ไม่เชื่อมั่นนะจ๊ะ

คนไทยสุดปลื้มประยุทธ์ พรรคพลังประชารัฐสุดปลื้มซูเปอร์โพล ที่ไหนได้ ตั้งคำถามว่าใครใน ครม.เด่นเข้าตาผลงานน่าพอใจ แล้วก็มีคนตอบว่าประยุทธ์ 29.4% อนุทิน 24.9% พุฒิพงษ์ 23.5% ไม่ได้เอาไปเปรียบกับคนอื่น ยังได้คะแนนแค่เนียะ ทั้งที่เป็นซูเปอร์โพล ซึ่งมักจะเชียร์สุดลิ่มสุดโต่ง


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

คนไทยสุดปลื้มประยุทธ์ พรรคพลังประชารัฐสุดปลื้มซูเปอร์โพล ที่ไหนได้ ตั้งคำถามว่าใครใน ครม.เด่นเข้าตาผลงานน่าพอใจ แล้วก็มีคนตอบว่าประยุทธ์ 29.4% อนุทิน 24.9% พุฒิพงษ์ 23.5% ไม่ได้เอาไปเปรียบกับคนอื่น ยังได้คะแนนแค่เนียะ ทั้งที่เป็นซูเปอร์โพล ซึ่งมักจะเชียร์สุดลิ่มสุดโต่ง

โควิดกระจายไปตามจังหวัดต่าง ๆ วันละร้อยกว่าราย แน่ละ คนไทยไม่ควรตื่นตระหนก เรามีประสบการณ์รับมือมาแล้ว น่าจะควบคุมได้ โควิดในไทยหรือแม้แต่ในพม่า ที่ว่าระบบสาธารณสุขแย่กว่า ก็มีอัตราตายน้อยกว่ายุโรปเยอะ เท่าที่ระบาดในแรงงานต่างชาติ เกือบทั้งหมดก็ไม่แสดงอาการ

แต่เมื่อพูดถึงความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล ถ้าไม่ใช่พวกดักดาน ก็ติดลบลงไปเยอะ โดยเฉพาะผู้นำ ที่พูดอะไรไม่รู้เรื่อง ประชาชนอุตส่าห์รอฟัง จับใจความได้แค่นะจ๊ะ กลายเป็นธีมล้อเลียนสนั่น

โควิดระบาดในแรงงานต่างชาติ ที่อยู่อย่างผิดกฎหมาย หรือหลบหนีเข้าเมือง ประยุทธ์โวยวาย “ไอ้คนชั่ว” ขบวนการลักลอบ ประชาชนย้อนถามว่าใคร ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไม่รู้เห็น จะเป็นไปได้หรือ สมุทรสาครมีแรงงานเถื่อนเป็นแสน ๆ คน ไม่รู้ได้ไง

ผลจากการที่ประยุทธ์ด่า โรงงานก็ลอยแพคนงานพม่า แรงงานผิดกฎหมายที่ควรนำมาเข้าระบบคัดกรองโรค พากันหนีหัวซุกหัวซุน

ข้ามจากตะวันตกมาตะวันออก ที่ระยองก็พบโควิดระบาดจากบ่อน 36 คน จนต้องสั่งปิดโรงเรียน ปิดตลาด พ่อค้าแม่ค้ารับเคราะห์ทั่วไปหมด

ข่าวโควิดระบาดจากตลาดกุ้ง ทำให้พ่อค้าแม่ค้า เกษตรกรเดือดร้อน บางพื้นที่สั่งห้ามขายอาหารทะเล ทั้งที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามบอก กินสุกไม่ติดโควิด กรมประมงก็อุตส่าห์กินกุ้งโชว์ แต่กลายเป็นกุ้งซีพี

พ่อค้ากุ้งฆ่าตัวตาย นายกฯ สั่งรัฐมนตรีไปกินกุ้งโชว์ ชาวบ้านหัวร่องอหาย นึกภาพทักษิณกินไก่โชว์กลางสนามหลวงตอนไข้หวัดนกระบาด รู้นะว่าทักษิณแอคติ้ง การตลาดการเมือง แต่ทำไมประยุทธ์ไม่ไปเอง วันหยุดอยู่บ้านในค่ายทหาร

Wevo ก็เลยปฏิบัติการฉีกหน้า ขายกุ้ง 1 ตันข้างทำเนียบ ได้เงินไปแสนหก ตำรวจห้ามอ้างว่าไม่ได้แจ้งชุมนุม ทั้งที่มาขายกุ้งไม่ได้มาม็อบ แต่รู้กันว่าเย้ยรัฐบาล

โควิดระบาด 38 จังหวัด ศบค.กลับฉวยโอกาสห้ามชุมนุมทั่วประเทศ ทั้งที่การห้ามชุมนุมจะต้องมาพร้อมคำสั่งงดกิจกรรมที่มีคนรวมตัวทุกประเภท เช่น โรงเรียน สนามกีฬา โรงหนัง จำกัดคนเข้าห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหาร ฯลฯ แต่นี่เพิ่งห้ามไม่กี่จังหวัด  กทม.ก็มีคำสั่งว่าถ้าจัดกิจกรรมเกิน 300 คนต้องขออนุญาต

วันเดียวกันยังอนุญาตให้ไอคอนสยามจัดงาน Amazing Countdown แต่โดนด่าขรมจนต้องแก้ใหม่ว่า เหลือแค่การแสดงพลุถ่ายทอดสด

การฉวยโอกาสห้ามชุมนุมทางการเมือง จะยิ่งเป็นเงื่อนไข คือไปท้าทายม็อบให้ออกมา ทั้งที่สถานการณ์ไม่ร้อนแรง ค่ำวันเสาร์มี “เสื้อแดงประชาธิปไตย” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยแจ้งชุมนุมไว้ก่อนคำสั่งห้าม แต่เดี๋ยววันที่ 31 จะนัดกันมาเคาท์ดาวน์

เศรษฐกิจปีใหม่ไม่กระตุ้นใช้จ่ายได้ตามที่รัฐบาลคาดหวัง แม้คนหลั่งไหลกลับบ้านต่างจังหวัด เหนือ อีสาน แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่กล้าไปสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม รัฐบาลต้องมาคิดมาตรการใหม่ ปี 2564 จะให้มีวันหยุดทุกเดือน วันหยุดประจำภาค ตลกไปใหญ่ มีคนแถมให้ว่างั้นก็มีวันหยุดประจำจังหวัด ประจำตำบล

ภัยพิบัติแม้หนักหนาสาหัส ถ้ารัฐรับมือได้ดี ก็ได้คะแนนนิยม ตรงกันข้ามถ้ารัฐไร้ประสิทธิภาพ เกิดปัญหาจากการละเลย หย่อนยาน เน่าใน เลือกปฏิบัติ แล้วยังไม่รับผิดชอบ โทษนั่นโทษนี่ ตัวเองดีอยู่คนเดียว

ถึงจะผ่านไปได้ก็มีแต่โดนสาปส่ง

Back to top button