GENCO จบรอบถาวร

ประเด็นของหุ้น GENCO ไม่ใช่เรื่องใหม่เอี่ยมที่ต้องตื่นเต้น เพราะก่อนหน้านี้ก็มีหลายดีลที่เคยทำให้นักลงทุนรู้สึกผิดหวังตั้งเยอะแยะ แต่ไม่เป็นข่าวครึกโครมเหมือนกับรายนี้อาจารย์ถึงรู้สึกเฉยๆ เมื่อข่าวจริงปรากฏว่า ไม่มีความคืบหน้าอะไรเป็นพิเศษ และดีลดังกล่าวก็ล่มลงในที่สุด


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณประยงค์ จากบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พูดถึงข่าวของ GENCO หรือบริษัท บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ว่า หลังจากบริษัทได้เข้าทำการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะของกิจการ (Due Diligence) อย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วพบว่า การเข้าซื้อหุ้น 49% ของบริษัทที่ทำธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะที่ จ.ภูเก็ต เป็นการลงทุนในระยะยาว ซึ่งอาจมีอัตราของความเสี่ยงสูงในระยะยาวสูง

และเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นในด้านความเสี่ยงในการลงทุนครั้งนี้ทางบริษัทจึงเห็นสมควรยกเลิกการเข้าซื้อหุ้นของ บริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด ผมคิดว่า มันเป็นการปิดเกมหุ้นที่โหดร้ายเกินไปหน่อย และทำให้หุ้นตัวนี้ถูกจารึกไว้ว่า เป็นหุ้นอันตรายที่ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวเป็นอันขาด จึงอยากให้อาจารย์ช่วยไปแนะนำนักลงทุนรายอื่นๆ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนหุ้นที่กำลังจะเซ็น MOU เพราะมันไม่มีอะไรที่ยืนยันว่า ดีลจะสำเร็จนะครับ

 

ประเด็นของหุ้น GENCO หรือ บริษัท บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) ไม่ใช่เรื่องใหม่เอี่ยมที่ต้องตื่นเต้น เพราะก่อนหน้านี้ก็มีหลายดีลที่เคยทำให้นักลงทุนรู้สึกผิดหวังตั้งเยอะแยะ แต่ไม่เป็นข่าวครึกโครมเหมือนกับรายนี้อาจารย์ถึงรู้สึกเฉยๆ เมื่อข่าวจริงปรากฏว่า ไม่มีความคืบหน้าอะไรเป็นพิเศษ และดีลดังกล่าวก็ล่มลงในที่สุด

เนื่องจากของมันเห็นกันมาตั้งแต่เริ่มต้นว่า การลงทุนเที่ยวนี้เป็นอะไรที่โอเว่อร์เกินตัวบริษัทไปค่อนข้างเยอะ และราคาหุ้นก็ขานรับกับข่าวดังกล่าวอย่างผิดปกติ จึงกลายเป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดตัวหนึ่ง เพราะการขึ้นเที่ยวนี้ปราศจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งรองรับนั่นเอง

ประกับผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยมีอะไรน่าประทับใจ เท่ากับเป็นการซ้ำเติมให้หุ้นตัวนี้เป็นเพียงแค่หุ้นเก็งกำไรสั้นๆ ที่เอาเนื้อเรื่องการลงทุนธุรกิจไฟฟ้ามาเป็นแรงขับเคลื่อน ซึ่งเป็นมุกที่บริษัทหลายแห่งกำลังพยายามประโคมข่าวกันตลอดเวลา และดูเหมือนว่าจะมีนักลงทุนหลายรายคล้อยตามข่าวดังกล่าวเสียด้วย แต่ทันทีที่กรณีนี้เกิดขึ้นให้เห็นคาตา ย่อมทำให้หุ้นที่หากินกับพลังงานไฟฟ้าโดนถล่มอย่างหนัก

 

  ปี 54 ปี 55 ปี 56 ปี 57 ไตรมาส 1 ปี 58
รายได้รวม  240.88 307.22 435.88 431.05 84.73
กำไรสุทธิ  20.54 27.34 11.17 0.09 -5.92
กำไรต่อหุ้น (บาท)  0.02 0.03 0.01 0 -0.01

(หน่วย: ล้านบาท)

 

เนื่องจากพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า บริษัทขนาดเล็กไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ และคงจะทำให้หุ้น GENCO จบรอบอย่างถาวร พร้อมกับกลายเป็นหุ้นที่ไม่มีใครเหลียวแลเหมือนกับในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นราคาหุ้นนอนนิ่งอยู่ใต้ 1 บาทเป็นเวลานานหลายปี

สรุปคือ นักลงทุนรายไหนที่ทำการบ้านมาไม่ดีพอ ย่อมตกเป็นเหยื่อได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นผลมาจากราคาหุ้นถีบตัวขึ้นค่อนข้างแรง จึงเชื่อว่า ทุกอย่างน่าจะดีขึ้นจริงๆ นั่นเอง

Back to top button