ปัจจัยดีมีมากขึ้น

การเริ่มต้นใหม่ในสิ่งที่ถูกต้องและเป็นธรรมจะทำให้ปัจจัยดีที่เริ่มมีเข้ามา เป็นปัจจัยจริงแท้ไปยาวนาน


ขี่พายุทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

ระยะนี้ ดูจะมีข่าวดีเกิดขึ้นในบ้านเมืองขึ้นเรื่อยๆ

ขนาดเงินบาทแข็งค่าขึ้นมามากมายขนาดนี้และแข็งนำหน้ากว่าประเทศอื่นใดในภูมิภาค แต่การส่งออก ซึ่งยังคงมีน้ำหนักถ่วงจีดีพีถึง 70% ก็ยังกลับมาขยายตัวได้ดีอย่างมาก เป้าหมายการขยายตัว 8% ในปีนี้ ไม่น่าจะพลาด!

การส่งออกที่กลับมาจะไปเสริมทัพการท่องเที่ยว ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยดูมีน้ำมีนวลขึ้น

ภาคการก่อสร้างในปีหน้าก็จะดีขึ้นมาก เพราะเมกะโปรเจ็กต์รางทั้งหลายแหล่ที่เซ็นสัญญากันมาในปีหน้า จะเริ่มลงมือก่อสร้างจริงในปีหน้าพร้อมกันทีเดียวหลายโครงการ

อิฐหินทรายเหล็กปูนก็จะขายดีตามไปด้วยรวมทั้งการจ้างงาน

ข่าวประเทศไทยขยับอันดับความสามารถแข่งขันขึ้น 2 อันดับ มาอยู่ที่อันดับ 32 ก็ถือเป็นข่าวดีที่ภายใต้ระบบการเมืองปิด 3 ปีกว่ามานี้ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ก็ยังมีพัฒนาการที่ดีขึ้น

อย่างน้อยในอาเซียนก็ยังเป็นรองแค่สิงคโปร์กับมาเลเซีย อินโดนีเซีย-เวียดนาม ยังไม่ขึ้นมาแซงหน้าประเทศไทย

ข่าวดีเป็นอันมากที่สุดสำหรับรัฐบาลอำนาจพิเศษชุดนี้ ก็คือ การที่อภิมหาอำนาจสหรัฐอเมริกา เปิดบ้านต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีผู้ได้อำนาจมาจากการรัฐประหาร

ซึ่งจารีตและกฎกติกาดั้งเดิม สหรัฐฯตั้งข้อรังเกียจและไม่ให้การต้อนรับ รวมทั้งลดระดับความสัมพันธ์ทุกด้านลงมาครึ่งหนึ่ง

แต่อเมริกายุคประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ฉีกทุกกฎกติกาจารีต ระบอบการปกครองที่แตกต่างไปจากระบอบประชาธิปไตย ไม่เป็นอุปสรรคต่อความสัมพันธ์รวมทั้งการค้าการลงทุนอีกต่อไปแล้ว

ภาพลักษณ์อำนาจรัฐเผด็จการ ดูดีขึ้นมาก

คดียิ่งลักษณ์ ชินวัตรก็ตามคาดล่ะครับ ไม่ได้เป็นเรื่องนอกเหนือการคาดหมายแต่อย่างใด คือมีความผิดกรณีปกป้องการทุจริตในการทำสัญญาจีทูจีเก๊ระบายข้าว ซึ่งก็เป็นจุดอ่อนที่สุดในคดีจริงๆ ต้องรับโทษจำคุก 5 ปี

จำเลยหนีคดีไปต่างประเทศ

คนไทยระดับชนชั้นกลางขึ้นไปรักชอบความสงบมากกว่าอุดมการณ์ประชาธิปไตย ก็เป็นธรรมดาล่ะครับ จะมองคำพิพากษายิ่งลักษณ์และการลี้ภัยไปต่างประเทศของพี่น้องชินวัตรจะทำให้บ้านเมืองสงบร่มเย็นยิ่งขึ้น

สัญญาณเศรษฐกิจและตลาดหุ้นดูจะปลอดโปร่งจากเรื่องนี้ไม่ใช่น้อย

ผมยังหวังลึกๆ ครับว่า การหมดอำนาจและต้องเผ่นหนีลี้ภัยไปต่างประเทศของพี่น้องชินวัตร และก็คงจะไม่ได้กลับมาเมืองไทยง่ายๆ น่าจะยุติเชื้อไฟที่ทำให้คนไทยร้าวฉานกันมาในสงครามกีฬาสีตลอด 11 ปีได้เสียที

เลิกปลุกผีระบอบทักษิณและทำให้สถาบันหลักทั้งหลายในบ้านเมืองเสื่อมทรามลงทุกขณะเสียที

ความเสื่อมทรามของสถาบันหลักๆ ได้ก่อให้เกิดความแตกแยกมา 10 กว่าปีแล้ว ตราบใดยังไม่ถอนเชื้อไฟกองนี้ออก ก็เหมือนภูเขาไฟที่คุกรุ่นรอวันระเบิดขึ้นสักวันหรอก

พฤติกรรมคนเป็นกรรมการห้ามมวยแต่ดันลงไปชกต่อยกับนักมวยเสียเองที่พบเห็นกันอยู่เนืองๆ ก็ควรเลิกเสียทีในคราวนี้เพราะหมดความจำเป็นที่เสี้ยนหนามถูกขจัดราบคาบไปแล้ว

การเริ่มต้นใหม่ในสิ่งที่ถูกต้องและเป็นธรรมจะทำให้ปัจจัยดีที่เริ่มมีเข้ามา เป็นปัจจัยจริงแท้ไปยาวนาน

Back to top button