STAR ดาวดวงใหม่?

STAR อาจไม่ใช่หุ้นในสายตาอาจารย์ แต่อาจเป็นหุ้นดาวเด่นในสายตานักเก็งกำไรก็ได้ จึงไม่ควรกล่าวหาว่า หุ้นไม่ดีอย่างนั้น ไม่ดีอย่างนี้ เพราะหุ้นบางตัวอาศัยแรงขับเคลื่อนราคาหุ้นที่แตกต่างกัน


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย 

 

คุณประพันธ์ ดอนเมือง กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น STAR หรือบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) มีทั้งช่วง “ขาขึ้น” และ “ขาลง” แต่ส่วนใหญ่จะค่อนไปในทางลงมากกว่าทางขึ้น จนผมเริ่มสงสัยการขึ้นของหุ้นเที่ยวนี้จะออกไปในทางสร้างราคามากกว่าปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เพราะในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา หุ้นตัวนี้มีผลขาดทุนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ไตรมาส 1 ปี 58 ก็ยังมีผลขาดทุนอีก 4 ล้านบาท จึงมองไม่เห็นแววที่หุ้นตัวนี้จะกลายเป็นดาวดวงใหม่ และอยากให้อาจารย์ช่วยอธิบายสาเหตุที่ทำให้หุ้นตัวนี้ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงด้วย เพราะไม่มีใครพูดถึงเรื่องจริงๆ เป็นเช่นไร

 

นี่เป็นปัญหาโลกแตก ไม่มีใครหยั่งรู้ไปหมดทุกเรื่อง สถานการณ์ของหุ้นแต่ละตัวไม่เหมือนกัน รูปแบบการขึ้นก็ต่างกันอย่างชัดเจน ส่งผลให้คำอธิบายออกมาหลากหลายรูปแบบ ขณะเดียวกันก็มีข่าวลือเกี่ยวกับหุ้นออกมามากมาย จนไม่รู้ว่า อันไหนของจริง อันไหนของปลอม

ตรงนี้เป็นเรื่องราวที่บอกให้นักลงทุนรู้ว่า การขึ้นของหุ้น STAR หรือ บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) บางครั้งก็ไม่มีข้อมูลที่แน่นอนรองรับ จึงไม่จำเป็นต้องไปหาคำตอบในเรื่องที่ไม่มีคำตอบ และไม่ควรคาดหวังกับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป

เนื่องจากการการลงทุนทุนในตลาดหุ้นไม่มีอะไรที่แน่นอนตายตัว ผลลัพธ์อาจไม่ได้เป็นเหมือนกับที่ประเมินไว้ทุกอย่าง จึงต้องเผื่อใจให้กับความผิดหวังไว้บ้าง โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้นที่ไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ อะไรต่างๆ นาๆ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งนั้นครับ

อาจารย์จึงไม่ขอตอบข้อสงสัยในเรื่องนี้ เพราะข้อมูลที่มีอยู่ในมือไม่สามารถอธิบายการขึ้นของหุ้นได้อย่างชัดเจนนั่นเอง

ที่สำคัญคือ ยิ่งเจาะลึกข้อมูลทางด้านพื้นฐานลงไปมากเท่าไหร่ ยิ่งเห็นความผิดปกติของหุ้นตัวนี้มากขึ้นเท่านั้น ทำให้เสน่ห์ความน่าสนใจของหุ้น STAR ไม่ดึงดูดใจตัวอาจารย์เหมือนหุ้นตัวอื่นๆ เพราะสิ่งที่เห็น ณ เวลานี้มีแต่คำว่า “overvalue”

สรุปสุดท้ายคือ STAR อาจไม่ใช่หุ้นในสายตาอาจารย์ แต่อาจเป็นหุ้นดาวเด่นในสายตานักเก็งกำไรก็ได้ จึงไม่ควรกล่าวหาว่า หุ้นไม่ดีอย่างนั้น ไม่ดีอย่างนี้ เพราะหุ้นบางตัวอาศัยแรงขับเคลื่อนราคาหุ้นที่แตกต่างกัน!

โลกของการลงทุนก็เป็นเช่นนี้แหล่ะ

ถ้าเราไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ก็ปล่อยๆ มันไปบ้าง อย่าเก็บเอามาเป็นประเด็นให้รกสมอง เพราะท้ายที่สุดหุ้นก็ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานอยู่ดี

Back to top button