ผลดียิ่งลักษณ์เผ่น!

ยิ่งลักษณ์เผ่น! ผมก็เผ่นเหมือนกันครับ แต่เผ่นไปเชียงตุง อดีตรัฐนครในราชอาณาจักรสยาม


ขี่พายุทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

ยิ่งลักษณ์เผ่น! ผมก็เผ่นเหมือนกันครับ แต่เผ่นไปเชียงตุง อดีตรัฐนครในราชอาณาจักรสยาม

ทะลุจากด่านท่าขี้เหล็ก อ.แม่สาย เหนือสุดแดนสยามเข้าไปอีก 160 กม. ก็ถึงเมืองเชียงตุงแล้ว แต่ต้องใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ในราว 5 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นถนนลาดยางแคบ 2 ช่องทางวิ่งสวนกัน และผ่านป่าดงดอย

ผู้คนที่นี่เป็นชาวไทยใหญ่หรือไต-โหลง ไตเขิน และก็มีไตลื้อ นอกจากนี้ก็มีคนจีนจากคุนหมิงอพยพมาอยู่หลายชั่วอายุคนแล้วด้วย

ศาสนาพุทธเป็นศาสนาของคนส่วนใหญ่ที่นี่ วัดเยอะมาก พระสงฆ์องค์เจ้าก็สวดมนต์เป็นภาษาไทยใหญ่ ซึ่งใกล้เคียงกับภาษาชาวล้านนามาก ผู้คนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส รักการต้อนรับแขกบ้านแขกเรือนเป็นอันดี

ได้ไปเชียงตุง เหมือนได้ไปเที่ยวเชียงใหม่เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ควรจะหาโอกาสไปเยี่ยมเยือนสักครั้งในชีวิต

ช่วงผมอยู่เชียงตุง ตลาดหุ้นไทยที่เหงาๆ ซึมๆ กลับกลายเป็นตลาดหุ้นที่ร้อนแรงน่าดู วันศุกร์ที่ 25 ส.ค.วันที่จำเลยไม่มาตามนัดก็ยังไม่มีอะไรเท่าไหร่

แต่นับแต่วันจันทร์ที่ 28 ส.ค.เป็นต้นมา ดัชนีตลาดพุ่งปรี๊ด 9 จุด มูลค่าซื้อขายกระเตื้องขึ้นมาจาก 30,000 ล้านบาทต้นๆ มาเป็น 39,000 ล้านบาท และพอมาวันอังคารนี่สิ เขื่อนแตก!

ดัชนีตลาดทะลุ 28 จุด มูลค่าซื้อขายกระฉูดขึ้นไป 95,000 ล้านบาท เกือบจะแสนล้านบาทแน่ะ

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ส่วนใหญ่ ยันนายกรัฐมนตรี รองนายกฯ รัฐมนตรี ผู้ว่าการแบงก์ชาติ และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ พูดไปในทำนองเดียวกันว่า ความเชื่อมั่นกลับมาแล้ว

พูดเป็นเสียงเดียวกันอีกว่า ความเชื่อมั่นเกิดจากแนวโน้มเศรษฐกิจจะดีขึ้นมากในครึ่งปีหลัง และการเมืองภายในก็สงบ

ซึ่งความสงบในที่นี้ คงแปลความเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลย นอกจากเป็นความสงบภายหลังน.ส.ยิ่งลักษณ์หนี ไม่มาฟังคำพิพากษาศาลฯ

ครับการหนีคดีของยิ่งลักษณ์ ก็หมายถึงความพ่ายแพ้ทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยและทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นหอกข้างแคร่ของผู้กุมอำนาจรัฐปัจจุบัน

ต่อไป ผู้กุมอำนาจรัฐ ก็สามารถจะบริหารปกครองประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีได้อย่างสบายใจ และมีส.ว. 250 คนที่ตั้งกับมือ เป็นกำลังหนุนที่สำคัญ โดยไม่ต้องห่วงพะวงการเคลื่อนไหวของหอกข้างแคร่

คู่อริตายเรียบทางการเมืองไปแล้ว จากการเผ่นหนีของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ช่วยไม่ได้เลยที่คนจำนวนไม่น้อย มองเกมการเมืองหมากนี้ว่า การหนีของยิ่งลักษณ์  เป็นการสมประโยชน์ไปด้วยกันทั้งสองฝ่าย

ฝ่ายหนึ่งก็ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง ที่จะเอาการจองจำยิ่งลักษณ์มาปลุกระดมลุกฮือต่อต้านอำนาจรัฐ ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งก็ไม่ต้องเสี่ยงคุกเสี่ยงตะราง ผลคำพิพากษาจะออกมาอย่างไร ก็ขอยืนดูในที่ปลอดภัยแก่ชีวิต ร่างกาย และเสรีภาพตนเองดีกว่า

ส่วนทรัพย์สินอาจจะถูกยึดก็ถือเป็นของนอกกายไป

พรรคเพื่อไทยในอนาคตอันใกล้นี้จะเป็นได้ก็แค่พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ในระบอบประชาธิปไตยแบบชี้นำ ซึ่งยังไงก็เป็นรัฐทหาร (Military State) อยู่ดี

คงไม่อาจสามารถจะเป็นฝ่ายพลิกอำนาจทางการเมืองขึ้นมาเป็นรัฐบาลได้อีกเป็นสิบปี

ความสงบทางการเมืองที่เกิดขึ้น จึงเกิดจากการเจือสมประโยชน์จากพลังฝ่ายต่างๆ ดังกล่าวมานี้ และก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันตลาดหุ้นพุ่งกระฉูดตลอด 2-3 วันผ่านมานี้

ความลำบากของรัฐบาลปัจจุบัน เหลืออยู่เพียงปมปัจจัยเดียวเท่านั้น คือจะต้องหยุดยั้งเศรษฐกิจซบเซา ที่ทำให้รัฐบาลเป็นขาลงให้ได้

Back to top button