FSMART-SABUY จากศัตรูสู่มิตร.!

เป็นที่รู้กันทั้งวงการว่า ระหว่าง “ตู้บุญเติม” ของบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART กับ “ตู้เติมสบายพลัส” ของบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เป็นคู่แข่งกันมาตลอด..!!


สำนักข่าวรัชดา

เป็นที่รู้กันทั้งวงการว่า ระหว่าง “ตู้บุญเติม” ของบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART กับ “ตู้เติมสบายพลัส” ของบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เป็นคู่แข่งกันมาตลอด..!!

แม้ตู้บุญเติมจะเกิดก่อน ส่วนตู้เติมสบายพลัสมาทีหลัง แต่ลักษณะการให้บริการคล้ายคลึงกัน เพียงแต่โมเดลธุรกิจแตกต่างกัน…

โดยโมเดลของตู้บุญเติมเป็นลักษณะของการให้เช่าตู้ แล้วกินส่วนแบ่งรายได้กับผู้เช่า ส่วนโมเดลตู้เติมสบายพลัสเป็นการขายขาดไปเลย แม้ว่าที่ผ่านมาตู้เติมสบายพลัสจะพยายามสร้างความแตกต่าง มีตู้แมชชีนขายเครื่องดื่ม ขนม เสื้อยืด ชุดชั้นใน หน้ากากอนามัย ฯลฯ แต่บริการหลักก็มาจากตู้เติมเงิน…

ทว่าจากคู่แข่งไม่คิดว่าทั้ง 2 ตู้ จะหันมาจับไม้จับมือเป็นพันธมิตรกันได้..!!

จากกรณีล่าสุด FSMART กับ SABUY ร่วมกันเปิดบริการเติมเงินเข้า SABUY Money Wallet (E-Wallet จาก SABUY) ผ่านตู้บุญเติม เพื่อเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป

ถือเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของวงการตู้เติมเงิน…

ในมุมของตู้บุญเติม หรือ FSMART สิ่งที่จะได้ อันดับแรก เป็นการเพิ่มบริการของตู้บุญเติมให้มีความหลากหลายขึ้น และสอง จะมีรายได้จากการให้บริการเติมเงิน SBM Wallet เพิ่มเข้ามา

ส่วนตู้เติมสบายพลัส หรือ SABUY ก็อาศัยจุดแข็งของตู้บุญเติม ซึ่งมีมากกว่า 130,000 ตู้กระจายในทุกชุมชนทั่วประเทศ มาช่วยเสริมความแข็งแกร่งของตัวเอง

โดยจะมีช่องทางในการเติมเงินเข้า SBM Wallet เพิ่มมากขึ้นอีกกว่า 130,000 จุด ผ่านทางตู้บุญเติม ซึ่งจะทำให้ SBM Wallet มีจุดเติมเงินเพิ่มขึ้นรวมแล้วกว่า 200,000 จุดทั่วประเทศ

จากเดิมลูกค้าสามารถเติมเงินเข้า SBM Wallet ได้แค่ 2 ช่องทาง โดยช่องทางแรก เติมเงินจากตู้เติมสบายพลัสที่มีอยู่กว่า 54,000 ตู้ทั่วประเทศ และอีกช่องทางเป็นการเติมผ่านระบบ Bill Payment, ATM และเคาน์เตอร์ธนาคาร (ใช้ Barcode)

มองผิวเผินก็ถือเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า…แต่อีกมุมหนึ่งเป็นโอกาสในแง่ของรายได้ที่จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ดีลนี้จึงเป็นอีกดีลที่ win-win กันทั้งคู่…

จะว่าไป ในแง่ตู้เติมเงินนั้น สำหรับ SABUY ทั้งขนาดและจำนวนตู้เติมสบายพลัสที่ให้บริการอยู่แค่ 54,000 ตู้ แน่นอนว่าคงสู้ตู้บุญเติมของ FSMART ที่มีมากกว่า 130,000 ตู้ไม่ได้แน่ ๆ ทางเลือกที่ดีสุดก็คือหันมาร่วมมือกันดีกว่า…

เป็นการเปลี่ยนศัตรูมาสู่มิตรนั่นเอง..!!

ที่น่าแปลก จำนวน 54,000 ตู้ ของตู้เติมสบายพลัสนั้น เป็นตัวเลขที่อยู่ระดับนี้มานานนมแล้วนะ ทำไมตัวเลขไม่ค่อยขยับเลยล่ะ..? น่าสงสัยจริง ๆ

เอ๊ะ…หรือตู้เติมสบายพลัสจะถึงทางตันซะแล้ว…ก็ไม่รู้สินะ

ที่ผ่านมาจึงเห็น SABUY หันไปรุกตู้ขายสินค้า และบริการ E-Wallet ผ่าน SBM Wallet มากขึ้น…

ส่วนกรณีที่ไปจูบปากกับ FSMART ก็เข้าทำนองที่ว่า โลกนี้ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร…วันใดวันหนึ่งมิตรอาจกลายมาเป็นศัตรู ส่วนศัตรูก็กลายมาสู่มิตรหรือคู่ค้าก็ได้….

โลกของธุรกิจก็เป็นเช่นนี้แหละหนา…

…อิ อิ อิ…

Back to top button