TOG ปันผลแข็งแกร่งเป้ากำไรปีนี้พุ่ง 12%

ในปี 2558 ถือเป็นช่วงเวลาที่บริษัทจะเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ได้ลงมือทำกันไป โดย TOG วางเป้าหมายทำรายได้เติบโตขึ้น 10% และมีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 12%


บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG ผู้นำด้านธุรกิจผลิตเลนส์สายตาระดับชั้นนำ ถือเป็นบริษัทที่สามารถสร้างผลการดำเนินงานเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และมีศักยภาพจ่ายเงินปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นในระดับสูงได้ต่อเนื่อง

“ธรณ์ ประจักษ์ธรรม” กรรมการผู้จัดการ TOG ให้สัมภาษณ์ด้วยความเชื่อมั่นว่า ภายใต้โครงสร้างธุรกิจที่แข็งแกร่งของ TOG จะมีศักยภาพในการทำรายได้งวดปี 2558 เติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับฐานรายได้งวดปี 2557 พร้อมกับตั้งเป้าหมาย ทำอัตรากำไรสุทธิไว้สูงถึง 12%

สำหรับในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ทยอยปรับปรุงสายการผลิตและเพิ่มศักยภาพเครื่องจักร รวมถึงจัดเตรียมทีมงานและวางแผนขยายตลาดเพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ในงวดปี 2558 จึงถือเป็นช่วงเวลาที่ TOG  จะเก็บเกี่ยวผลผลิตเข้ามาเต็มที่

โดยในช่วงปี 2558 ทางบริษัทจะเน้นเปิดเกมเชิงรุกเพื่อขยายฐานลูกค้าอย่างเต็มที่ ซึ่งจะมุ่งเน้นเจาะตลาดในต่างประเทศเป็นหลัก อาทิ กลุ่มลูกค้าประเทศยุโรป กลุ่มลูกค้าอเมริกาเหนือ-ใต้ และกลุ่มลูกค้าเออีซี ควบคู่ไปกับแผนสร้างการเติบโตภายในประเทศไทย

 

ในปัจจุบันโครงสร้างรายได้ของบริษัทจะมาจากกลุ่มลูกค้าต่างประเทศเป็นสัดส่วนประมาณ 90% และอีก 10% มาจากลูกค้าภายในไทย ดังนั้น โฟกัสของแผนการขยายตลาดจึงมุ่งเน้นไปสู่ตลาดต่างประเทศเป็นหลัก เนื่องจากมีสัดส่วนทำรายได้ให้บริษัทอยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ทางบริษัทจะโฟกัสไปที่ตลาดอเมริกาเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นประเทศที่มีแนวโน้มได้รับผลบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ และผลักดันให้เกิดกำลังซื้อเลนส์สายตาเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่ตลาดยุโรปและอาเซียนยังมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อเนื่อง

 

“ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา นับเป็นช่วงเวลาที่บริษัทอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตหรือวางแผนการขยายตลาด ซึ่งทุกอย่างได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปหมดแล้ว ดังนั้น ในปี 2558 ถือเป็นช่วงเวลาที่บริษัทจะเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ได้ลงมือทำกันไป โดยวางเป้าหมายทำรายได้เติบโตขึ้น 10% และมีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 12%”

 

สำหรับธุรกิจเลนส์สายตานับเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพเติบโต เพราะทั่วโลกยังมีความต้องการใช้เลนส์ตาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากแว่นตาถือเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องทั้งในเชิงสุขภาพและแฟชั่น โดยในต่างประเทศจะมีอัตราเฉลี่ยการเปลี่ยนแว่นตาในทุกรอบ 1 ปี เพื่อรักษาสุขภาพสายตาของผู้ใช้ จึงกลายเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดคำสั่งซื้อเลนส์สายตาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทในปัจจุบันจะมีอยู่ 4ส่วน ได้แก่ 1.เลนส์สายตาแบบสแตนดาร์ด 2.เลนส์สายแบบพรีเมี่ยม 3.เลนส์สายตาแบบ RX (สั่งฝนพิเศษ) 4.เลนส์แบบอื่นๆ โดยเลนส์สายตาแบบสแตนดาร์ด ถือเป็นสินค้าที่มีวอลุ่มขายในระดับในสูง ส่วนเลนส์สายแบบพรีเมี่ยมและแบบ RX จะสินค้าที่เน้นการมาร์จิ้นให้ TOG

“นอกจากการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักรและวางแผนขยายกำลังผลิตเลนส์สายตาแล้ว ในช่วงปี 2558 ยังมีแผนออกผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับการขายสินค้าหลัก รวมถึงอยู่ในระหว่างการวางแผนทำตลาดแว่นกันแดด เพียงแต่กระบวนการทั้งหมดยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา”

อีกทั้ง เพื่อเป็นการเติบโตแบบยั่งยืนและมีกำลังผลิตที่เพียงพอต่อการรองรับออเดอร์งานในอนาคต ปี2558 ทางบริษัทจึงอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมที่จะเพิ่มกำลังผลิตโรงงานอีกครั้ง ซึ่งในเบื้องต้นได้กำหนดไว้ในช่วงประมาณไตรมาส 3/58 ใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 7 เดือน

ดังนั้น จะส่งผลให้บริษัทมีกำลังผลิตเลนส์สายตาเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 30 ล้านชิ้นต่อปี จากปัจจุบันบริษัทมีศักยภาพผลิตที่ระดับ 25 ล้านชิ้นต่อปี ส่วนในขณะนี้ทางบริษัทมีอัตราการใช้กำลังผลิตเฉลี่ยรวมของโรงงานทั้งหมด (UTILIZATION) อยู่ที่ประมาณ 80%

นอกจากนี้ ในช่วงอนาคตทางบริษัทยังได้วางเป้าหมายกำหนดสัดส่วนออเดอร์งานของลูกค้า พร้อมกับกระจายความเสี่ยงในเชิงธุรกิจ โดยแบ่งเป็นดังนี้ ตลาดในกลุ่มยุโรปจำนวน 40% ตลาดอเมริกาจำนวน 25% กลุ่มตลาดเออีซีจำนวน 25% และอื่นๆ อีกจำนวน 10%

 

กรรมการผู้จัดการ TOG กล่าวถึงผลการดำเนินงานงวดปี 2557 ที่ผ่านมาว่า นับเป็นช่วงปีที่บริษัทสามารถทำผลการดำเนินงานเติบโตได้ดี เพราะสามารถทำรายได้รวมสูงถึง 1,869 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 203 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 10.87%

อีกทั้ง ทางบริษัทยังคงรักษาการจ่ายเงินปันผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยในงบช่วงครึ่งปีแรกบริษัทได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่จำนวน 0.12 บาทต่อหุ้น ขณะที่เงินปันผลจากงบครึ่งปีหลังสามารถจ่ายได้สูงถึง 0.23 บาทต่อหุ้น มีกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD (ผู้ซื้อไม่มีสิทธิได้รับปันผล) ภายในวันที่ 7 เม.ย. 2558 นี้ และส่งผลให้ภาพรวมงวดปี 2557 บริษัทจ่ายปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นได้สูงรวม 0.35 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ นโยบายการจ่ายเงินปันผลของ TOG ที่แจ้งผ่านทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้กำหนดว่า ปันผลไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทสามารถจ่ายปันผลสูงกว่าระดับนโยบายมาโดยตลอด และจ่ายได้สูงถึงระดับ 80% เลยทีเดียว

Back to top button