EARTH-RICH เทรนด์ใหม่ “เจ๊งโดยเจตนา?”

หรือว่า...ปรากฏการณ์ “ล้มบนฟูก” ที่เคยฮอตฮิตในอดีต จะหวนย้อนกลับมาในตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง...


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

หรือว่า…ปรากฏการณ์ “ล้มบนฟูก” ที่เคยฮอตฮิตในอดีต จะหวนย้อนกลับมาในตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง…

คำถามนี้ เกิดขึ้นมาทันทีที่มีปรากฏการณ์  2 รายในปีนี้ขอยื่นมอบตัวต่อศาลล้มละลายกลางด้วยข้ออ้าง “มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน

รายแรก บริษัท ริช เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ RICH หุ้นเหล็กที่มีปัญหาขาดทุนเรื้อรังมายาวนาน ก็เป็นการหาทางออกสุดท้าย ขอเข้ารับความช่วยเหลือจากศาลล้มละลายกลาง หลังปิดงบการเงินปีล่าสุด

รายสอง บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ที่คณะกรรมการมีมติเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 อนุมัติเรื่องการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทตามที่บริษัทได้ผิดนัดชำระหนี้บรรดาหนี้ตั๋วแลกเงิน หนี้สินเชื่อเพื่อการค้าระหว่างประเทศ หนี้หุ้นกู้ และหนี้กับสถาบันการเงินอื่นๆ ซึ่งไม่สามารถชำระหนี้ดังกล่าวตามที่ถูกเรียกร้องมาได้ ส่งผลให้บริษัทถูกระงับการใช้วงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินทุกแห่งที่บริษัทใช้อยู่

 ทั้งสองรายล้วนมีหนี้สินล้นพ้นตัว แต่มีคนบางกลุ่มเห็นแย้งว่า ยังไม่เลวร้ายถึงกับสิ้นไร้ไม้ตอก…ถึงขั้นยินยอมมอบตัวต่อศาลล้มละลายกลางง่ายๆ…อาจเข้าข่าย “ล้มบนฟูก” ได้ง่ายๆ

กรณีของ RICH  มีเหตุสืบเนื่องจากวันที่ 11 มกราคม 2560 ที่บริษัทได้ผิดนัดชำระหนี้จากเจ้าหนี้ธนาคารแห่งหนึ่ง และได้เรียกให้บริษัทชำระเงินค้างชำระต้นเงินจำนวน 537.75 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยคงค้างคิดเพียงวันที่ 10 ม.ค. 60 จำนวน 268.12 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 805.86 ล้านบาท  ทำให้บริษัทที่มีผลการดำเนินงานขาดทุนมากกว่ากำไรมาตลอด มีปัญหากับสถาบันการเงินทั้งหมดที่เป็นเจ้าหนี้ทั้งโดยตรงและอ้อม

ต่อมาวันที่ 3 มีนาคม 2560  คณะกรรมการบริษัท RICH ได้มีมติให้บริษัทเข้ารับการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยการล้มละลาย เพื่อแก้ไขปัญหาผิดนัดชำระหนี้ และต้องดำเนินการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ตามเงื่อนไขที่กำหนด กอปรกับปัญหาของลูกหนี้ของบริษัทด้อยคุณภาพทำให้บริษัทอยู่ในภาวะที่มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน และร้องขอเมื่อวันที่ 6  มีนาคม ให้ศาลอนุมัติให้บริษัทเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ โดยให้อำนาจ หน้าที่ และความรับผิดในฐานะผู้ทำแผนตกเป็นของคณะกรรมการบริษัทที่มีชื่อตามหนังสือรับรองของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  โดย ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งรับคำร้องไว้แล้วเช่นกัน โดยกำหนดนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 29 พฤษภาคม 2560

มติดังกล่าว ได้มีคนยื่นคำร้องต่อศาล คัดค้านว่า RICH มีเจตนาทุจริต เพราะเจตนา “แกล้งจน” เพื่อล้มกิจการโดยยังไม่ถึงเวลา

คำร้องค้านมาจากนายกุดั่น สุขุมานนท์ ทนายความหุ้นส่วน Kudun & Partners ในฐานะของผู้รับมอบอำนาจติดตามคดีการยื่นคัดค้านคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ RICH ระบุว่าบริษัทได้ใช้งบการเงินภายใน งวดเดือนมกราคม 2560 ในการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีและที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยแสดงตัวเลขสินทรัพย์รวม จำนวน  2.47 พันล้านบาท ขณะที่มีหนี้สินรวม จำนวน 2.56 พันล้านบาท ซึ่งตัวเลขข้างต้นแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน….ทั้งที่ตัวเลขงวดสิ้นปี 2559 รายงานตัวเลขฐานะทางการเงินงวดประจำปี 2559 บริษัทมีสินทรัพย์รวมจำนวน 2.62 พันล้านบาท และมีหนี้สินรวม จำนวน 2.56 พันล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทยังมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน ดังนั้นจึงไม่เข้าข่ายเป็นผู้เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการได้

ส่วนกรณีของ EARTH คณะกรรมการให้เหตุผลว่า บริษัทถูกระงับการใช้วงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินทุกแห่งที่บริษัทใช้อยู่ ได้ส่งผลกระทบต่อ 1) ความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจของบริษัท และส่งผลให้การประกอบธุรกิจของบริษัทมีการชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ 2) ทำให้คู่ค้าของบริษัทหลายรายได้เริ่มดำเนินการใช้บรรดาสิทธิเรียกร้องต่อบริษัทเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีการเรียกร้องบรรดาค่าเสียหายอื่นๆ จากบรรดาคู่ค้าของบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของบริษัท

ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ  EARTH อยู่ในภาวะมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน จำเป็นที่จะต้องดำเนินการหาแนวทางปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และสามารถรักษาธุรกิจของบริษัทได้ตามปกติ และเพื่อรักษามูลค่าทางธุรกิจของบริษัทไว้ …โดยที่จะทำเรื่องยื่นร้องต่อศาลเพื่อขออนุมัติให้บริษัทเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ

กรณีของ EARTH ได้ถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งคำถามว่า งบการเงินไตรมาส 1 ปี 2560 ของบริษัท ซึ่งเป็นงบการเงินฉบับล่าสุดที่นำส่งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2560 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 35,725 ล้านบาท หนี้สินรวม 25,034 ล้านบาท และส่วนผู้ถือหุ้น 10,686 ล้านบาท ยังมีสภาพที่แข็งแกร่ง ไม่เข้าข่าย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเห็นว่าการขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลฯ ส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขอให้ EARTH ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 1) สาระสำคัญของคำร้องขอฟื้นฟูกิจการว่าบริษัทมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินอย่างไร 2) พร้อมทั้งให้บอกรายละเอียดของมูลหนี้ โดยแยกเป็นแต่ละกลุ่มเจ้าหนี้ และ 3) ในส่วนของทรัพย์สินนั้น บริษัทมีการตั้งด้อยค่าทรัพย์สินหรือไม่ อย่างไร

คำถามดังกล่าว มีคำสั่งต่อท้าย…ขีดเส้นตายกันเลย…ว่าให้  EARTH ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม และเผยแพร่ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 27 กรกฎาคม 2560

งานนี้ ก็เท่าตั้งคำถามว่า “แก้งล้มโดยเจตนา” อีกเช่นกัน

รายการแรก ต้องตอบในศาลล้มละลายกลาง ส่วนรายการหลังวันนี้จะรู้คำตอบ…ไม่ต้องรอนาน

ส่วนตอบแล้วจะได้ความชัดเจนหรือไม่..สวรรค์ยังไม่อาจล่วงรู้ได้

อิ อิ  อิ

Back to top button