หลุมดำหุ้นไทย

ไม่น่าเชื่อว่า "ข้อมูลงบการเงิน" ที่ปกติมักเล็ดลอดมาจากผู้บริหารหรือพนักงานบริษัทเอง แต่ตอนนี้ลบความทรงจำเดิม ๆ กันไปซะ !! เพราะอีกหนึ่งรูรั่วที่ทำให้ข้อมูลเล็ดลอดออกไปคือ "ผู้สอบบัญชี" เสียเอง ! สิ่งที่เคยตีกรอบล้อมคอกกฎเกณฑ์กันไว้ ดูจะผิดที่ผิดทางไปแล้วหรือไม่..!?


สำนักข่าวรัชดา

ไม่น่าเชื่อว่า “ข้อมูลงบการเงิน” ที่ปกติมักเล็ดลอดมาจากผู้บริหารหรือพนักงานบริษัทเอง แต่ตอนนี้ลบความทรงจำเดิม ๆ กันไปซะ !! เพราะอีกหนึ่งรูรั่วที่ทำให้ข้อมูลเล็ดลอดออกไปคือ “ผู้สอบบัญชี” เสียเอง ! สิ่งที่เคยตีกรอบล้อมคอกกฎเกณฑ์กันไว้ ดูจะผิดที่ผิดทางไปแล้วหรือไม่..!?

จากรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดำเนินคดีกับอดีตผู้ช่วยผู้สอบบัญชี สังกัดบริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด จำนวน 3 ราย กรณีนำข้อมูลร่างงบการเงินบริษัทจดทะเบียน ที่เป็นลูกค้า ที่ผ่านการสอบบัญชีแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเผยไปใช้ซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า..!!

และการนำข้อมูลดังกล่าวไปเปิดเผยต่อบุคคลอื่น ๆ ที่เป็นการใช้ข้อมูลภายในที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียนรวม 12 บริษัท เป็นความผิดที่ต้องรับโทษตามมาตรการลงโทษทางแพ่ง..!!

น่าตกใจยิ่งกว่านั้น เมื่อผู้สอบบัญชีสังกัดสำนักงาน อีวาย ที่จัดเป็นหนึ่งใน 4 บริษัทผู้สอบบัญชีที่ใหญ่ที่สุดของโลก ใกล้เคียงกับดีลอยต์ทูช โทมัตสุ,ไพรซ์ วอเทอร์เฮ้าส์ฯ และเคพีเอ็มจี หรือที่รู้จักกันในชื่อ “บิ๊กโฟร์” นั่นเอง

สิ่งที่น่ากลัวคือ “ผู้สอบบัญชี” เป็นผู้ที่รู้ตัวเลขทุกจุดทศนิยมของแต่ละบริษัทเลยก็ว่าได้ การนำข้อมูลภายในไปใช้ประโยชน์จึงอันตรายอย่างยิ่ง..นั่นหมายถึงราคาหุ้นบริษัทนั้น ๆ จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไม่ปกติ ช่วงก่อนจะมีการแจ้งงบการเงินแต่ละงวดไตรมาสหรือแต่ละงวดปี

น่าย้อนกลับไปดูราคาหุ้น 12 บริษัทที่เป็นลูกค้าสำนักงาน อีวาย คือ บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH, บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK, บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA, บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI, บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS, บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH, บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP

ที่ผ่านมา..ราคาเคลื่อนไหวแบบผิดปกติมากน้อยเพียงใดหรือไม่..!???

เราเคยกังวลเพียงว่า “ผู้บริหาร” จะใช้ข้อมูลภายใน..ตอนนี้เราน่าจะกลัว “ผู้สอบบัญชี” แต่ยิ่งน่ากลัวมากขึ้นอีก หาก “ผู้บริหารกับผู้สอบบัญชี” ดันรู้เห็นเป็นใจกันอีก..!!

โอ้ว..พระเจ้าช่วยกล้วยทอด..บรรลัยกันเลยละครับ…!!

ปัญหาคือสำนักงาน อีวาย ปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาได้อย่างไร.!? ที่แน่ ๆ “ระบบควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชี ในการรักษาข้อมูลลับของลูกค้า” หละหลวมอย่างชัดเจน

นี่ขนาดระดับ “บิ๊กโฟร์” ของโลก..ที่ว่าระบบการควบคุมเข้มข้นสุด ๆ ยังเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้..แล้วระดับรองลงมาจะเป็นอย่างไร..!? หรือยิ่งใหญ่ยิ่งหละหลวม..ใช่หรือไม่..!!

จึงกลายเป็น “หลุมดำตลาดหุ้นไทย” ที่ไม่อาจปฏิเสธได้เลย..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button