แสงเหนือที่ลมหนาว…ไอซ์แลนด์

ใฝ่ฝันส่วนตัวมานานแล้วที่จะได้ไปเหยียบดินแดนขั้วโลกและแสงเหนือ ก็เลยเลือกเอาจังหวะการเดินทางช่วง 12-20 ต.ค. ไปประเทศไอซ์แลนด์


ขี่พายุทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

ใฝ่ฝันส่วนตัวมานานแล้วที่จะได้ไปเหยียบดินแดนขั้วโลกและแสงเหนือ ก็เลยเลือกเอาจังหวะการเดินทางช่วง 12-20 ต.ค. ไปประเทศไอซ์แลนด์

อุณหภูมิกำลังพอดี 7 องศาเซลเซียสบวกลบ ท้องฟ้าเปิดพอสมควรโดยเฉพาะในยามกลางคืน ต้องเลือกสถานที่ในย่านทำเลสงัดที่ปราศจากแสงสีเพื่อจะได้เห็น “แสงเหนือ”

แล้วก็ “โป๊ะเชะ” เอาในวันแรกที่เหยียบแผ่นดินไอซ์แลนด์ในวันที่ 13 ต.ค. 60 พอดี

จากสนามบินเคฟลาวิค ณ เมืองหลวงเรดยาวิค ก็เดินทางต่อไปพักย่านชานเมืองหลวงในโรงแรมบ้านๆ ที่ใกล้ชิดธรรมชาติที่สุด และมีโอกาศจะได้พบเห็น “แสงเหนือ” ได้มากที่สุด โดยไม่ต้องออกตามล่ามากนัก

สักช่วงระหว่าง 4-5 ทุ่ม ไม่ทันจะง่วงหลับหรือตกในภวังค์ “คุณแสงเหนือ” ก็มาปรากฏตัวให้เห็นบนท้องฟ้า

เป็นแถบยาวหน้าตึ๊บบ้าง หรือเป็นแถบยาวแคบพาดผ่านท้องฟ้าบ้าง เดี๋ยวขึ้นที่นั่น เดี๋ยวขึ้นที่นี่ เป็นแสงสีเขียวทั้งแท่งบ้างสลับขาวบ้าง ขึ้นนานนับได้หนึ่งชั่วโมงเศษเลยทีเดียว

แต่ถ้าใช้กล้องถ่ายรูป ตั้งแต่กล้องบนมือถือไปยันกล้องมือโปร จะเห็นแสงเป็นสีเขียวหมด เพราะประสิทธิภาพการรับแสงของกล้องจะสูงกว่าสายตาคนปกติ

ขอแนะนำว่าหากไปดูแสงเหนือต้องติดกล้องถ่ายรูปไปก็จะได้อรรถรสและแสงสีครบถ้วนสมบูรณ์ ยิ่งใครโชคดีได้ถ่ายรูปขณะแสงสีเขียวขึ้นเป็นปื้นใหญ่ ก็ยิ่งหน้าอิจฉาเอามากๆ ขอบอกเลย

นอกจาก “แสงเหนือ” แล้ว ไอซ์แลนด์ยังมีสถานที่สวยงามให้เที่ยวชมอีกมากมาย เป็นประเทศที่มีพื้นที่ 1 แสนตารางกิโลเมตรเศษๆ ราว 1 ใน 5 ของประเทศไทย

ภูมิประเทศพัฒนามาจากยุคน้ำแข็งอย่างเห็นได้ชัด เต็มไปด้วยภูเขาไฟที่ผ่านการระเบิดมาแล้วเกือบจะทุกหย่อมหญ้า ด้วยเหตุนี้ ผืนแผ่นดินต่างๆ ทั้งพื้นราบซึ่งมีน้อยและภูเขา จึงปกคลุมไปด้วยมอสและตะไคร่เป็นชั้นหนามากเลยทีเดียว

ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้นนอกจากต้นสนเท่านั้นถึงจะขึ้นได้ แต่ธรรมชาติก็ชดเชยให้ด้วยทิวทัศน์สวยงามตระการตา จัดเป็นประเทศสวยงามในอันดับแนวหน้าของโลกประเทศหนึ่งเลยทีเดียว

มีทั้งน้ำตกกูลฟอสส์ หรือ ไนแองการาแห่งไอซ์แลนด์ เป็นน้ำตกที่เกิดจากทะเลสาบบนภูเขา เหมือนกับไนแองการาจริง ที่ไหลรวมจาก “เกรทเลค” ในอเมริกามาตกที่แคนาดาเสียด้วย ซิงเควลลิร์ (Thingvellir) รอยต่อแยกแผ่นดินระหว่างยูโรเซียและอเมริกาเหนือก็น่าทึ่ง! ชนเผ่าโบราณไอซ์แมนใช้เป็นที่ประชุมรัฐสภาแห่งแรก

ได้ไปเที่ยวเมียร์ดาลส์โจกุล (Mydalsjokul) ทุ่งน้ำแข็งบนยอดเขาสูง ยิ่งได้ขับรถสโนว์โมบิล ก็จะเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืม

โจกุล ซาลอน ทะเลสาปธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดของไอซ์แลนด์ ประทับใจจากการลงแช่แบบออนเซนในทะเลสาบของจริงที่กว้างใหญ่ที่สุดในโลก ภายใต้อุณหภูมิน้ำในราว 40 องศาเซลเซียส เรียกว่าเบาตัว เนื้อตัวสบาย ปลอดโรคปลอดภัยกันเลยทีเดียวหลังขึ้นจากน้ำ

ใครได้มาไอซ์แลนด์แล้วจะลืมเรื่องยุ่งๆ ในประเทศบ้านเกิดเมืองนอนที่จากมาได้หมด

ลาก่อนไอซ์แลนด์ แล้วหวังใจว่าจะได้กลับไปพบกันใหม่อีก

Back to top button