DTAC ต้องเอาคลื่น 900 MHz

ประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งนี้.! กสทช.แก้กฎเกณฑ์ประมูลใหม่ ชนิดที่ว่า “เปิดประตูปูทาง” ให้กลุ่มบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จนแทบจะเรียกได้ว่าพร้อมเสิร์ฟให้ถึงโต๊ะกันเลยทีเดียว..ขอแค่ให้ DTAC เข้าประมูลเท่านั้นเอง..!!


สำนักข่าวรัชดา

ประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งนี้.! กสทช.แก้กฎเกณฑ์ประมูลใหม่ ชนิดที่ว่า “เปิดประตูปูทาง” ให้กลุ่มบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จนแทบจะเรียกได้ว่าพร้อมเสิร์ฟให้ถึงโต๊ะกันเลยทีเดียว..ขอแค่ให้ DTAC เข้าประมูลเท่านั้นเอง..!!

กฎเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่ว่าคือ 1) มีการเพิ่มราคาประมูล 2,000 ล้านบาท เป็น 37,988 ล้านบาท (จากเดิม 35,988 ล้านบาท) แต่ตัดเงื่อนไขที่ว่า “ผู้ชนะประมูลต้องจัดทำระบบป้องกันการรบกวนสัญญาณให้ผู้ให้บริการรายอื่น” ออกไปซะ.! ตามที่ DTAC เคยเรียกร้องไว้ก่อนหน้านี้..!!??

พร้อมอนุญาตให้ผู้ชนะประมูลใช้คลื่นความถี่ย่าน 850 MHz แทนคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี จนกว่าจะติดตั้งอุปกรณ์เครือข่ายสำหรับคลื่นย่าน 900 MHz แล้วเสร็จ..อ้าว..แล้วจะมีใครที่ใช้คลื่น 850 MHz อีกล่ะ..ถ้าไม่ใช่ DTAC อีกแล้วครับท่าน..!!

แต่ทว่าครั้งนี้ DTAC ดูสงวนท่าที..แบบผิดสังเกต..ไม่มีข้อโต้แย้งหรือคัดค้านอะไรกับกฎเกณฑ์ใหม่ หรือ “เข้าทางปืน” จึงยืนเงียบ ๆ..เพื่อไม่ให้ ADVANC และ TRUE เกิดอาการหมั่นไส้..อย่างไรหรือไม่..!?

จึงต้องดูว่าภายใน 1-8 ต.ค.61 นี้ DTAC จะเข้ารับเอกสารการประมูล และยื่นซองประมูลวันที่ 9 ต.ค.61 หรือไม่..อย่างที่บอก..ขอเพียงแค่ DTAC เข้าประมูล..เชื่อขนมกินได้เลยว่า “ได้ชัวร์ ๆ” เพราะคู่แข่งอย่าง ADVANC และคู่ฟัดอย่าง TRUE ไม่น่าเข้าร่วมประมูล..เพราะมีคลื่น 900 MHz อยู่ในมือเพียงพอแล้ว

แน่นอนว่า DTAC จะได้ปลดล็อก “ขาดแคลนคลื่น 900 MHz” ได้ทันที..แถมมีโปรโมชั่นพิเศษสุด ๆ จากกสทช.เรื่องใช้คลื่น 850 MHz เพิ่มอีก 2 ปี ที่สำคัญช่วยเสริมเขี้ยวเล็บในการ “เพิ่มฐานลูกค้าใหม่” หรือ “รักษาฐานลูกค้าเดิม” เพื่อไม่ให้เกิด “ลูกค้าไหลออก” เหมือนเช่นที่ผ่านมา

แต่หาก DTAC ไม่ร่วมประมูล (อีกครั้ง) กสทช.คงต้องมีเคืองแน่นอน..ที่หนักกว่านั้น กสทช.มีโอกาสยื่นอุทธรณ์คำตัดสินคุ้มครอง ช่วงเวลาเยียวยาต่อศาลปกครองกลาง ด้วยเหตุว่า กสทช.มีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ได้ถึงวันที่ 15 ต.ค.61 หลังจากรู้ดำรู้แดงกันแล้วว่า  DTAC เข้าประมูลหรือไม่

ในเชิงปัจจัยพื้นฐานหาก DTAC ไม่เข้าประมูลใบอนุญาตคลื่น 900 MHz จะไม่กระทบกำไรปี 2561-2562 แต่หาก DTAC เข้าร่วมประมูลและชนะประมูลระยะสั้น มีผลต่องบการเงิน DTAC อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายไลเซนส์ (งวดแรก) การลงทุนขยายโครงข่ายคลื่น 2300 MHz และคลื่น 900 MHz แต่ระยะยาวถือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

เอาเป็นว่า..ประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งนี้ เป็นไปได้สูงที่ DTAC จะยื่นประมูลรายเดียวเท่านั้น หากไม่แน่ใจให้ย้อนไปดูกฎเกณฑ์ประมูลเอาละกันว่า “เอื้อประโยชน์” กับใคร..ถ้าไม่ใช่..จุด ๆ ๆ ๆ..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button