PRINC กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง

หลังแปลงร่างจากบริษัท เมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ METRO มาเป็นบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ก็เห็นการเปลี่ยนแปลงของ PRINC ในหลาย ๆ ด้าน...


สำนักข่าวรัชดา

หลังแปลงร่างจากบริษัท เมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ METRO มาเป็นบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ก็เห็นการเปลี่ยนแปลงของ PRINC ในหลาย ๆ ด้าน…

ตั้งแต่โครงสร้างผู้ถือหุ้นเปลี่ยนไป…มี สาธิต วิทยากร” และ “ตระกูลวิทยากร” มาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แทน วีระ บูรพชัยศรี” ที่ขายหุ้นออกไป

รวมทั้งการปรับโครงสร้างธุรกิจ จากเดิมเน้นทำอสังหาริมทรัพย์ ก็หันมาเปิดเกมรุกธุรกิจโรงพยาบาลมากขึ้น..!

กระทั่งล่าสุดโครงสร้างรายได้ 80% มาจากธุรกิจโรงพยาบาล และอีก 20% เป็นธุรกิจพัฒนาและให้เช่าอสังหาฯ

ถ้าไปย้อนดูแบ็กกราวด์ของ “สาธิต” จะได้คำตอบว่า เหตุใด PRINC จึงหันหัวเรือมามุ่งสู่ธุรกิจโรงพยาบาล นั่นเพราะเขาผู้นี้คือ ลูกชายคนเล็กของนพ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร อดีตผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งคร่ำหวอดในวงการนี้มานาน

ดังนั้นด้วยชื่อชั้นจึงถูกตั้งความหวังไว้ว่า “สาธิต” จะสร้างอาณาจักร PRINC ให้ประสบความสำเร็จได้เหมือนเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ

แต่ PRINC ภายใต้การนำของ “สาธิต” ก็ยังมีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่อง

โดยปี 2559 มีรายได้รวม 363 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 51 ล้านบาท ปี 2560 มีรายได้รวม 2,396 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 345 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้รวม 2,856 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 173 ล้านบาท

ล่าสุดไตรมาส 3/62 พลิกมามีกำไร 165 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุนสุทธิ 12 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายและให้บริการ 798 ล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจโรงพยาบาล 651 ล้านบาท ธุรกิจพัฒนาและให้เช่าอสังหาฯ 144 ล้านบาท และธุรกิจอื่น ๆ 3.2 ล้านบาท

แต่หากดูไส้ในจะเห็นที่มาของการพลิกมามีกำไร เนื่องจากมีกำไรจากการขายเงินลงทุนในบริษัทย่อย 240 ล้านบาท ซึ่งหากไม่นับรายการดังกล่าวจะมีผลขาดทุนสุทธิ 66 ล้านบาท

ก็เข้าใจได้ว่า ที่ผ่านมาเป็นช่วงของการลงทุน เข้าไปซื้อกิจการต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงพยาบาล

ทำให้ตัวเลขที่ออกมาสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน…

แต่จุดหนึ่งที่น่าสนใจในการเปิดเกมรุกธุรกิจโรงพยาบาลของ PRINC คือ การใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง..!

โดยเริ่มจากโซนภาคเหนือเป็นหลัก ส่งผลให้ปัจจุบันมีโรงพยาบาลภายใต้การบริหารแล้ว 8 แห่ง

ล่าสุดขยับไปรุกในภาคอีสาน ด้วยการส่งบริษัทลูกบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ร่วมทุนกับบริษัท ศรีสะเกษ เมดิเทค จำกัด สร้างโรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในจังหวัดศรีสะเกษ ขนาด 60 เตียง มูลค่าลงทุน 500 ล้านบาท

เชื่อว่าต่อไปคงได้เห็น PRINC ขยายไปลงทุนในจังหวัดต่าง ๆ ต่อเนื่อง…

ก็ได้เห็นความชัดเจนในด้านโครงสร้างธุรกิจของ PRINC ไปแล้ว แต่โจทย์สำคัญยังหากำไรไม่เจอ…ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนเฝ้าติดตามอยู่ ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้เห็นเมื่อไหร่..?

ยังไงก็เอาใจช่วยให้ได้เห็นกันเร็ว ๆ นี้นะ…

นี่ถ้าสามารถแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่องต่ำได้จะยิ่งเพอร์เฟกต์…จะได้ทำให้หุ้น PRINC กลับมีชีวิตชีวา ไม่กลายเป็นหุ้นตายซากอย่างทุกวันนี้

ฝากเป็นการบ้าน “เฮียสาธิต” ด้วยละกัน…

….อิ อิ อิ…

Back to top button