หุ้นรับเหมา กระต่ายตื่นตูม

ทันทีที่หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างเปิดงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมา ก็เกิดปรากฏการณ์เก็งกำไรกันคึกคัก โดยเฉพาะหุ้นเสือดำ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ของ “เจ้าสัวเปรมชัย กรรณสูต” ที่วันก่อนราคาพุ่งพรวดไป 24.86%


สำนักข่าวรัชดา

ทันทีที่หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างเปิดงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมา ก็เกิดปรากฏการณ์เก็งกำไรกันคึกคัก โดยเฉพาะหุ้นเสือดำ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ของ “เจ้าสัวเปรมชัย กรรณสูต” ที่วันก่อนราคาพุ่งพรวดไป 24.86%

ฟากบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ของ “เจ้าสัวปลิว ตรีวิศวเวทย์” ก็ไม่น้อยหน้า ราคาพุ่งไป 6.47% ส่วนบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ของ “กลุ่มชาญวีรกูล” อันนี้ราคาปรับขึ้นไม่เยอะ แค่ 2.26%

ขณะที่หุ้นรับเหมาขนาดกลางและเล็ก อย่างบริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR ราคาพุ่งไป 19.32% ส่วนบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ ราคาปรับขึ้น 4.96%

เรียกว่าร้อนฉ่ากันทั้งกลุ่ม..!!

อาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้กลุ่มรับเหมาฯ ถูกปรามาสว่าผลงานไตรมาสแรกจะย่ำแย่ จากผลกระทบโควิด แต่ดันมีกำไรกันทุกเจ้า ซึ่งเหนือความคาดหมายของนักลงทุน…

ทำให้เดิมเป็นหุ้นที่ถูกเมิน ก็กลับมาอยู่ในเรดาร์อีกครั้ง…

ที่จริงก็มีบางบริษัทที่กำไรลดลง แต่ก็ยังมีกำไรต่อเนื่อง ส่วนบางบริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น หรือบางบริษัทพลิกมามีกำไร…ก็น่าสนใจเป็นกำไรจากอะไร..?

อย่างหุ้นเสือดำ ITD ซึ่งพลิกมามีกำไรสุทธิ 247 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุน 330 ล้านบาท ถ้าไปดูไส้ใน จริง ๆ แล้วมาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 163 ล้านบาท…นั่นแปลว่าถ้าหักตัวนี้ออกไป จะเหลือกำไรสุทธิแค่ 84 ล้านบาทเท่านั้น

ส่วน CK ก็พลิกมามีกำไรสุทธิ 207 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุน 113 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากบันทึกดอกเบี้ยรับ ซึ่งเป็นหนี้เงินค่าก่อสร้างที่เกิดจากการขยายระยะเวลาตามสัญญาจ้างก่อสร้างทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ (บางพลี-บางขุนเทียน) จำนวน 382.91 ล้านบาท ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด

อุ๊ต๊ะ…ถ้าไม่มีรายการพิเศษ CK ก็ขาดทุนน่ะสิ..!!

ด้าน STEC ซึ่งได้ชื่อว่ามีงานในมือมากสุด อยู่ที่ 1.13 แสนล้านบาท ไตรมาสนี้มีกำไรสุทธิ 197 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 209 ล้านบาท หลัก ๆ มาจากรายได้ที่ลดลงเหลือแค่ 7,575 ล้านบาท จากเดิมมีรายได้อยู่ที่ 9,334 ล้านบาท

ฟาก UNIQ กำไรสุทธิลดฮวบเหลือแค่ 6 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไรสุทธิ 156 ล้านบาท เนื่องจากช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ราคาวัสดุปรับตัวสูงขึ้น และเกิดผลกระทบด้านแรงงาน ขณะที่มีการแข่งขันด้านราคาสูง ทำให้มาร์จิ้นของสัญญางานก่อสร้างใหม่ค่อนข้างต่ำ

เห็นจะมีแค่ NWR ที่เป็นของจริง…เติบโตทั้งรายได้และกำไร โดยไตรมาสนี้มีกำไรสุทธิ 52 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 10 ล้านบาท และมีรายได้จากการก่อสร้าง 2,571 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.42% รายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 204 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 187.57%

จากเดิม 2 ปีก่อน NWR ขาดทุนต่อเนื่อง ปีนี้เริ่มเห็นกลับมามีกำไรแล้ว…

ก็น่าคิด ที่เห็นหุ้นรับเหมาฯ ปรับขึ้นร้อนแรงช่วงนี้ อาจเป็นแค่ปรากฏการณ์กระต่ายตื่นตูมหรือเปล่า..?

เพราะกำไรที่เห็นในไตรมาสนี้ มีทั้งกำไรแท้และกำไรเทียม..!?

ส่วนประเด็นเรื่องรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงของ ที่แบ่งเค้กกันทั่วถึงนั้น ไม่ว่าจะเป็น ITD, NWR, CK และ STEC ถ้าดูจากไทม์ไลน์ อีกหลายเดือนกว่าจะได้จรดปากกาเซ็นสัญญา ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นตลาดคงวายไปแล้ว..

…อิ อิ อิ…

Back to top button