SUTHA ของดี ราคาถูก

เมื่อวิเคราะห์เฉพาะมูลค่าการซื้อขายต่อวันที่อยู่ในระดับ 200 ล้านบาท เท่ากับเป็นการยืนยันว่า SUTHA ยังเป็นหุ้นที่นักลงทุนกลุ่มต่างๆ ให้ความสนใจตลอดเวลา และมีความเป็นไปได้ที่หุ้นจะไต่ระดับขึ้นไปยืนที่เลข 2 หลัก


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณวันชัย จากมีนบุรี กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น SUTHA หรือบริษัท สุธากัญจน์ จำกัด (มหาชน) เที่ยวนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะเข้าตลาด 300 ล้านหุ้น และวันนั้นราคาหุ้นป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 5 บาท หรือคิดเป็นมาร์เก็ตแคปประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยปี 56 กำไรอยู่ในระดับ 100 ล้านบาท ส่วนในปี 57 กำไรอยู่ในระดับ 128 ล้านบาท ถือเป็นการเติบโตที่ดีมากๆ และยังเป็นการทำได้ตามที่ให้ข่าวไว้ ส่งผลให้ราคาระดับนี้ยังเป็นจุดที่น่าลงทุน

ยิ่งถ้าเชื่อว่า ตัวเลขกำไรในอนาคตจะเติบโตขึ้นไปอีก หุ้นก็มีโอกาสขึ้นไปอีก คิดดูง่ายๆ ตอนนี้ P/E ปาเข้าไป 17 เท่า ราคาหุ้นอยู่ที่ 7.50 บาท ถ้าตัวเลขออกมาดีอย่างที่ว่าไว้ ปีนี้มีเห็นตัวเลขสองหลักแน่ๆ ถึงกระนั้นผมอยากให้เพื่อนสมาชิกหนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้น”  ยึดหลักกำไรน้อยๆ แต่กำไรนานๆ และพยายามขายเมื่อปรับตัวขึ้น แล้วรับกลับซักสองรอบสามรอบก็กำไรบานตะไทแล้ว สำหรับเรื่องอื่นเช่น เจ้ามือ, บรรยากาศ, ปั่น, โครงการลงทุนใหม่  ไม่ต้องฟังมาก เล่นหุ้นใช้ตาดู อ่านให้ขาด คนอื่นมองอย่างไรไม่สำคัญ อาจารย์เชื่อเหมือนที่ผมวิเคราะห์ไหมครับ

 

ก่อนอื่นต้องย้ำให้นักลงทุนรู้ว่า ไม่มีใครหยั่งรู้อนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง จึงอย่าคาดหวังว่า คนอื่นจะคล้อยตามความคิดของเราไปหมดทุกคน เพราะเมื่อใดที่คิดแบบนั้น เมื่อนั้นอาจทำให้ติดกับดักของตนเอง ถึงกระนั้นอาจารย์ก็มองเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงแค่คำพูดในทางทฤษฎี เพราะเมื่อถึงเวลาปฎิบัติจริงๆ ก็เห็นทุกคนคล้อยตามไปในทางเดียวกับคนที่จุดประเด็นดังกล่าวขึ้นมา

กรณีนี้เหมือนกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับหุ้น SUTHA หรือ บริษัท สุธากัญจน์ จำกัด (มหาชน) เพราะการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาในกระดานก็มาจากเรื่องความเชื่อเป็นจุดตั้งต้น ประกอบกับตัวเลขที่ประกาศออกมาก็ดีขึ้นจริงๆ ส่งผลให้นักลงทุนบางกลุ่มเข้ามาไล่ซื้อหุ้นกันอย่างคึกคัก

เพียงแต่การไล่ซื้อหุ้นเที่ยวนี้ไม่ได้เป็นแบบบ้าระห่ำ และในระหว่างทางยังมีการเทขายทำกำไรออกมาเป็นระยะ ส่งผลให้การเคลื่อนตัวเป็นลักษณะ side way up พร้อมกับลดแรงเสียดทานลงไปได้เยอะ และยังทำให้การทะยานขึ้นรอบนี้มั่นคงขึ้นเยอะ

ที่สำคัญก็คือ หากวิเคราะห์ตามตรรกดังกล่าวข้างต้นจะเห็นว่า SUTHA มีโอกาสทะยานขึ้นไปได้อีก เพราะวิเคราะห์กันว่า ธุรกิจปูนขาวยังขยายตัวได้อีก และเมื่อนำมาประมวลผลกับข่าวการร่วมทุนกับพันธมิตร หรือแม้กระทั้งการรุกไปยังตลาดต่างประเทศ ย่อมทำให้ทุกคนเชื่อว่า นี่เป็นหุ้นดาวรุ่งที่น่าจับตาดูเป็นพิเศษ

เมื่อนำทฤษฎี กับ ความเชื่อ มารวมกัน ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมออกมาเป็นบวก!

นอกจากนี้ เมื่อวิเคราะห์เฉพาะมูลค่าการซื้อขายต่อวันที่อยู่ในระดับ 200 ล้านบาท เท่ากับเป็นการยืนยันว่า SUTHA ยังเป็นหุ้นที่นักลงทุนกลุ่มต่างๆ ให้ความสนใจตลอดเวลา และมีความเป็นไปได้ที่หุ้นจะไต่ระดับขึ้นไปยืนที่เลข 2 หลักนะครับ

สรุปคือ SUTHA เป็นหุ้นดีที่มีคนหมายปองหลายคนก็เท่านั้นเอง

Back to top button