FSMART กำไรขาสั่น..!

ช่วงปีที่ผ่านมาบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART เป็นอีกบริษัทที่ถูกปรามาสว่า จะเจอกระแสดิจิทัลดิสรัปชั่น ทำให้ผลประกอบการย่ำแย่..!


สำนักข่าวรัชดา

ช่วงปีที่ผ่านมาบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART เป็นอีกบริษัทที่ถูกปรามาสว่า จะเจอกระแสดิจิทัลดิสรัปชั่น ทำให้ผลประกอบการย่ำแย่..!

ล่าสุดผลประกอบการงวดปี 2562 แม้ไม่ได้แย่อย่างที่ถูกปรามาสไว้…โดยโชว์กำไรสุทธิ 584 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.2% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 583 ล้านบาท

แต่เข้าข่ายโตในระดับทรงตัว…เรียกว่ากำไรยืนขาสั่นกันเลยทีเดียว..!

ถ้าเจาะดูไส้ใน น่าเป็นห่วง…เพราะตัวเลขรายได้จากส่วนต่าง ๆ ปรับตัวลดลง

ไล่มาตั้งแต่รายได้จากการให้บริการเติมเงินโทรศัพท์ระบบเติมเงินล่วงหน้าและรับชำระเงินออนไลน์อื่น ๆ ลดลง 9.6% อยู่ที่ 1,266 ล้านบาท และรายได้จากการให้บริการผ่านเครื่องรับชำระอัตโนมัติ ลดลง 3.0% อยู่ที่ 1,860 ล้านบาท

ส่วนมูลค่าเติมเงินรวมเท่ากับ 40,496 ล้านบาท ลดลง 3.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการประจำ 21 ล้านเลขหมาย ลดลงจาก 23 ล้านเลขหมายในปี 2561 และมีจำนวนการทำรายการผ่านตู้บุญเติม 1.9 ล้านรายการต่อวัน ลดลงจาก 2.01 ล้านรายการต่อวันในปี 2561

ด้านจำนวนรายการโอนเงินเฉลี่ย 1,159,351 รายการต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ซึ่งอยู่ที่ 925,191 รายการต่อเดือน หรือเพิ่มขึ้น 25.3% แต่ยังเป็นสัดส่วนที่น้อยอยู่ จึงไม่สามารถชดเชยรายได้หลักที่หายไปได้…

ส่งผลให้ปี 2562 FSMART มีรายได้รวมจากธุรกิจหลัก 3,147 ล้านบาท ลดลง 5.7% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมจากธุรกิจหลัก 3,339 ล้านบาท

ขณะที่ ณ สิ้นปี 2562 มีตู้บุญเติมจำนวน 130,481 ตู้ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2561 ที่มีจำนวน 130,053 ตู้

ทำให้สถานการณ์ปีนี้ นึกภาพไม่ออกว่า FSMART จะเอาตัวรอดอย่างไร..?

อย่าลืมว่า นอกจากปัจจัยลบต่าง ๆ ที่รุมเร้าในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อหลายบริษัท จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับตัวธุรกิจและแนวทางการรับมือ แต่ FSMART ยังมีปัจจัยลบเฉพาะตัวจากกระแสดิจิทัลดิสรัปชั่นที่ฉุดรั้งการเติบโตมาโดยตลอด

หลัก ๆ จะทำให้ค่าธรรมเนียมชำระค่าสาธารณะหายไป จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้น ประกอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น การประปานครหลวง การไฟฟ้านครหลวง หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต่างก็มีแอปพลิเคชันชำระค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ของตัวเองหมดแล้ว ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาตู้บุญเติมอีกต่อไป…

ขณะที่สถานการณ์การเติมเงินโทรศัพท์มือถือ ก็มีหลากหลายช่องทางให้เลือกมากขึ้น ทั้งผ่านแอปฯ ของบริษัทให้บริการเครือข่าย และแอปฯ ของแบงก์ต่าง ๆ

นั่นจะทำให้บทบาทของตู้บุญเติมค่อย ๆ เลือนหายไป พร้อม ๆ กับรายได้ที่ลดลงเช่นกัน…

ก็ไม่รู้ว่า แนวคิดที่จะปรับโฉมตู้บุญเติมเป็นตู้อัจฉริยะ ทั้งจำหน่ายซิมการ์ด ชำระค่าสินค้า และบริการทางการเงิน ฝาก ถอน โอน จ่าย และเปิดบัญชีผ่านบริการพิสูจน์ตัวตนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) ในตู้เดียว โดยปีนี้จะติดตั้งตู้บุญเติมเพิ่ม 1,000-2,000 ตู้

และการรุกสู่ธุรกิจใหม่อย่างสถานีบริการชาร์จ/เปลี่ยนแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในปีนี้ รวมถึงธุรกิจกระจายสินค้าให้กับร้านโชห่วยต่าง ๆ จะสามารถฝ่ากระแสดิจิทัลดิสรัปชั่นได้มั้ย..?

ตรงนี้เป็นจุดชี้ชะตาหุ้น FSMART ว่า นักลงทุนควรใส่เกียร์ถอย หรือเหยียบคันเร่งพุ่งชนหุ้นตัวนี้…

…อิ อิ อิ…

Back to top button