SAWAD เข้าปั๊มปตท.!

หลังจาก SAWAD ได้สมรสกับธนาคารออมสิน เพื่อปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ...เห็นถึงพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง นั้นคือ การขยายสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ


หลังจากบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ได้สมรสกับแบงก์สีชมพู ธนาคารออมสิน เพื่อควงคู่กันปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถดอกเบี้ยต่ำ…ก็เห็นถึงพัฒนาการในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือ การขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

โดยที่ผ่านมา SAWAD ได้ใช้คาปาซิตี้ของแบงก์ออมสินด้วยการเข้าไปเปิดจุดให้บริการในรูปแบบของคีออสแล้ว 500 แห่ง และจะเปิดเพิ่มเป็น 800 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ปีหน้าตั้งเป้าจะเปิดสาขาใหม่อีก 200-300 สาขา ทำให้มีจุดให้บริการรวมทั้งสิ้น 6,000 จุด

ถ้าดูเป้าหมายตามนี้ คงไม่ใช่เรื่องยากเย็นสำหรับ SAWAD…แต่จุดที่น่าสนใจคือ โมเดลที่จะนำมาใช้ขยายสาขา ด้วยการไปจับไม้จับมือกับบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เพื่อรุกเปิดสาขาในปั๊มน้ำมันพีทีที สเตชั่น ก็น่าจะเป็นอัตราเร่งให้ SAWAD บรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น

นี่ได้ข่าวว่านำร่องเปิดสาขาในพื้นที่ภาคใต้ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนแล้วจำนวน 5 สาขา ซึ่งก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีทีเดียว…

ความน่าสนใจของโมเดลนี้…ในมุม SAWAD ที่ผ่านมาการเปิดสาขาจะเป็นลักษณะของเช่าห้องแถว ใช้พื้นที่ไม่เยอะ แต่ปัญหาไม่มีที่จอดรถในขณะที่ต้องใช้เวลาในการทำธุรกรรม ดังนั้นถ้าลูกค้าไม่มีความจำเป็นจริง ๆ ก็จะไม่แวะ กลายเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่ง

ประจวบเหมาะกับ SAWAD ได้แบงก์ออมสินมาเป็นพันธมิตร ทำให้มีเงินทุนที่จะขยายสาขามากขึ้น ซึ่ง SAWAD มองว่าปั๊มเป็นจุดที่น่าสนใจ ในปั๊มมีที่จอดรถเยอะ การเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย

และที่สำคัญมีต้นทุนต่ำ เพราะการไปเช่าห้องแถวเปิดสาขา ค่าเช่าสูง แต่เช่าที่ปั๊ม ค่าเช่าน่าจะถูกกว่า แถมในปั๊มมีคาปาซิตี้พร้อม ทั้งห้องน้ำ ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ทำให้มีความหลากหลายของลูกค้า…

ขณะที่ปัจจุบัน OR มีปั๊มกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ ก็จะช่วยทำให้ SAWAD ขยายสาขาได้เร็วขึ้น…

เท่ากับว่า SAWAD เข้าปั๊ม ต้นทุนต่ำ แต่ได้ผลลัพธ์สูงนั่นเอง…

ส่วนมุมของลูกค้า การที่ SAWAD มีสาขาในปั๊ม ก็อาจทำให้ลูกค้าอยากไปใช้บริการมากขึ้น เพราะสะดวก ไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดรถ แถมในปั๊มมีกิจกรรมให้ทำหลายอย่าง เช่น ระหว่างรอใช้บริการ อาจแวะไปนั่งกินกาแฟอเมซอน หรือไปนั่งทานอาหารไปพลาง ๆ ก่อน

ฟาก OR อันดับแรกจะได้แวลูเอชันมากขึ้น อย่างน้อยก็มีผู้เช่าชัดเจน แม้ใช้พื้นที่ไม่เยอะ แต่เป็นการเช่าระยะยาว

ถัดมาจะทำให้ปั๊มมีความหลากหลายมากขึ้น จากเดิมลูกค้าแค่เติมน้ำมัน เข้าห้องน้ำ แวะกินข้าว กินกาแฟ ก็จะมีคนไปทำธุรกรรมการเงินกับ SAWAD จากเดิมไม่เคยมี…

เรียกว่า win-win กันทั้ง 3 ฝ่าย…กันเลยทีเดียว

เอาเป็นว่า ถ้าโมเดลนี้ซัคเซส…อีกหน่อยคงได้เห็นสาขา SAWAD ในปั๊มปตท.ผุดราวกับดอกเห็ดแน่ ๆ…

จริงมั้ยคะ “ธิดา แก้วบุตตา”..ขา

…อิ อิ อิ…

Back to top button