TRUE แรงกดดันคลายตัว

งงเป็นไก่ตาแตก.!! อยู่ ๆ เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน หุ้นบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมา 2 วันติดต่อกัน โดยเฉพาะวันจันทร์ที่ 28 ธ.ค. 2563 ราคาปรับขึ้นร้อนแรงตั้ง 7.02%...


สำนักข่าวรัชดา

งงเป็นไก่ตาแตก.!! อยู่ ๆ เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน หุ้นบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมา 2 วันติดต่อกัน โดยเฉพาะวันจันทร์ที่ 28 ธ.ค. 2563 ราคาปรับขึ้นร้อนแรงตั้ง 7.02%…

การปรับขึ้นของหุ้น TRUE ครั้งนี้ ขึ้นมาพร้อมข่าวสารที่พรั่งพรูเรื่องข้อพิพาทต่าง ๆ จะออกมาเป็นเชิงบวกสำหรับ TRUE

มาถึงบางอ้อ…สุดท้ายเป็นเรื่องนี้เองหรือเนี่ย หลังศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ กรณีข้อพิพาทเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL) ทำให้ TRUE ไม่ต้องชำระค่าผิดสัญญากับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT เป็นเงินกว่า 76,200 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

ปมเหตุข้อพิพาทดังกล่าว เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2548 โดยทีโอทีได้ยื่นข้อพิพาทต่อคณะอนุญาโตฯ ระบุว่า TRUE ละเมิดข้อตกลงในสัญญาร่วมการงานและร่วมลงทุนขยายบริการโทรศัพท์ โดยให้บริการหรือยินยอมให้ผู้อื่นนำอุปกรณ์ในระบบไปให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL) และเรียกค่าเสียหายจากการขาดรายได้ 2,000 ล้านบาทบวกดอกเบี้ย

ต่อมาปลายปี 2558 ทีโอที ได้ยื่นขอเปลี่ยนแปลงคำร้องเพื่อเพิ่มจำนวนค่าเสียหายที่เรียกร้องเป็น 63,500 ล้านบาท บวกดอกเบี้ยอีก 22,700 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 86,200 ล้านบาท

กระทั่งเดือน ก.ย. 2561 คณะอนุญาโตฯ มีคำสั่งชี้ขาดให้ TRUE จ่ายค่าเสียหายให้กับทีโอทีเป็นจำนวน 76,200 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย…

ด้วยตัวเลขที่สูงถึง 76,200 ล้านบาท เป็นแรงกดดันหุ้น TRUE มาตลอด เพราะถูกกังวลว่า TRUE จะแพ้คดี…ไม่นับรวมข้อพิพาทอีกหลายคดี ทั้งกับทีโอที และหน่วยงานรัฐอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งคดีส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครองกลาง

ขณะที่ผลประกอบการ TRUE ในช่วงที่ผ่านมาก็ลุ่ม ๆ ดอน ๆ…มีรายได้ระดับแสนล้านบาทก็จริง แต่อัตรากำไรสุทธิต๊ำต่ำแค่ 3–4% ทำให้กำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 5,000–7,000 ล้านบาทเท่านั้น แถมบางปีพลิกมาขาดทุนอีกต่างหาก

ทำให้ที่ผ่านมาราคาหุ้น TRUE ไม่ไปไหน จมปลักอยู่ที่ระดับ 2–3 บาทมาแรมปี อาจมีปรับขึ้นบ้าง ในแง่ของการเข้ามาเก็งกำไร แต่ก็ขึ้นแบบไม่เสถียรภาพ…

พอเรื่องนี้มีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้เกิดความคาดหวังว่า TRUE จะชนะคดี ถึงแม้เป็นแค่ศาลปกครองกลาง ต้องสู้กันที่ศาลปกครองสูงสุดอีก (คาดว่าทีโอทีจะใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาภายใน 30 วัน) ซึ่งในอนาคตยังไม่รู้ว่า ศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาออกมาอย่างไร..? แต่เบื้องต้นเป็นการคลายกังวลไปเปราะหนึ่ง…

ที่สำคัญในแง่ของงบการเงินไม่ต้องบันทึกตัวเลขนี้เข้าไป…ไม่ต้องมีผลผูกพันทางบัญชี อย่างน้อยช่วงสั้น ๆ นี้ก็ทำให้งบ TRUE ไม่มีรอยแปดเปื้อนอะนะ…

งานนี้คงทำให้นักลงทุนที่มีหุ้น TRUE ติดอยู่ในพอร์ตรู้สึกโล่งอกไปตาม ๆ กัน.!!

ต้องบอกว่า…(มันแน่นอก..ก็ยกออก..ให้แบกเอาไว้ นานไป เดี๋ยวใจถลอก..ฯ)..

แต่อย่าลืมว่า TRUE ไม่ได้มีข้อพิพาทแค่นี้ ยังมีข้อพิพาทอื่น ๆ อีกไม่รู้จะจบอย่างไร..? จะเป็นเชิงบวกต่อ TRUE หรือเปล่า..?

เป็นหนังเรื่องยาวที่ต้องติดตามตอนต่อไป…

อ้อ…ที่เห็นหุ้น TRUE ดิ่งเหวส่งท้ายปีตั้ง 8.02% โดยเมื่อวันพุธที่ 30 ธ.ค. 2563 ปิดตลาดที่ 3.44 บาท ก็ไม่ต้องตกใจไป…ไม่มีอะไรมาก แค่ปรากฏการณ์ Sell on Fact ก็เท่านั้น…

…อิ อิ อิ…

Back to top button