BLAND เล่นโหด

หากมองในมุมของการเข้ามาเล่นเก็งกำไรสั้น ๆ เพื่อเปิดทางเลือกให้กับตัวเอง อาจารย์ถือว่าหุ้น BLAND เป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่เหมาะต่อการเข้าเล่น เพราะเป็นหุ้นที่มีราคาไม่เกิน 2 บาท ทำให้นักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ เข้ามา (ปั่น) เล่นได้สบาย ๆ


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณประสงค์ จากพระราม 2 กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น BLAND หรือ บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หลังจากแน่นิ่งเป็นเวลาหลายเดือน บวกกับข่าวคราวก็เงียบหายไปเฉย ๆ จึงอยากรู้ว่าทำไมในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาถึงมีการเทขายหุ้นออกมาเรื่อย ๆ แบบไม่หยุดไม่หย่อน จนหุ้นตกอยู่ในทิศทางขาลงแบบเต็มตัวอีกรอบ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยไขข้อข้องใจตรงนี้ด้วยว่า ทำไมเจ้ามือถึงโหดขนาดนี้ครับ

 

หากมองในมุมของการเข้ามาเล่นเก็งกำไรสั้น ๆ เพื่อเปิดทางเลือกให้กับตัวเอง อาจารย์ถือว่าหุ้น BLAND เป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่เหมาะต่อการเข้าเล่น เพราะเป็นหุ้นที่มีราคาไม่เกิน 2 บาท ทำให้นักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ เข้ามา (ปั่น) เล่นได้สบาย ๆ

ประกอบกับบรรยากาศการลงทุนในช่วงต้นปี 2561 เอื้อให้นักลงทุนเล่นสั้น ๆ มากกว่าซื้อลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว  ส่งผลให้หุ้นที่มีขึ้นมาติดในกระดาน most active และ most gainer ในบางครั้งบางคราว จนกลายเป็นหนึ่งในหุ้นที่นักวิเคราะห์มีการพูดถึงด้วยเป็นประจำ (ตอนนี้ไม่มีใครเอ่ยถึงสักเท่าไหร่)

ฉะนั้นสิ่งที่ คุณประสงค์ ถามเข้ามาว่า ทำไมหุ้นตัวนี้โดนเทขายออกมาเรื่อย ๆ และมีนัยสำคัญมากน้อยขนาดไหน ?

อาจารย์ตอบได้ในทันทีว่า มีนัยสำคัญมาเลยทีเดียว เพราะหุ้นกำลังอยู่ในช่วงขาลงแบบเต็มตัว และทำให้คนที่ถือหุ้นเกิดอาการร้อนตัวไปตามกัน ซึ่งมันหมายถึงเงินในกระเป๋าหายไปเป็นจำนวนมากนั่นเอง !

ส่วนหุ้น BLAND จะลงไปลึกแค่ไหน คงขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกัน

โดยหนึ่งในตัวแปรที่ต้องจับตาดูให้ดีก็คือ ผลประกอบการปี 2562 มีกำไรเยอะขนาดไหน ? (งบที่ประกาศตอนนี้เป็นของไตรมาส 2 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2561/2562)

รองลงมาเป็นเรื่องการขยับขยายงานที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า ทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างบูรณาการนั้น ของจริงจะทำได้เหมือนกับที่มีการพูดกันปากต่อปากหรือเปล่า และประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูเป็นรายไตรมาส ขณะที่ผลการดำเนินงานในอดีตเป็นตัวยืนยันว่า ธุรกิจของบริษัทเดี๋ยวก็ดี เดี๋ยวก็ไม่ดี ซึ่งเห็นได้จากงบการเงินด้านล่างแสดงให้เห็นเต็มตานะครับ

เหล่านี้เป็นข้อมูลที่ทำให้นักลงทุนยังมีความหวังว่า พัฒนาการของบริษัทในปีหน้าจะดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และจะช่วยผลักดันราคาหุ้นให้ทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงอีกรอบ ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่เผอิญภาวะเศรษฐกิจในประเทศไม่เป็นใจอย่างที่คิด เลยไม่มีใครเชื่อว่า ผลงานของบริษัทจะออกมาดีกว่าที่เป็นอยู่นะครับ

เมื่อทุกคนมองภาพดังกล่าวออกไปในโทนนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักเล่นพากันขายหุ้นตัดขาดทุน เพราะมองไม่เห็นประโยชน์ในการถือหุ้น BLAND อีกต่อไป

งานนี้อย่าไปพูดเลยว่า เจ้ามือโหด เพราะความจริงที่รับรู้กันโดยแพร่หลายในตอนนี้คือ หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์โดนหนักกันทุกตัวครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button