TOA ซึมนานไปหน่อย

ถ้าให้อาจารย์พูดถึงหุ้นพื้นฐานดี แต่ไม่เป็นที่นิยม แถมราคาหุ้นก็แกว่งตัวแคบๆ เป็นเวลาหลายเดือน คงต้องพุ่งเป้าไปที่เรื่องผลประกอบการมากกว่าประเด็นอื่น เพราะทุกครั้งที่เกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้นมาทีไร มักเห็นผลการดำเนินงานของบริษัทนั้นๆ มีปัญหาเป็นประจำ


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณปฐมพร จากบางกะปิ กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น TOA หรือ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีประเด็นให้คิดเพียงเรื่องเดียวคือ ทำไมราคาหุ้นถึงอืดจนน่าเบื่อ ทั้งที่ทิศทางการทำธุรกิจก็ยังไปได้ค่อนข้างดี จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ต่อไปของหุ้นตัวนี้จะเป็นอย่างไร? เพราะไม่ค่อยเห็นนักวิเคราะห์พูดถึงหุ้นตัวนี้สักเท่าไหร่เลยครับ

 

ถ้าให้อาจารย์พูดถึงหุ้นพื้นฐานดี แต่ไม่เป็นที่นิยม แถมราคาหุ้นก็แกว่งตัวแคบๆ เป็นเวลาหลายเดือน คงต้องพุ่งเป้าไปที่เรื่องผลประกอบการมากกว่าประเด็นอื่น เพราะทุกครั้งที่เกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้นมาทีไร มักเห็นผลการดำเนินงานของบริษัทนั้นๆ มีปัญหาเป็นประจำ

โดยประเด็นดังกล่าวเชื่อมโยงโดยตรงกับความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ และยังครอบคลุมถึงการบริหารจัดการต้นทุนที่หย่อนประสิทธิภาพ ส่งผลให้บริษัทมีกำไรลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้นักวิเคราะห์หันไปพูดถึงหุ้นตัวอื่นแทน

สถานการณ์ข้างต้นเหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้น TOA หรือ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  ซึ่งได้รับความนิยมในช่วงแรกๆ ที่เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้น แต่หลังจากนั้นกลับไม่ค่อยได้รับความนิยม ล้วนมาจากความไม่แน่ใจเกี่ยวกับทิศทางรายได้และกำไรที่ทำได้ ทำให้นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจว่า หุ้นตัวนี้จะเป็นทางเลือกที่ดีในการลงทุนนั่นเอง

ที่สำคัญคือ เมื่อดูจากตารางข้อมูลสำคัญทางการเงินจะเห็นว่ายังไม่มีอะไรที่ชัดเจนเลยสักเรื่อง ส่งผลให้นักลงทุนที่เข้ามาเล่นเก็งกำไรกันแค่ช่วงสั้นๆ ภาพของหุ้นถึงไม่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนทั่วไป และดูเหมือนนักลงทุนประเภทพวกกองทุนก็ไม่ให้ความสำคัญกับหุ้นตัวนี้สักเท่าไหร่?

ยิ่งถ้ามองในแง่ของค่า P/E ที่ระดับ 37 เท่า เทียบกับกำไรในอนาคตที่ยังไม่รู้แน่ชัด ยิ่งทำให้เห็นว่า การเข้าลงทุน ณ เวลานี้มีแต่คำว่า “ทรง” กับ “ทรุด” และทางที่สุดในการเข้าลงทุนในหุ้นตัวนี้ก็คือ รอให้ราคาหุ้นย่อตัวลงมาอีกสักนิดหนึ่ง ต่อจากนั้นค่อยเข้าลงทุนก็ยังไม่สายเกินไป

ในเมื่อของมันเห็นกันอยู่แล้วว่า ตัวหุ้นไม่ค่อยเต็มใจขึ้นอย่างแข็งแกร่ง บวกกับเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มอ่อนตัวลงกันถ้วนหน้า จึงไม่มีความจำเป็นต้องเอาตัวเข้าไปเสี่ยงในเรื่องที่รู้อยู่แก่ใจว่า ได้ไม่คุ้มเสียนะครับ

ยกเว้นตัวนักลงทุนมีความไวในการเข้าเล่น  TOA ก็ถือเป็นหุ้นที่เหมาะต่อการเข้าเก็งกำไรในช่วงนี้ เพราะราคาหุ้นกำลังเริ่มปรับตัวขึ้นอีกรอบ แต่การขึ้นเที่ยวนี้เป็นลักษณะ “ขึ้น 1 วัน พัก 2 วัน” จึงต้องจับจังหวะการลงทุนให้ดีเป็นพิเศษ เพราะไม่มีใครรู้ว่า การขึ้นรอบนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน?

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 29 ธ.ค.60

Back to top button