TEAMG แบเบอร์มา

ประเด็นของหุ้นน้องใหม่ TEAMG มีรายละเอียดของเรื่องราวที่ต้องทำความเข้าใจหลายเรื่องด้วยกัน ซึ่งแต่ละเรื่องต้องใช้เวลาในการอธิบายเยอะพอสมควร จึงขออนุญาตพูดถึงเฉพาะประเด็นสำคัญ เพื่อทำให้นักลงทุนมองเห็นภาพของหุ้นตัวนี้ได้ชัดเจนขึ้น


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณปทุมรัตน์ จากบางซื่อ กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น TEAMG หรือ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) ไม่ค่อยโดดเด่นเหมือนกับหุ้นบางตัวที่เข้าเทรดก่อนหน้านี้ ทั้งที่นักวิเคราะห์หลายสำนักแสดงความคิดเห็นเชิงบวกต่อหุ้นตัวนี้เป็นจำนวนมาก จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานภาพของหุ้น “แบเบอร์มา” เหมือนที่เขาพูดจริงไหม ? เพราะดิฉันสนใจที่จะเข้าลงทุนในหุ้นตัวนี้ค่ะ

 

ประเด็นของหุ้นน้องใหม่ TEAMG หรือ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีรายละเอียดของเรื่องราวที่ต้องทำความเข้าใจหลายเรื่องด้วยกัน ซึ่งแต่ละเรื่องต้องใช้เวลาในการอธิบายเยอะพอสมควร จึงขออนุญาตพูดถึงเฉพาะประเด็นสำคัญ เพื่อทำให้นักลงทุนมองเห็นภาพของหุ้นตัวนี้ได้ชัดเจนขึ้น

ที่สำคัญต้องเข้าใจด้วยว่า TEAMG เป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม และสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร ซึ่งเป็นคนดำเนินการตั้งแต่ศึกษา ออกแบบ จัดทำรายงาน บริหารโครงการและควบคุมงานก่อสร้าง รวมถึงการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

โดยลูกค้าหลักที่นิยมใช้บริการล้วนอยู่ในหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการเร่งผลักดันโครงการขนาดใหญ่ รวมทั้งภาคเอกชนที่ต้องการเข้าไปประมูลงานต่าง ๆ ก็หันมาใช้บริการ TEAMG เป็นจำนวนมากเช่นกัน

หากต้องการเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม อาจารย์คงอธิบายเรื่องดังกล่าวด้วยไทม์ไลน์ เพื่อทำให้เห็นพัฒนาการของบริษัทในปี 2561 ต่อเนื่องถึงปี 2562 น่าจะมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นไปอย่างแข็งแกร่งเลยทีเดียวนะครับ

สำหรับรายละเอียดงานเบื้องต้นที่ได้มาในเที่ยวนี้ประกอบด้วย

  • 4 ต.ค. 2561     ลงนามในสัญญาจ้างที่ปรึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความจุโครงข่ายรถไฟและรถไฟทางคู่สำหรับเป็นข้อมูลประกอบการพัฒนาระบบการขนส่งทางรถไฟเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือสำคัญในเขตพื้นที่ EEC
  • 28 ก.ย. 2561     ลงนามในสัญญาจ้างที่ปรึกษาเพื่อจัดเตรียมแผนแม่บทการพัฒนาเมืองและระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง
  • 28 ก.ย. 2561     ลงนามในสัญญาจ้างที่ปรึกษาประจำสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เพื่อสนับสนุนแผนพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออก
  • 15 ส.ค. 2561     ลงนามในสัญญาจ้างที่ปรึกษาเตรียมความพร้อม PPP พื้นที่สถานีกลางบางซื่อ แปลง A

ข้อมูลเหล่านี้ทำให้เชื่อว่าหุ้นจะไปได้ไกลกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเมื่อมองดูจากราคาขาย IPO ที่ระดับราคา 2.42 บาท เทียบกับราคาหุ้นในกระดานที่บริเวณ 2.50 บาท ย่อมเป็นจุดที่นักลงทุนทุกรายสามารถเข้าไปซื้อลงทุนระยะกลางถึงระยะยาวได้นะครับ

ประกอบกับค่า P/E ของหุ้นอยู่แค่ระดับ 14 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับ “พี/อีตลาด” ที่อยู่ในระดับ 17 เท่า และเมื่อเทียบกับ P/E ของกลุ่มที่มีลักษณะทำธุรกิจคล้ายกันอยู่ที่ระดับ 22 เท่า ยิ่งทำให้เห็นว่า ราคาหุ้นของ TEAMG นั้นต่ำเกินไปจริง ๆ

เมื่อทุกอย่างดูสวยงามตามท้องเรื่อง และยังมีจุดที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง อาจารย์ถึงไม่รู้สึกหนักใจที่เห็นราคาหุ้นกวัดแกว่งไปมาเป็นเวลาหลายเดือน เพราะถ้ามองจริง ๆ จะเห็นว่า นี่เป็นการแกว่งตัวในทิศทางขาขึ้น หรือ Side Way Up นั่นเอง

อาจารย์ถึงต้องบอกว่า เมื่อนักลงทุนเห็นธุรกิจของ TEAMG แบเบอร์มาตั้งแต่หัววัน ก็ควรรีบเก็บหุ้นตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่หุ้นจะพุ่งไปไกลกว่านี้นะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button