THAI เจ้าจำปีเปลี่ยนกลีบ.!?

ปรากฏการณ์ “ผลัดใบ” เกิดขึ้นกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI อีกครั้ง.!! หลังจากเป็น “การบินไทยไร้หัว” มากกว่า 1 ปี ไม่ว่าจะเป็นตัว “ประธานบอร์ด” หรือแม้กระทั่ง “กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี)” ที่คัดแล้วคัดอีกไม่รู้กี่รอบ..แต่สุดท้าย “ตกคุณสมบัติ” กันไปหมด..!?


สำนักข่าวรัชดา

ปรากฏการณ์ “ผลัดใบ” เกิดขึ้นกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI อีกครั้ง.!! หลังจากเป็น “การบินไทยไร้หัว” มากกว่า 1 ปี ไม่ว่าจะเป็นตัว “ประธานบอร์ด” หรือแม้กระทั่ง “กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี)” ที่คัดแล้วคัดอีกไม่รู้กี่รอบ..แต่สุดท้าย “ตกคุณสมบัติ” กันไปหมด..!?

ไม่ว่า “ดนุช บุนนาค” ที่ปรึกษาผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย, วิสิฐ ตันติสุนทร อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.), ธีรวิทย์ จารุวัฒน์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล อดีตผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ทั้งหมดนี้..ไม่ผ่านคุณสมบัติที่เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ได้เลย..!!? แต่ข้อเท็จจริงมันมีเส้นแบ่งบาง ๆ ระหว่าง “คุณสมบัติไม่ผ่าน หรือเส้นไม่ถึง” เข้าไปอยู่เงื่อนไขการสรรหาด้วย..!??

ทว่า 21 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมาจู่ ๆ บอร์ดการบินไทยมีมติเห็นชอบตามคณะกรรมการสรรหา แต่งตั้ง “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” (หลายชาย “อากู๋” ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม บิ๊กบอสแกรมมี่) ขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย จนเกิดคำถามแบบงง ๆ ว่า “มีการสรรหากันใหม่ตอนไหน” .!??

แต่ทุกคนก็มาถึงบางอ้อ..ตรงที่ “สุเมธ” คนนี้..ที่วนเวียนอยู่แถว ๆ กระทรวงการคลังอยู่แล้ว ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด(ธพส.)..จึงเข้าใจได้ว่า “คุณสมบัติกับเส้นใหญ่” มันใกล้กันนิดเดียว..!!

จบเรื่องดีดีการบินไทย..ไปแบบไม่ทันหายงง..!!? บอร์ดการบิไทย มีมติแต่งตั้ง “เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” ขึ้นเป็นประธานบอร์ดการบินไทย (ที่ร้างมาเป็นปี) พร้อมกับแต่งตั้ง “กฤชบดี อินทรโชติ” เป็นผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการบัญชี (ผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชี)

ว่ากันว่า..ทั้ง “นิตินัย” และ “กฤชบดี” คือคนที่ “เฮียกวง” ส่งเข้ามาสะสางปัญหาการบินไทย เช่นเดียวกับ “สุเมธ” (หลานอากู๋) ที่ถูกส่งเข้ามานั่ง “ดีดีการบินไทย” ผ่านกระบวนการสรรหาแบบเงียบ ๆ ชนิดที่หลายคนไม่ทันตั้งตัวหรือวิพากษ์วิจารณ์อะไรได้เลย..!?

โอ้ว..ปรากฏการณ์ “สรรหาฟ้าแลบ.!?” มันเป็นแบบนี้นี่เอง..5555

เมื่อรัฐบาลคสช.ทำคลอด “3 เกลอการบินไทย” ได้แล้ว..แน่นอนได้เวลา “เจ้าจำปีเปลี่ยนกลีบ” อีกซะที..!!

เริ่มจับสัญญาณได้จาก “ณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์” หรือที่รู้จักกันว่า “เฮียบ๊อบ” ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชีของบริษัท มีผลตั้งแต่ 29 ส.ค. 2561 เป็นต้นไป

โดย “เฮียบ๊อบ” คนนี้แหละ..ที่ข้ามหวยจากรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายกลยุทธ์และการเงิน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT มาเป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชีการบินไทย และได้รับการแต่งตั้งเป็นรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการบัญชี ช่วงกลางเดือน มี.ค. 2561

เกิดคำถามขึ้นมาว่า การลาออกของ “ณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์” จะเกี่ยวกับการมาของ “3 เกลอการบินไทย” หรือลาออกด้วยเหตุ.ที่ต้องไปนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน (ซีเอฟโอ) บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DTC 16 ก.ย. 2561 นี้..หรือไม่..!?

แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้ “เจ้าจำปีเปลี่ยนกลีบ” ไปแล้ว..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button