ตีแผ่ บจ.ดัง : S11 หายเข้ากลีบเมฆ

คุณประกิต จาก อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น S11 หรือ บริษัท เอส 11 กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ไม่ค่อยมีอะไรที่น่าประทับใจสักเท่าไหร่ เพราะตั้งแต่เข้าซื้อขายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 58 หลังจากนั้นก็ไม่มีข่าวคราวอะไรออกมาเลย ทุกอย่างค่อนข้างเงียบเหงา ซึ่งผิดกับหุ้นลีสซิ่งตัวอื่นๆ ที่มีข่าวเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการออกมาให้เห็นเนืองๆ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ด้วยนะครับ


ถือเป็นคำถามที่ค่อนข้างดี และทิ่มตรงประเด็นสำคัญได้อย่างตรงเผง พร้อมกันนั้นยังเป็นการสะท้อนภาพให้ผู้บริหารของ S11 หรือ บริษัท เอส 11 กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้เห็นว่า นักลงทุนรายย่อยรู้สึกผิดหวังในการบริหารงานที่มีลักษณะอนุรักษนิยมเยอะเกินไป เพราะบางครั้งก็จำเป็นต้องแสดงให้ทุกคนได้เห็นว่า ยังมีของดีที่ไม่โชว์ออกมาให้เห็นหลายอย่างด้วยกัน

เหล่านี้เป็นข้อมูลหลักๆ ที่อาจารย์พอจะสรุปใจความสำคัญได้ในเบื้องต้น และสามารถพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า นี่ไม่ใช่ปัญหาแบบสาหัสสากรรจ์ แต่เป็นปัญหาของบริษัทจดทะเบียนที่วางตัวเองในโพสิชั่นขอโตแบบเงียบๆ (ขอรวยโดยไม่ต้องบอกให้ใครรู้) ซึ่งเป็นข้อเสียที่ยังไม่สามารถหาทางแก้ไขได้จนถึงทุกวันนี้ ขณะเดียวกันก็ยังมีหุ้นอีกหลายตัวที่มีลักษณะเช่นนี้นะครับ

ฉะนั้นอย่าไปเสียเวลาไปคิดแทนกลุ่มผู้บริหาร หรือจะไปเปลี่ยนอะไรที่ไม่สามารถไปเปลี่ยนได้!

ยกเว้นอยากลงทุนในหุ้น S11 จริงๆ ก็ต้องยอมรับสภาพที่เกิดขึ้น และต้องมองการลงทุนในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น เพราะเมื่อดูความสามารถในการสร้างรายได้ และทำกำไร ต้องยอมรับว่า มีหุ้นลีสซิ่งตัวอื่นที่มีความโดดเด่นกว่าหลายตัวด้วยกันจริงๆ

รวมทั้งธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือบุคคลธรรมดารายย่อยทั่วไป ซึ่งมีรายได้มั่นคงระดับกลางถึงระดับล่าง โดยรถจักรยานยนต์ที่ให้บริการด้านเช่าซื้อเป็นรถจักรยานยนต์ใหม่ร้อยละ 97.80 และรถจักรยานยนต์ใช้แล้วร้อยละ 2.20 โดยส่วนใหญ่มีราคาเฉลี่ยคันละประมาณ 50,000 – 52,000 บาท  ไม่ได้เฟื่องฟูเหมือนเมื่อก่อน ส่งผลให้ความนิยมในตัวหุ้นลดลงตามไปด้วย

สรุปคือ S11 ยังไม่ใช่ทางเลือกของการลงทุนในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เพราะธุรกิจเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์มีความสัมพันธ์โดยตรงกับเศรษฐกิจ

วันนี้ถึงไม่ใช่วันของ S11 ไงล่ะครับ

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย 

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 30 มิ.ย.60

Back to top button