THL ยุทธการรีดเงินสด

หลังจากบริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ THL ได้รับการผ่อนผันในการนำส่งงบงวดปี 2563 และงบไตรมาส 1/2564 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการออกอาละวาดของโควิด และสถานการณ์ทางการเมืองในเมียนมา ทำให้ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้


หลังจากบริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ THL ได้รับการผ่อนผันในการนำส่งงบงวดปี 2563 และงบไตรมาส 1/2564 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการออกอาละวาดของโควิด และสถานการณ์ทางการเมืองในเมียนมา ทำให้ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้

ล่าสุด THL ประกาศงบออกมาแล้ว โดยงบปี 2563 โชว์กำไรสุทธิ 80 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 76 ล้านบาท ส่วนงบไตรมาส 1/2564 มีกำไรสุทธิ 2 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนทำได้ 7 ล้านบาท

โอเค…ก็ยังมีกำไรอยู่นะ แม้ประเดิมไตรมาสแรกปีนี้สะดุดไปบ้างก็ตาม

แต่จุดที่น่าสนใจ…ถ้าไปดูในงบการเงินไตรมาส 1/2564 ตัวเลขเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2564 ค่อนข้างเปราะบาง มีไม่ถึงร้อยล้านบาท มีแค่ 95 ล้านบาทเท่านั้น

ด้วยความเปราะบางดังกล่าว อาจเป็นที่มาที่ทำให้บอร์ด THL ต้องจัดประชุมด่วน และมีมติยอมตัดใจขายหุ้น 88.12% ในบริษัท ชลสิน จำกัด ให้กับบริษัท บี บาลานซ์ จำกัด ไปด้วยมูลค่า 154 ล้านบาท

ที่จริง ชลสิน ซึ่งทำธุรกิจรับจ้างบดย่อยโม่หิน ถือเป็นอภิชาตบุตรของ THL เลยก็ว่าได้ เพราะถ้าเทียบผลประกอบการของชลสินงวดปี 2562 ซึ่งมีกำไรอยู่ที่ 20 ล้านบาท จะคิดเป็น 26% ของกำไรในปี 2562 ของ THL ที่มีกำไรอยู่ที่ 76 ล้านบาทเลยทีเดียว

นั่นเท่ากับว่า นับจากนี้ไป THL ก็จะไม่มีอภิชาตบุตรคนนี้คอยค้ำจุนอีกแล้วน่ะสิ…น่าเสียดายจริง ๆ

นอกจากนี้ THL ยังต้องตกอยู่ในภาวะจำยอมแปลงหนี้เป็นทุน มูลค่า 270 ล้านบาท โดยไปถือหุ้นใน King Of Ore Mine Limited (KOOM) ซึ่งประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ในสาธารณรัฐแซมเบีย สัดส่วน 49% อีกต่างหาก…

ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ มาจากก่อนหน้านี้ THL ได้รับการว่าจ้างจาก Ngwe Kabar Myanmar Limited ให้ผลิตแร่ดีบุกในเมียนมา แต่จากเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมา ทำให้ Ngwe Kabar Myanmar Limited ไม่สามารถจ่ายหนี้เป็นเงินสดให้กับ THL ได้ ก็เลยต้องนำหุ้น KOOM มาแลกหนี้มูลค่า 270 ล้านบาทแทน

ก็เป็นไปได้ว่า นี่อาจเป็นสารตั้งต้นที่ทำให้สถานะทางการเงินของ THL มีความเปราะบาง..!!

การขายชลสินออกไป จึงเป็นการเติมกระแสเงินสดให้กับ THL โดยเฉพาะในภาวะวิกฤตโควิด การตุนเงินสดไว้กับตัวน่าจะปลอดภัยสุด ประกอบกับการได้ KOOM เข้ามาอยู่ใต้ชายคา ก็ต้องมีเงินเพื่อไปรันธุรกิจต่อ…

ก็เลยเป็นที่มาของยุทธการรีดเงินสดอย่างที่เห็น..!!

โอเค…ในเชิงการปรับโครงสร้างธุรกิจก็ว่ากันไป

แต่ในเชิงผู้ถือหุ้น ก็ต้องลุ้นกันต่อไปว่า หุ้น THL จะกลับมาเทรดได้เมื่อไหร่..? หลังจากกลายสภาพเป็นหุ้นตายซากที่ถูกแขวนป้าย SP พักการซื้อขายมายาวนานตั้งแต่ปี 2556 และอาจถูกเพิกถอนออกจากตลาดฯ

ก็หวังว่าคงไม่นานเกินรอหรอกนะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button