TQM-TQR หุ้นใหญ่กำไรงาม

เป็นที่ฮือฮาว่า บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR เพิ่งเข้าตลาดฯ มาได้ไม่นาน (เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564) แต่ล่าสุดมีข่าวคราวเรื่องจะเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ซะแล้ว..!!


สำนักข่าวรัชดา

เป็นที่ฮือฮาว่า บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR เพิ่งเข้าตลาดฯ มาได้ไม่นาน (เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564) แต่ล่าสุดมีข่าวคราวเรื่องจะเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ซะแล้ว..!!

การเข้ามาของ TQR ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นกลุ่มเดียวกับ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM คือ กลุ่มพรรณนิภา…ดีลนี้จึงหนาหูขึ้นเรื่อย ๆ

ไฮไลต์อยู่ที่การเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ครั้งนี้ ถูกจับตาว่า กลุ่มพรรณนิภา จะขายหุ้น TQR ให้กับ TQM..!!

เนื่องจากการที่กลุ่มพรรณนิภาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง TQR และ TQM จะเกิด Conflict of Interests หรือความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เพราะทั้งคู่ทำธุรกิจเป็นนายหน้าขายประกันเหมือนกัน ต่างกันแค่ TQR เน้นจับลูกค้าองค์กร หรือเป็นแบบ B to B ส่วน TQM จับลูกค้ารายย่อย หรือ B to C เท่านั้น

ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหา Conflict of Interests และให้เกิดความชัดเจน ก็ให้ TQM มาถือหุ้น TQR ซะเลย…

สิ่งที่น่าสนใจคือ แล้วใครจะได้ประโยชน์จากดีลนี้..?

ถ้ามองในมุม TQR ก็มีความชัดเจน ให้ TQM เข้ามาถือหุ้นใหญ่ อาจนำไปสู่การ Synergy ธุรกิจกันในอนาคต…

ส่วน TQM ก็ชัดเจน ก่อนหน้านี้ไม่ได้ถือ TQR โดยตรง พอเข้ามาถือ อันดับแรกเลย จะได้ผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลจาก TQR

อันที่สอง รับรู้รายได้และกำไรตามสัดส่วนการถือหุ้น…อย่าลืมว่า TQR เป็นอีกบริษัทที่เติบโตดีทั้งในแง่รายได้และกำไร โดยปี 2563 โชว์กำไร 74 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 68.17% จากเดิมเคยทำได้ 44 ล้านบาท ส่วนรายได้อยู่ที่ 196 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47.97% จากเดิมทำได้ 132 ล้านบาท

และอันที่สาม มูลค่าเพิ่มจาก TQR…จะทำให้พอร์ตของ TQM ใหญ่ขึ้น มีแอสเซทเพิ่มขึ้น และจะเกิดการ Synergy ธุรกิจระหว่างกันในอนาคต

ทั้ง TQM และ TQR ได้ประโยชน์ทั้งคู่ ส่วนใครจะได้มาก…ได้น้อย ก็อีกเรื่องหนึ่งนะ…

แต่ท้ายที่สุด อดคิดไม่ได้ว่าคนที่จะได้ประโยชน์สูงสุดจากดีลนี้ น่าจะเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ หรือกลุ่มพรรณนิภา นั่นเอง

ซึ่งการขายหุ้นออกมาครั้งนี้ ไม่ว่าจะขายสัดส่วนเท่าไหร่..? จะราคากระดาน หรือต่ำกว่ากระดาน ยังไงก็มีกำไร อยู่ที่ว่าจะมีกำไรมากหรือกำไรน้อย ก็เท่านั้น…

ทว่าแม้กลุ่มพรรณนิภาจะขาย TQR ไปแล้ว ก็ยังมี TQR อยู่ในมือ ผ่านการถือหุ้น TQM อยู่ดี…เรียกว่าได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง…

ส่วนจินตนาการดีลนี้มีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่..? ต้องย้อนไปดูหนึ่งในเงื่อนไขในหนังสือชี้ชวนของ TQR ที่ระบุไว้ว่า ภายหลังจากการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ ในอนาคตภายหลังพ้นระยะ Silent Period ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ อาจมีการขายหุ้นที่ตนถืออยู่ให้กับบุคคลภายนอก ดังนั้น บริษัทฯ อาจมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงาน ตามนโยบายการลงทุนของผู้ลงทุนใหม่ได้”

ซึ่งเค้าระบุไว้แล้ว..!!

หรือถ้ายังจินตนาการไม่ออกให้นึกถึงกรณี บริษัท ไดนาสตี้เซรามิค จำกัด (มหาชน) หรือ DCC ซื้อหุ้นบริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ RCI นั่นแหละ…ซึ่งมีกลุ่มแสงศาสตรา เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของทั้งสองบริษัท

มุมหนึ่งก็เป็นวิธีแก้ปัญหา Conflict of Interests อันนั้นก็ว่ากันไป…แต่อีกมุมก็ทำให้ผู้ถือหุ้นใหญ่รวยเละ..!!

ส่วนดีล TQM ซื้อหุ้น TQR (ถ้าเกิดขึ้นจริง) ก็น่าจะทำให้กลุ่มพรรณนิภาเป๋าตุงขึ้นเป็นกอง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button