TMB บุญทักษ์โชว์ลาย

ก่อนหน้าที่ งบไตรมาสสองหรือครึ่งปีของ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB จะประกาศออกมา การคาดเดาของนักวิเคราะห์ระบุในเชิงลบกันเกือบหมด เพราะเชื่อว่ากลยุทธ์ “ปลอดภัยไว้ก่อน” ของซีอีโอใหญ่ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ เน้นตั้งสำรองเยอะๆ ยินยอมให้กำไรสุทธิต่ำเตี้ย เป็นเรื่องปกติไปแล้ว


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ก่อนหน้าที่ งบไตรมาสสองหรือครึ่งปีของ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB จะประกาศออกมา การคาดเดาของนักวิเคราะห์ระบุในเชิงลบกันเกือบหมด เพราะเชื่อว่ากลยุทธ์ “ปลอดภัยไว้ก่อน” ของซีอีโอใหญ่ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ เน้นตั้งสำรองเยอะๆ ยินยอมให้กำไรสุทธิต่ำเตี้ย เป็นเรื่องปกติไปแล้ว

หลังจากประกาศออกมาจริงก็เกิดการ “หงายเงิบ” ไปตามๆ กัน เพราะ TMB ทำได้ดีเกินคาด แม้ยังมีข่าวดีใหม่เข้ามาเสริมให้แจ่มแจ๋วในระยะยาวเสียอีก

ใครที่บอกว่า ซีอีโอ บุญทักษ์ หมดไฟในช่วงก่อนเกษียณเพื่อล้างมือในอ่างทองคำ เห็นทีต้องทบทวนใหม่

ผลประกอบการไตรมาสสองของ TMB ออกมาในทางบวกชัดเจน มีกำไรสุทธิ 2,329 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 179 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 8.32 % เมื่อเทียบกับช่วงปีก่อน และเพิ่มขึ้น 11.11% หรือ เพิ่มขึ้น 233 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/60

ส่วนผลงานงวด 6 เดือนปี 60 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 4,425 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 183 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 4.31% เมื่อเทียบปีก่อนหน้า โดยงวด 6 เดือนปี 59 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 4,242 ล้านบาท

ทั้งนี้ สินเชื่อใน 6 เดือนแรกของปี สามารถเติบโตได้ 3.9% แม้สินเชื่อธุรกิจ SME ยังหดตัวอยู่ โดยสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ด้านเงินฝากขยายตัว 2.4% จากไตรมาสที่แล้ว ทำให้ยอดรวมเงินฝากใน 6 เดือนแรกทรงตัว

สำหรับสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) มีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 603 ล้านบาทจากสิ้นปีมาอยู่ที่ 18,208 ล้านบาท ซึ่งทำให้ NPL ratio ขยับสูงขึ้นเล็กน้อยจาก 2.53% มาที่ 2.56% ทำให้ธนาคารยังต้องตั้งสำรองจำนวน 4,523 ล้านบาทในงวด 6 เดือนแรก หรือเป็นจำนวน 2,282 ล้านบาทในไตรมาส 2 ซึ่งเพิ่มขึ้น 17% จากไตรมาส 2/59 และ 2% จากไตรมาส 1/60 เพื่อให้ธนาคารยังคงสัดส่วนสำรองฯ ต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Coverage ratio) ในระดับสูงที่ 140% และมีอัตราส่วนเงินกองทุนรวม (CAR) ภายใต้เกณฑ์ Basel III ที่อัตรา 16.5% โดยเป็นกองทุนชั้นที่ 1 (Tier 1) ในสัดส่วน 12.3% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งกำหนดไว้ที่ 9.75% และ 7.25%

ที่สำคัญ TMB ได้ตกลงต่อสัญญาให้กับ บมจ.เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต (FWD) (ที่เพิ่งล้มดีลกับธนาคารไทยพาณิชย์มาหมาดๆ) เพื่อขายประกันผ่านช่องทางเครือข่าย จะทำให้มีรายได้เป็นมูลค่ากว่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 20,400 ล้านบาท เป็นระยะเวลาถึง 15 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 โดย FWD จ่ายเงินคาตอบแทนให้

รายได้จากค่ายินยอมให้ FWD ใช้ช่องทางการขายดังกล่าว (ภายใต้เงื่อนไขการเจรจากับที่ปรึกษาจาก BoFA เมอริลล์ ลินช์ และ ทาวเวอร์ส วัทสัน สิงคโปร์ จำกัด) ทำให้ TMB จะบันทึกเป็นรายได้และกำไรพิเศษตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป ไตรมาสละ 300 ล้านบาท ไปจนหมดอายุสัญญา..เป็นน้ำซึมบ่อทรายที่ “กินน้อย แต่กินนาน”

คำถามคือ ฝีมือระดับทิ้งทวนของ “ม้าแก่ชำนาญทาง” อย่างซีอีโอ บุญทักษ์ จะสามารถใช้เวลาที่เหลือในช่วงสุดท้ายของการต่ออายุ 2 ปีนับแต่กลางปีก่อน พลิกสถานการณ์ให้ TMB ที่เคยมีสภาพ “ทำกำไรวิ่งช้ากว่ารายได้”…ได้กี่มากน้อย

คำตอบยังไม่ชัดเจน

เท้าความเดิมกันสักเล็กน้อย วันที่ 24 มิถุนายน 2559 กว่า 1 ปีที่ผ่านมา มีมติของคณะกรรมการ TMB ระบุว่า ได้มีมติเป็นเอกฉันท์แต่งตั้งให้นายบุญทักษ์ ดำรงตำแหน่งซีอีโอ ของธนาคาร ซึ่งกำลังจะหมดวาระสิ้นปี 2559 ต่อไปอีก 2 ปี

เหตุผลที่นำมาอ้าง คือ…เสี่ยงเกินไปที่จะ “เปลี่ยนม้ากลางลำธาร”

หลังการต่ออายุ ผลประกอบการของ TMB ก็ยังคงสไตล์เดิมคือ พร้อมตั้งสำรองเมื่อมี NPL เพิ่ม เพื่อรักษากฎ BASEL3 ให้มั่น กำไรสุทธิไม่ใช่เรื่องสำคัญ

ผลลัพธ์ก็อย่างที่รู้กันคือ TMB กลายเป็นธนาคารที่มีความสามารถทำกำไรต่ำ อย่าง (เกือบจะ) ยั่งยืน

ตัวเลขทำกำไรต่อสินเชื่อที่ต่ำ ทำให้ความหวังว่า นาบบุญทักษ์ จะใช้ความรู้ความชำนาญอันยาวนานให้กลับมาทำกำไรด้วยตัวเลขสวยงาม ทำให้ธนาคารรอดพ้นวิบากกรรมยาวนานกว่า 1 ทศวรรษ จึงบรรลุเป้าหมายแค่ครึ่งเดียว

การปรับกลยุทธ์การตลาดธนาคาร และ การตั้งสำรองรอบพิเศษ เพื่อความแข็งแกร่งของคุณภาพทรัพย์สิน แม้ว่าจะเพิ่มโอกาสในการปล่อยสินเชื่อใหม่ และการสร้างรายได้ในอนาคตมั่นคง แต่ทำให้กำไรสุทธิต่ำกว่าที่ควร ทำให้ราคาหุ้นต่ำเตี้ย …กลายเป็นหุ้นที่ถูกเมินซ้ำซาก

ผลประกอบการไตรมาสสองปีนี้ที่เหนือกว่าคาด ทำให้นักวิเคราะห์หลายสำนักพร้อมกันกลายร่างเป็น “ปลากระดี่ได้น้ำ” ออกบทวิเคราะห์ปรับเป้าราคา TMB กันเป็นการใหญ่เสมือนกลัวตกกระแส ด้วยการปรับเป้าราคาหุ้น TMB ใหม่เป็นระหว่าง 2.50-2.90 บาท พร้อมกับคำชี้แนะ “ซื้อ” ตามถนัด

มุมมองใหม่ ทำให้ TMB กลับมาสู่จอเรดาร์ของนักลงทุนระดับ “เม่าตายยาก” อีกครั้ง

อิ อิ อิ

Back to top button