กลเกม DTAC.!?

ทำเอากสทช.ต้องอึ้งกิมกี่.! อ้าปากค้าง ไปไม่เป็นทำอะไรไม่ถูกเลยทีเดียว เมื่อบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เดินหมากรุกฆาต.! ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติกสทช. ที่ไม่ให้ DTAC รับสิทธิมาตรการเยียวยาลูกค้าคลื่น 850 MHz


สำนักข่าวรัชดา

ทำเอากสทช.ต้องอึ้งกิมกี่.! อ้าปากค้าง ไปไม่เป็นทำอะไรไม่ถูกเลยทีเดียว เมื่อบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เดินหมากรุกฆาต.! ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติกสทช. ที่ไม่ให้ DTAC รับสิทธิมาตรการเยียวยาลูกค้าคลื่น 850 MHz

เท่านั้นไม่พอ..ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติกสทช.และคุ้มครองชั่วคราวผู้ใช้บริการตามมาตรการเยียวยา หลังคลื่น 850 MHz หมดสัญญาสัมปทาน 15 ก.ย. 2561 นี้

“ราจีฟ บาวา” รองซีอีโอค่าย  DTAC ระบุว่า “การยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ลูกค้า DTAC ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศกสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว กรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทานหรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ บนคลื่น 850 MHz จนกว่า กสทช.จะนำไปจัดสรรประมูลตามความเหมาะสมต่อไป

จากการที่คลื่นความถี่ DTAC กำลังจะสิ้นสุดสัมปทาน 27 ปี ที่ให้บริการและ DTAC มีหนังสือถึงกสทช. เรียกร้องให้ทบทวนมติเรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทานหลายครั้ง กสทช.ยังไม่ได้มีมติใด ๆ ขณะที่เหลืออีกเพียง 9 วัน ก่อนสิ้นสุดสัมปทาน DTAC จึงต้องยื่นฟ้องเพิกถอนคำสั่งกสทช. เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราว เพื่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้า DTAC ในการใช้งานคลื่น 850 MHz”

โอ้ว..หมากเกมนี้..ทั้งจุกทั้งเงิบกันเลย เชื่อว่าไม่มีใครคิดว่า DTAC จะเล่นแบบนี้..!!??

ปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่าง DTAC กับกสทช.ไม่ได้ขัดแย้งอะไรกันมากนัก ข้อเสนอต่าง ๆ ของ DTAC ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกันทั้งนอกรอบและในรอบ..ว่ากันว่าบอร์ดบางคนก็เห็นด้วยกับข้อเสนอ DTAC เลยด้วยซ้ำ..แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า “เมื่อยอมให้ DTAC แล้วจะตอบกับสังคมอย่างไร” มากกว่า..!!

ส่วน DTAC พอเข้าใจได้ว่า “ต้องทำ” เพราะการยื่นศาลครั้งนี้..อาจไม่ใช่แต้มต่อกับกสทช. แต่วิถีของธุรกิจจึงต้องรักษาผลประโยชน์ตนเองให้มากสุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยเหตุไม่รู้ว่าศาลจะพิจารณาเช่นไร แต่เบื้องต้นประเมินกันว่าจะออกได้ 3 ทางคือ..

1) ศาลไม่รับคำร้องไว้พิจารณาเลย หรือคำร้องตกไป

2) ศาลรับคำร้องไว้พิจารณา พร้อมมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอื่น

3) ศาลรับคำร้องไว้พิจารณา แต่ไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

ไม่ต้องเดา..ก็ตอบถูกกันว่า DTAC อยากได้ทางเลือกที่ 2 นั่นหมายถึงมติกสทช. 18 ส.ค. 2561 จะไม่มีผลอะไรเลย..ที่สำคัญการประชุมบอร์ดกสทช.วันที่ 12 ก.ย.นี้ จะไม่มีความหมายอะไรเลย หากว่า  DTAC ได้รับการคุ้มครองชั่วคราวด้วยคำสั่งของศาล

ทว่าต้องจับตาประชุมบอร์ดกสทช.จะต่อสู้กับ DTAC ในชั้นศาลอย่างไร จะยื่นคัดค้านคำร้องของ DTAC ด้วยเหตุอะไรบ้าง..ถือเป็นเรื่องเทคนิคทางกฎหมายที่ต้องสู้กันไป

สำหรับนักลงทุนและผู้ถือหุ้น DTAC ระยะสั้น ๆ ต้องลุ้นว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไร..แต่หากศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว ราคาหุ้นมีโอกาสดีดขึ้นตัวแรง (ระยะสั้น ๆ) ได้อีกครั้ง..!?

ในทางกลับหากศาลไม่รับคำร้องหรือรับคำร้อง..แต่ไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว..อันนี้คงจะต้องตัวใครตัวมันละคร้าบบบ…!!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button