สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

*โค้งสุดท้ายหุ้นไทยปีวอก


*โค้งสุดท้ายหุ้นไทยปีวอก

*ตลาดหุ้นไทยก่อนขึ้นปีใหม่ ดัชนียังยืนเหนือ 1,500 จุด คงต้องมาลุ้นว่าจะมีปัจจัยหนุนจากเม็ดเงินของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF  และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF  เข้ามาช่วงปลายสัปดาห์นี้หรือไม่  รวมทั้งการทำวินโดร์เดรสซิ่ง ส่งท้ายปีวอก  หลายคนก็เริ่มหยุดไปเที่ยวกันแล้ว คงไม่มีใครอยากติดหุ้นข้ามปี   กระแสเงินต่างชาติยังคงไหลออกรับนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะเข้ารับตำแหน่งวันที่ 20 มกราคมนี้ จุดเปลี่ยนน่าจะเกิดขึ้นเดือนหน้า ก่อนที่จะจัดพอร์ตการลงทุนใหม่ แนวรับ-แนวต้าน 1,525-1,500 จุด

*ช้อปช่วยชาติและเที่ยวช่วยชาติจะทำให้เงินสะพัดปลายปีตามแผนของ “เฮียอภิศักดิ์” รมว.คลังหรือไม่ ยังไม่รู้แต่ที่รู้บรรดาห้างร้าน โรงแรม จัดโปรกันหนัก ดึงลูกค้าก่อนปิดงบ

*หุ้นกลุ่มพลังงานปีหน้า สดใสกว่าปีนี้ อย่างน้อยราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นหลังจากปูติน จับมือกลุ่มโอเปก คาดว่าจะส่งผลให้ผลประกอบการของกลุ่ม ปตท. ปตท.สผ. และไทยออยล์ รวมทั้ง IRPC ปรับตัวขึ้นดีกว่าปีนี้ หากทยอยเก็บไว้ก็น่าจะมีกำไรติดไม้ติดมือไปบ้าง

*กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง SRICHA ของตระกูลเขมาภิรัตน์  ขึ้นมาพรวดๆ แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว แต่พอเช็คไปเช็คมาก็ไม่มีอะไรในกอไผ่ งวดนี้จะเป็นเหมือนเดิมหรือเปล่า ไม่รู้ รอดูกันต่อไปว่าจะมีงบดี หรืองานใหม่กันแน่

*กลุ่มแบงก์ ปีหน้ายังเหนื่อย ถ้าเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วก็จะน่าสนใจ ในขณะที่หนี้เสียจะเร่งตัวมากสุดในไตรมาสแรกปีหน้า ตัวที่ยังรอข่าวดีอยู่คงหนีไม่พ้น LHBANK ของตระกูลอัศวโภคิน ที่เคลียร์กับผู้ร่วมทุนไต้หวันไม่จบ เลื่อนไปหลังกลางปีหน้า แต่หากจบดีล งานนี้ได้เห็น 2.20 บาทแน่นอน

*AJD หรือ คราวน์ เทค แอดวานซ์ ดูเงียบๆไปหลังจากหลุดแคชฯ ตู้เติมสบายก็โหมประชาสัมพันธ์กันช่วงโค้งสุดท้าย ถ้าไม่เข้าเป้า 5 หมื่นตู้ก็ใกล้เคียง เฮียอมร รอรับตังค์สบายๆ แถมปีหน้ายังมีแผนจะนำหุ้นตู้เติมสบายเข้าตลาดฯ อีก กำไรยิ่งวิ่งยาว  นักวิเคราะห์ให้ราคาเป้าหมายไว้ 2.90 บาท ราคาตอนนี้ไม่ถึง 1.90 บาท จึงน่าเก็บเอามากๆ เปิดมาปีใหม่ราคาคงวิ่งกระฉูด 

*BEM ของ ช.การช่าง  รับทรัพย์ทันที หลังจากบิ๊กตู่ใช้ ม.44 จัดการปัญหารื้อรัง ให้ลุล่วง โดยล่าสุด ให้ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ รับจ้างเดินรถสถานีบางซื่อต่อเนื่องไปสถานีเตาปูน 1 สถานี หลังจากที่ตกลงกันไม่ได้มานาน งานนี้คาดว่าจะดันรายได้ของ BEM  ปีหน้าสดใสแน่นอน

*ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่าคลังจะเสนอ ครม. ให้ ปตท. คืนท่อก๊าซที่เหลืออีก 3.2 หมื่นล้านบาท ให้รัฐ ทำเอาผู้ถือหุ้น PTT หนาวๆ ร้อนๆ เพราะ ปตท.จะต้องมีค่าใช้จ่ายค่าเช่าที่เพิ่มขึ้น จากเมื่อก่อนที่ไม่เคยเสียมาก่อน แต่ยังไงปีหน้าก็จะได้ในส่วนของราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นมาชดเชย คงจะไม่กระทบมากนัก

* หุ้น บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN ของเสี่ยหุ้นร้อนแรงแห่งปีวอก  นักวิเคราะห์คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 4 สุดสวย  และยังเป็นหุ้นเข้าคำนวณดัชนี SET100 รอบใหม่ปีหน้าด้วย

*ภาษีรถยนต์ เหล้า เบียร์ ใหม่ไม่ชัดเจน ภาคเอกชนยังแสงดวามกังวล โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยเจริญ ที่ครองตลาดฯ ใหญ่ทั้งเหล้า เบียร์ และน้ำดื่ม แม้ว่าสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต จะออกมาการันตีว่าภาษีใหม่จะไม่มากกว่าเดิมก็ตาม แต่กฎหมายลูกตามพ.ร.บ.ฉบับใหม่ ก็ไม่มีใครเห็น ก็คงต้องไปลุ้นกันปีใหม่แล้วละ ปีนี้ไปเที่ยวให้สบายใจดีกว่า

X
Back to top button