เส้นทางนักลงทุน : 4 หุ้นเด่นกลุ่มอสังหาฯ

ถือว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 ยังอยู่ในช่วงท้าทายต่อผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจอยู่ เนื่องจากปัจจัยลบเดิมๆ ที่ยังตามมาหลอกหลอน โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ราคาพืชผลทางการเกษตร ผลิตตกต่ำ ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง


สิ่งสำคัญ ธนาคารเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมาก ทำให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นมากอยู่ในระดับ 30-50% โดยเฉพาะตลาดล่าง – กลาง

ทั้งที่ภาวะเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ไม่ดีขึ้นมากนักเท่าที่ควร

ผลดังกล่าวยังทำให้ตลาดอสังหาฯ ขับเคลื่อนได้ไม่ไกล แต่มีเพียงรายตัวที่เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวบางแล้วที่หลายฝ่ายกล่าว

เช่น บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่าอสังหาริมทรัพย์เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นเป็นรายตัว โดยให้หุ้นเด่น อาทิ AP, CPN, SPALI และ WHA

ขณะที่ บล.ทรีนีตี้ แนะนำ “ซื้อ” AP ให้ราคาเป้าหมาย 9 บาท เพราะเป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจในระยะยาว และมีศักยภาพจากการร่วมทุนสูง จากการที่เริ่มมีการรับรู้รายได้และบันทึกเป็นกำไรในปี 2559 เป็นปีแรก และทาง AP ยังมีรายได้เพิ่มเติมจากการที่รับจ้างบริหารโครงการ JV

อีกทั้งการเปิดตัวโครงการใหม่ที่มียอดขายสูงกว่าเป้าหมายของทั้ง Life Ladprao และ Life One Wireless และยังได้รับการสนับสนุนจากโครงการแนวราบที่มียอดขายดีอย่างต่อเนื่อง และจะมีการเปิดตัวโครงการ Life Asoke Rama 9 มูลค่า 9 พันล้านบาท และโครงการแนวราบอีก 17 โครงการที่จะมาสนับสนุนยอดโอนในครึ่งหลังของปี60

ส่วน บล.ซีไอเอ็มบี แนะนำ “ซื้อ” CPN ให้ราคาเป้าหมาย 79 บาท เนื่องจากบริษัทจะมีการเพิ่มสินทรัพย์จากเซ็นทรัลพัทยาบีช และ ฮิลตัน พัทยา เข้าในกอง CPNREIT มูลค่ารวม 11.9 พันล้านบาท ภายในสิ้นปี 2560

สำหรับ บล.ธนชาต แนะนำ “ซื้อ” SPALI ให้ราคาเป้าหมาย 32 บาท เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งมาก จากเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลาง มี backlog มากที่สุดในกลุ่มฯ ขณะที่มี presales ทำสถิติใหม่ในปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้มีกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

และ บล.ทิสโก้ แนะนำ “ซื้อ” WHA ให้ราคาเป้าหมาย 3.70 บาท จากธุรกิจพื้นที่เช่าคลังสินค้าที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน และธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมที่คาดยอดขายที่ดินและการโอนที่ดินที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ รวมถึงผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของ บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) ก็จะส่งผลต่อกำไรสุทธิปีนี้ให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

เชื่อว่าหุ้นดังกล่าวจะมีสัญญาณดีตามที่นักวิเคราะห์กล่าว!

Back to top button