สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

*****ปัญหาของ IFEC กำลังถูกจับตาจากคนในวงการตลาดทุนว่าจะจบลงอย่างไร และการออกมาของ “เสี่ยทวิช” ผู้ถือหุ้นใหญ่สุดในวันนี้ (20 ม.ค.) จะสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นได้หรือไม่ ความขัดแย้งของ “เสี่ยอ๋า” และ “หมอวิชัย” จะยกระดับความรุนแรงจากปัจจุบันหรือไม่ ทั้งหมดนี้ มีผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ถือหุ้น IFEC อยู่เป็นเดิมพัน


*ปัญหาของ IFEC กำลังถูกจับตาจากคนในวงการตลาดทุนว่าจะจบลงอย่างไร และการออกมาของ “เสี่ยทวิช” ผู้ถือหุ้นใหญ่สุดในวันนี้ (20 ม.ค.) จะสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นได้หรือไม่ ความขัดแย้งของ “เสี่ยอ๋า” และ “หมอวิชัย” จะยกระดับความรุนแรงจากปัจจุบันหรือไม่ ทั้งหมดนี้ มีผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ถือหุ้น IFEC อยู่เป็นเดิมพัน

*ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 4 แห่งBBL, KTB, KBANK และ SCBแจ้งผลประกอบการออกมากันครบแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันๆ ไว้ โดยแบงก์ใหญ่ 3 แห่งหลังกำไรปี 59 ต่างปรับเพิ่มขึ้น มีเพียงของ BBL ที่ปรับลดลง

*คาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 4/59 ค่อนข้างหาบทวิเคราะห์ยากซักหน่อย เพราะ ก.ล.ต.ห้ามนักวิเคราะห์ไปพบกับผู้บริหารของธนาคารในช่วงก่อนการประกาศงบ และจะไปพบได้ก็หลังจากประกาศงบแล้ว ส่งผลให้นักลงทุนรายย่อย มีข้อมูลค่อนข้างน้อยที่จะหาอ่าน ส่วนนักลงทุนรายใหญ่ กับกองทุน มีทีมงานที่คอยศึกษาตัวเลขเหล่านี้อยู่ เลยได้เปรียบ นี่คือผลงาน ก.ล.ต.

*เท่านั้นยังไม่พอ ทราบมาว่า เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ก.ล.ต.เรียกสมาคมนักวิเคราะห์ไปหารือ พร้อมกับแนะนำว่า จะไม่ให้นำข่าวของ “บจ.” ที่มีการลงในสื่อเพียงแห่งเดียว หรือฉบับเดียว ไปทำการวิเคราะห์ ซึ่งเข้าใจว่า อาจไม่มีความน่าเชื่อถือหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็เพิ่มจะรู้ว่า ก.ล.ต.มีความคิดที่แสนพิสดารจริง

*ถ้าอย่างนั้นหากคุณรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. หรือมีแหล่งข่าวคนใดในก.ล.ต. ไปสัมภาษณ์พิเศษกับสื่อใดๆ เพียงสื่อเดียว นั่นก็หมายความว่า ข่าวนั้นๆ ที่ให้สัมภาษณ์โดยคุณรพี หรือผู้บริหารระดับสูงของก.ล.ต.ก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ และอย่าไปรับฟัง อย่าไปอ่าน อย่าไปสนใจ  ใช่หรือไม่..?

*ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ อดีตผู้บริหารมือดีจากค่ายแบงก์กสิกรไทย ล่าสุดก็ย้ายไปนั่งทำงานกับกลุ่มเซ็นทรัล โดยไปนั่งในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบิตการณ์ CPN ก็น่าเสียดายสำหรับ KBANK ที่สูญเสียขุนพลไปอีกคน ส่วน CPN ก็ได้ผู้บริหารจากแบงก์เป็นคนที่ 2 หลังจากก่อนหน้า “ญนน์ โภคทรัพย์” ก็เข้าไปร่วมทำงานแล้ว

* “เสี่ยโบ้” คุณพิเชษฐ สิทธิอำนวย บิ๊กบอสแห่ง บล.บัวหลวง ประกาศเชิญชวนลูกค้าร่วมใจกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผ่านกิจกรรม Bualuang iPoints เพียงนำแต้มสะสมมาแลกเป็นเงินบริจาค 1,000 แต้ม เท่ากับบริจาค 200 บาท บริษัทฯจะบริจาคสมทบให้อีก 1 เท่า จากยอดบริจาค เงินทั้งหมดมอบให้แก่สภากาชาดไทย โดยลูกค้าที่ร่วมบริจาคสามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ บริจาคได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มี.ค.นี้

*บมจ.อี ฟอร์ แอล เอม (EFORL) แจ้งว่า วานนี้ (19 มกราคม) บริษัทใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ชำระหนี้ตั๋วแลกเงินให้แก่บลจ.โซลาริส และไถ่ถอนตั๋วแลกเงินเลขที่ EFORL 019/2016 มูลค่าหน้าตั๋ว 200 ล้านบาท  ซึ่งครบกำหนดชำระวันที่ 19 มกราคม 2560 เรียบร้อยแล้ว ส่วนก่อนหน้านี้ EFORL มีการฟ้อง บลจ.โซลาริส เรื่องออกมาบอกว่า EFORL ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วบี/อี ก็เลยมีการตั้งคำถามกลับไปว่า หาก บจ.ผิดนัดฯ แล้วไม่แจ้งตลท. (ต้องรอมีข่าวผ่านสื่อก่อน) และ บลจ.ต้องแจ้งนักลงทุนที่เข้ามาซื้อตั๋วบี/อี แล้วจะต้องทำอย่างไร หรือต่อไปต้องกำหนดด้วยว่า หาก บจ.ผิดนัดชำระหนี้ไม่ว่าหนี้ใดๆ ก็ต้องแจ้งตลท.ทั้งหมด ดีหรือไม่

*คืนวันนี้ (20 ม.ค.) ต้องติดตามพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของ “ทรัมป์” กัน ว่าจะมีการกล่าวอะไรที่ดูแล้วเป็นลบต่อตลาดเกิดใหม่หรือไม่ และอาจทำให้บรรยากาศการซื้อหุ้นหลายๆ ตลาดไม่คึกคักมากนัก

Back to top button