GLโอเว่อร์แวลู

การลงทุนในหุ้นเรื่องปัจจัยพื้นฐานสำคัญมาก เพราะราคาหุ้นปัจจุบันจะสะท้อนปัจจัยพื้นฐานในอนาคต คือการคาดการณ์การลงทุน ถ้าหุ้นมันไม่ดี หุ้นก็ปรับตัวขึ้นไม่ได้


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณพรทิพย์ จากลำสาลี กรุงเทพฯ เล่าให้ฟังว่า ตัวเองเพิ่งเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นได้ประมาณ 2 ปี ซึ่งได้เห็นเหตุการณ์หุ้นขึ้นหุ้นลงค่อนข้างชัดเจน และสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องนั้นคือ บานทางการเงิน ความสามารถในการทำกำไร หรือแม้กระทั่งค่า P/E และ P/BV คือตัวแปรที่บอกให้รู้ว่า หุ้นควรจะหยุดลงได้หรือยัง? ขณะเดียวกัน ถ้ามองเรื่องดังกล่าวให้เป็นตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้น เรื่องราวเหล่านี้ก็เป็นตัวแปรที่บอกให้รู้ว่า ควรลงทุนหรือไม่ ซึ่งตัวดิฉันอยากให้อาจารย์เตือนนักลงทุนที่เล่นหุ้น GL หรือบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) ต้องคิดให้ดีๆ เพราะไม่มีตัวแปรที่ช่วยสนับสนุนให้หุ้นขึ้นเลย และราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้นมากเกินไป จึงไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าลงทุนนะค่ะ

 

เรื่องของหุ้น GL หรือ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) มีอะไรหลายอย่างที่นักลงทุนต้องรู้จักคิด และต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ณ เวลานั้น เพราะมันหมายถึงผลตอบแทนที่จะไหลย้อนกลับเข้ามายังคนที่ถือหุ้น ในขณะเดียวกันก็ควรกำหนดกรอบของผลตอบแทน และกรอบในการขาดทุน ให้ชัดเจน เพื่อความคล่องตัวในการขยับพอร์ตแต่ละครั้ง

นั่นหมายความว่า การขึ้นลงของหุ้นควรมีปัจจัยพื้นฐานรองรับที่ชัดเจน หรือตัวนักลงทุนอาจใช้สัญญาณเทคนิคมาประกอบการลงทุนด้วยก็ได้ เพราะข้อมูลทั้ง 2 อย่างคือตัวช่วยที่ทำให้นักลงทุนมองการเคลื่อนไหวของหุ้นได้ชัดเจนขึ้นนั้นเอง

สำหรับในที่นี้อาจารย์จะขอพูดเฉพาะเรื่องของปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก เพราะการขึ้นลงของหุ้นมักอิงจากเรื่องดังกล่าวประมาณ 80-90% โดยก่อนจะซื้อหุ้นควรจะดูว่า หุ้นนั้นทำธุรกิจอะไร พร้อมกับเน้นไปที่งบการเงิน  เพื่อทำให้เห็นข้อดีของหุ้นมีอะไรบ้าง

ต่อจากนั้นนำราคาหุ้นเทียบกับกำไรมันต่ำ พีอีเรโช (P/E) ต่ำก็น่าซื้อ แล้วถ้าราคาต่อบุ๊คแวลู (P/BV) ต่ำก็ยิ่งน่าซื้อเข้าไปใหญ่ ถ้าต่ำกว่าศูนย์ ก็ยิ่งดี ซึ่งจะดู 3 อย่างนี้ประกอบกันเป็นเคล็ดลับในการตัดสินใจลงทุน ซึ่งเป็นกลเม็ดที่ทำให้นักลงทุนหลายรายประสบความสำเร็จในการลงทุนมานักต่อนัก

หลักวิธีคิดแบบนี้อยู่ที่ว่า อันเดอร์แวลูเราซื้อ โอเวอร์แวลูเราขาย

การลงทุนในหุ้นเรื่องปัจจัยพื้นฐานสำคัญมาก เพราะราคาหุ้นปัจจุบันจะสะท้อนปัจจัยพื้นฐานในอนาคต คือการคาดการณ์การลงทุน ถ้าหุ้นมันไม่ดี หุ้นก็ปรับตัวขึ้นไม่ได้

สรุปสุดท้ายอยู่ที่ตัวนักลงทุนยังเชื่อว่า GL จะทำกำไรได้ดีกว่าปีก่อนหรือไม่? และค่า P/E ระดับ 90 เท่าเป็นจุดที่ลงทุนได้จริงไหม?

 

กราฟราคาหุ้นประกอบข่าว: Aspen

X
Back to top button