TASCO ราคาเห่อกำไร.!

วันก่อนเห็นหุ้นยางมะตอย บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO วิ่งปรู๊ดปร๊าดรับงบไตรมาส 3/2563 ที่โตระเบิดระเบ้อ โชว์กำไร 1,862 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 161% จากปีก่อนเคยทำได้ 712 ล้านบาท...


สำนักข่าวรัชดา

วันก่อนเห็นหุ้นยางมะตอย บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO วิ่งปรู๊ดปร๊าดรับงบไตรมาส 3/2563 ที่โตระเบิดระเบ้อ โชว์กำไร 1,862 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 161% จากปีก่อนเคยทำได้ 712 ล้านบาท…

ทั้ง ๆ ที่มีรายได้จากการขายและบริการลดลง 9.20% เหลือแค่ 8,576 ล้านบาท สาเหตุมาจากยอดขายในตลาดต่างประเทศลดลง เป็นผลจากการปรับกลยุทธ์หันไปเน้นตลาดค้าปลีกมากกว่าตลาดค้าส่ง เนื่องจากอุปทานยางมะตอยโดยรวมในตลาดที่ลดลง

แต่ยอดขายตลาดในประเทศกลับปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยจากการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2563 ที่มีความล่าช้ากว่า 7 เดือน ถูกเร่งเบิกจ่ายในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา

ส่งผลให้ไตรมาส 3 ปีนี้เป็นไตรมาสที่มียอดขายของตลาดในประเทศสูงเป็นประวัติการณ์…

ขณะที่ต้นทุนการผลิตยางมะตอยก็ลดลงจากความผันผวนในระดับที่สูงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก อีกทั้งยังมีกำไรจากการกลับรายการสำรองค่าเผื่อการลดลงในมูลค่าของสินค้าคงเหลือ 42 ล้านบาท ซึ่งมาจากราคาตลาดของผลิตภัณฑ์ยางมะตอยและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ปรับตัวสูงขึ้น

จึงทำให้กำไร TASCO ในไตรมาสนี้โป่งพองอย่างที่เห็น..!! ส่งผลให้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 พ.ย.) มีการเข้ามาเก็งกำไรหุ้นยางมะตอยตัวนี้กันคึกคัก…

แต่ดูเหมือนแรงเห่อกำไรหุ้น TASCO ไม่ค่อยจีรังยั่งยืนสักเท่าไหร่ หลังวานนี้เจอแรงขายทำกำไรออกมา ส่งผลให้ราคาปรับลดลง 1.60% ปิดตลาดที่ระดับ 18.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2,254 ล้านบาท

ก็เป็นปรากฏการณ์เก็งกำไรในช่วงสั้น ๆ ของหุ้น TASCO

แต่ระยะกลาง-ระยะยาว สิ่งที่น่าจับตา กรณีมะกันเข้าแซงก์ชั่นเวเนซุเอลา แต่เลือดมาไหลที่ TASCO หลังถูกหน่วยงานของมะกัน ในนาม US State Department ส่งหนังสือบีบให้บริษัทหยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลา โดยให้มีผลตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. 2563 เป็นต้นไป

ส่งผลให้ TASCO จำใจต้องปิดโรงกลั่นในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย ทันที…เนื่องจากโรงงานแห่งนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการกลั่นน้ำมันดิบชนิดหนัก จากเวเนซุเอลาเป็นหลัก ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 1-1.2 ล้านตัน โดยกว่า 90% กลั่นน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา

ทว่าหลังจากคุณปู่โจ ไบเดน คว่ำอันธพาลป่วนโลกอย่างทรัมป์ได้สำเร็จ คว้าชัยชนะเลือกตั้งสหรัฐฯ ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ทำให้ถูกคาดหวังว่ามะกันจะเลิกแบนเวเนซุเอลา ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทำธุรกิจยางมะตอยของ TASCO…ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

แต่น่าแปลก ทั้ง ๆ ที่รู้ดีแก่ใจว่าถนนสายที่ TASCO เดินอาจไม่ราบรื่นเหมือนเก่า…ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีแผนอะไรออกมารองรับ…ก็ไม่รู้ว่าผู้บริหารมัวทำอะไรอยู่ หรือจะก้มหน้ารับชะตากรรมใช่หรือไม่..? ยังไงก็น่าจะบอกกล่าวให้ผู้ถือหุ้นรับทราบหน่อยก็ดีนะ…

เอ๊ะ..!! หรือที่เขาร่ำลือกันว่า TASCO เป็นหุ้นที่มีขาใหญ่เล่น พยายามใช้มันนี่เกมทั้งขาขึ้นและขาลงจะเป็นเรื่องจริงป๊ะเนี่ย

ยังไงรายย่อยที่หวังจะเข้าไปเก็งกำไรในหุ้นตัวนี้ ระวังจะเปรอะเปื้อนคราบยางมะตอยเอาได้นะ…

อย่าลืมว่าคราบยางมะตอยมันล้างออกยากซะด้วยสิ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button