IT ของไป..เงินไม่มา

สะเทือนวงการไอทีไม่น้อยทีเดียว..!! เมื่อ IT ออกมายอมรับ พลาดท่าถูกพนักงานโกงขายสินค้าออนไลน์ สร้างความเสียหายสูงถึง 90 ล้านบาท


สำนักข่าวรัชดา

สะเทือนวงการไอทีไม่น้อยทีเดียว..!! เมื่อบริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ IT ออกมายอมรับ พลาดท่าถูกพนักงานโกงขายสินค้าออนไลน์ สร้างความเสียหายสูงถึง 90 ล้านบาท

โอ้.! มายก๊อต…เกิดอะไรขึ้นกับระบบการชำระเงินออนไลน์ของ IT กันละเนี่ย…ทำไมถึงมีช่องว่างรูเบ้อเร่อให้พนักงานโกงได้ขนาดนี้…

งานนี้โทษใครไม่ได้…ถ้าไม่ใช่ความหละหลวมของบริษัทเอง…

วานนี้จึงเห็นแรงกระหน่ำเทขายหุ้น IT โดยราคาทรุดไปเกือบ 9% ปิดตลาดที่ 2.10 บาท

จะว่าไป IT เป็นหุ้นเทคที่น่าสนใจ โดยเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกตลาดสินค้าไอทีในประเทศไทย ขายสินค้าไอทีครบวงจรตั้งแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค สมาร์ตโฟน และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ชื่อร้าน “ไอที ซีตี้” โดยรายได้หลักมาจาก 1) การขายสินค้าหน้าร้าน 2) ขายออนไลน์ และ 3) ค่าเช่าจากการปล่อยพื้นที่เช่า

ที่ผ่านมาโปรไฟล์ก็พอใช้ได้…เป็นบริษัทที่มีผลกำไรต่อเนื่อง ปี 2560 มีกำไรสุทธิ 63 ล้านบาท จากรายได้รวม 5,008 ล้านบาท ปี 2561 มีกำไรสุทธิ 42 ล้านบาท จากรายได้รวม 5,118 ล้านบาท ปี 2562 กำไรสุทธิ 24 ล้านบาท จากรายได้รวม 5,378 ล้านบาท

น่าเสียดายที่มาร์จิ้นธุรกิจนี้น้อยไปหน่อย ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิต่ำเตี้ยเรี่ยดิน…ปี 2560 มีอัตรากำไรสุทธิ 1.27% ปี 2561 มีอัตรากำไรสุทธิ 0.82% และปี 2562 มีอัตรากำไรสุทธิ 0.45%

ถึงแม้กำไรจะลดลง ตามสถานการณ์คนเดินห้างน้อยลง…แต่ IT ก็ยังมีกำไร ประคองสถานการณ์ได้ดี…

แถมเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสม่ำเสมอ แม้ยีลด์ไม่สูงมาก แต่ก็จ่ายปันผลทุกปีอะนะ…

ล่าสุดกรณีถูกพนักงานโกงขายออนไลน์ เสียหาย 90 ล้านบาท จะทำให้งบการเงิน IT เละเทะ นั่นหมายถึงกำไรสุทธิขาดทุนแหง ๆ…จากการตั้งสำรองกรณีดังกล่าวเต็มจำนวน

ว่ากันว่า จะส่งผลให้งบปี 2563  IT พลิกมาขาดทุนกว่า 70 ล้านบาท จากงวด 9 เดือนแรกปี 2563 มีกำไรสุทธิ 14 ล้านบาท

แต่ก็เป็นแค่ระยะสั้น ครั้งเดียวจบ…หรือยอมเจ็บเพื่อจบนั่นเอง..!!

ถ้าสามารถตามคืนเงินที่สูญไปได้ ก็จะบันทึกกลับมาเป็นกำไรภายหลัง…ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต ก็ว่ากันไป…

แหม๊…พอเห็นกรณี IT แล้ว ก็ทำให้นึกย้อนไปถึงเคสบริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC (บริษัทลูกของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC) ที่เมื่อ 2 ปีก่อน เกิดกรณีสต็อกล่องหน…สินค้าคงคลังหายไปกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งตัวการก็ไม่ใช่ใครที่ไหน…เป็นฝีมือของคนในนั่นแหละ

เหตุการณ์ครั้งนั้นนอกจากจะทำให้หุ้นของ GGC รูดแรงแล้ว ยังส่งผลกระทบไปยังหุ้นแม่ PTTGC อีกด้วย

ที่สำคัญ GGC ต้องตั้งสำรองกว่า 2,000 ล้านบาท ทำให้งบปีนั้นขาดทุนบานเบอะ…

ผู้ถือหุ้น GGC ก็ต้องก้มหน้ารับผลกระทบกันไป…

กลับมาที่ IT ชะตากรรมเดียวกันแต่ต่างวาระกัน…ซึ่งถ้าใช้แพทเทิร์นเดียวกัน สิ่งที่จะเกิดขึ้น 1) มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเงิน 2) อาจจะมีการเปลี่ยนคณะผู้บริหารระดับสูงหรือเปล่า..? และ 3) จะมีมาตรการป้องกันอย่างไรต่อไป…

ก็ถือเป็นบทเรียนแสนแพงของ IT และเป็นกรณีศึกษาไม่ให้บริษัทอื่น ๆ เดินตามรอย…

เพราะรอยทางนี้มีแต่จะสร้างบาดแผลเหวอหวะให้กับทุก ๆ ฝ่าย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button