พาราสาวะถี

ย้อนกลับไปวันนี้เมื่อ 45 ปีที่แล้ว ยังมีขบวนการคนหนุ่มสาวในปัจจุบันที่เสาะแสวงหาข้อเท็จจริงและเชิดชูวีรชนผู้เสียสละเพื่อรักษาประชาธิปไตย


ย้อนกลับไปวันนี้เมื่อ 45 ปีที่แล้ว นักเรียน นักศึกษาและประชาชน ถูกล้อมปราบภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บางรายถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยม มีภาพประจานไปทั่วโลก แสดงถึงความป่าเถื่อนและอำมหิตของผู้ถือครองอำนาจรัฐ ณ เวลานั้น แน่นอนว่าประวัติศาสตร์ที่แม้การบันทึกจะถูกทำให้บิดเบี้ยว แต่ผู้คนที่อยู่ร่วมเหตุการณ์วันนี้ยังมีชีวิต ดังนั้นทุกอย่างจึงถูกตีแผ่และยังมีขบวนการคนหนุ่มสาวในปัจจุบันที่เสาะแสวงหาข้อเท็จจริงและเชิดชูวีรชนผู้เสียสละเพื่อรักษาประชาธิปไตย

ชัดเจนอย่างหนึ่ง ที่มาของการเกิดโศกนาฏกรรม ทำร้ายทำลายชีวิตคนไทยด้วยกันเองอย่างเลือดเย็นนั้นคือการปั่นกระแส ด้านหนึ่งคือหนังสือพิมพ์ดาวสยามที่มีการตีพิมพ์ภาพข่าวการแสดงล้อเลียนการเมืองของนักศึกษาธรรมศาสตร์ ที่พบว่ามีการตกแต่งภาพและยัดเยียดข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบัน ผสมโรงกับการโหมกระพือข่าวปลุกระดมจากวิทยุยานเกราะทั้งวันทั้งคืน จนทำให้เกิดการลุกฮือของกลุ่มขวาจัดบวกกับกระทิงแดงจัดตั้ง จึงเกิดการไล่ล่าและเข่นฆ่าพี่น้องร่วมชาติดังภาพที่จารึกความอำมหิตมาจนถึงทุกวันนี้

สถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันคงไม่หวนคืนไปย่ำรอยประวัติศาสตร์เช่นนั้นอีก เพราะคนตื่นรู้กันมากขึ้น ขณะที่ช่องทางการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชนก็มีหลากหลาย ทว่าก็ยังมีพวกที่หัวปักหัวปำกับการถูกปั่นจนโงหัวไม่ขึ้น ซึ่งจุดนี้เป็นสิ่งที่ต้องระวัง ยังดีที่ว่าสื่อที่พยายามทำตัวเป็นดาวสยามยุคใหม่นั้น ไม่อาจจะบิดเบือนข่าวสารได้อย่างทุเรศทุรังเหมือนในอดีต ทำได้เพียงแค่ให้ร้ายฝ่ายตรงข้ามขบวนการสืบทอดอำนาจ แล้วก็ยกหางเชิดชูคุณงามความดีของผู้นำเผด็จการและลิ่วล้อเท่านั้น

สถานการณ์ส่วนตัวของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจก็ต้องยอมรับสภาพ ยิ่งอยู่นานแทนที่จะขลังกับกลายเป็นตรงข้าม นับวันมีแต่เสื่อมทรุด ศรัทธา ความนิยมชมชอบหดหาย มองกันง่าย ๆ ถ้ากระแสดี บารมีล้นเหลือ ทุกคนต้องยอมสงบเหมือนก่อนหน้า ถามว่าจะมีการกลืนน้ำลายตัวเอง ยอมเซ็นยกเลิกคำสั่งยึด 4 กรมในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่นำไปประเคนให้พี่ใหญ่แก๊ง 3 ป.ก่อนหน้านี้ กลับคืนไปให้อยู่ภายใต้ความดูแลของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิมอย่างนั้นหรือ

หมายความว่าคำขู่ของพรรคเก่าแก่ที่เกิดขึ้นก่อนหน้ามีผล คนที่เคยมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดขู่ได้ทุกพวกทุกฝ่าย นาทีนี้ต้องใส่เกียร์ถอยยอมงอไม่ขอหัก แต่การเยียวยาความรู้สึกของพี่ใหญ่ที่ไปหักหาญน้ำใจด้วยการปลดสองรัฐมนตรีลูกรักก็ยังต้องหาช่องทางตามง้อขอคืนดีต่อไป วงในที่ระแคะระคายกันมาเมื่อดูแลเรื่องตำแหน่งแห่งหนกันไม่ได้ ก็ต้องใช้ปัจจัยในการดูแลความรู้สึกระหว่างกัน รู้ดีอยู่แล้วการเมืองที่มีนักเลือกตั้งมาเป็นองค์ประกอบสำคัญทุกอย่างมีต้นทุนและเป็นต้นทุนที่สูงเสียด้วย

เมื่อยอมที่จะแตกหักเพื่อรักษาหน้าของตัวเอง โดยไม่แยแสความรู้สึกของพี่ใหญ่และทำท่าว่าจะควงแขนพี่รองตีตัวออกห่างอีกต่างหาก พอเดินเกมทางการเมืองพลาดไปหนึ่งตา ถ้ายังฝืนเล่นต่อมีสิทธิ์พังทั้งกระดาน ดังนั้นนาทีนี้ว่ากันว่าช่วงกระแสขาลงใครอยากได้อะไรให้รีบเสนอ ซึ่งอาจจะเป็นอย่างที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กประชดประชัน “ช่วงตู่ขาลง ใครอยากได้อะไรรีบขู่ถอนตัว น่าสงสาร ปรายูส” เหล่านี้คือต้นทุนที่จะต้องจ่ายหากยังอยากที่จะอยู่ในอำนาจต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเกี่ยวกับการตั้งพรรคใหม่เพื่อผลักดันให้พี่รองเป็นตัวแทนในการชิงเก้าอี้นายกฯ สมัยหน้านั้น ค่อนข้างที่จะชัดเจนแล้วว่าจะมีการพับแผนดังกล่าวเก็บเข้าลิ้นชัก หลังจากที่น้องเล็กตามง้อคืนดีพี่ใหญ่โดยยอมที่จะเยียวยาความรู้สึกของฝ่ายที่ได้รับผลกระทบจากความไม่พอใจของตัวเองอย่างเต็มที่ ก็มีข่าวพรรคสืบทอดอำนาจยังคงจะเสนอชื่อผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าต่อไป

สอดรับกับความที่โฆษกรัฐบาลซึ่งก็คืออดีตกระบอกเสียงของพรรคสืบทอดอำนาจที่พูดแทนนาย ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจขอบคุณสำหรับพรรคที่จะยังเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ พร้อมทั้งมอบหมายให้ วิษณุ เครืองาม ไปดูข้อกฎหมายว่าด้วยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี กรณีนี้แทบจะไม่ต้องไปใส่ใจ ที่ขยับกันก็เป็นแค่พิธีกรรม เมื่อรู้กันอยู่แล้วว่าปลายทางหากมีการยื่นให้ตีความบทสรุปจะออกมาอย่างไร

หากเป็นวงการพนันขันต่อแบบถูกกฎหมายในต่างประเทศ แทบจะไม่มีราคาให้เล่น ในเมื่อมองเห็นกันอยู่ กลไกที่วางแผนไว้เพื่อการอยู่ยาวทุกอย่างต่างเอื้อเกื้อหนุนกันตลอด ดังนั้น บทสรุปเรื่อง 8 ปีสำหรับผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจ จะนับตั้งแต่ปี 2562 ที่เป็นนายกฯ จากการเลือกตั้ง ด้วยเหตุผลว่าการปฏิบัติหน้าที่ผู้นำประเทศควบคู่กับหัวหน้าคสช.ก่อนหน้านั้น ถือเป็นการเข้ามาในฐานะองค์รัฏฐาธิปัตย์ ก็มีผลการตีความไว้ก่อนหน้าแล้วไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ

ส่วนประเด็นผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจยืนยันยังไม่มีการปรับครม.ในเวลานี้ พร้อมขอบคุณรัฐมนตรีที่ร่วมทำงานกันมากว่า 2 ปี และจะมุ่งมั่นแก้ปัญหาโควิด-19 และความยากจนต่อไปนั้น คำตอบมันมีอยู่ในตัวอยู่แล้ว ไม่ไปแตะกับเก้าอี้ของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมโดยใช่เหตุ แต่กรณีของ 2 เก้าอี้รัฐมนตรีที่ถูกเขี่ยไป จำเป็นต้องเติมเข้ามาเพิ่มและอยู่ในโควตาของพรรคสืบทอดอำนาจที่ตอนนี้ภายในก็วิ่งกันฝุ่นตลบ

กลุ่มส.ส.ภาคใต้อยากได้เก้าอี้เสนาบดีใจจะขาด ทว่าก็เป็นพวกที่มีเสียงแต่ไร้พลังและขาดปัจจัยเรื่องต้นทุนสนับสนุน มิหนำซ้ำ ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าที่ได้เข้ามานั้นไม่ใช่คะแนนนิยมส่วนตัว มีทั้งการอาศัยใบบุญของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจ และอำนาจที่มีอยู่ในมือไปเกื้อหนุนกันสุดตัวจึงได้จำนวนส.ส.มาดังกล่าว การได้มีหัวโขนสมาชิกผู้ทรงเกียรติในสภาหินอ่อนก็ต้องถือว่ากำไรมากพอแล้ว ตำแหน่งรัฐมนตรีปล่อยให้เป็นเรื่องของผู้มากบารมีในพรรคเข้าไปว่ากัน

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเงื่อนไขที่น้องเล็กจำต้องยอมตามใจพี่ใหญ่เพื่อรักษาสายสัมพันธ์ที่ถูกมองว่าไม่น่าจะเหมือนเก่า ก็ให้จับตาดูกันก่อนที่สภาจะเปิดสมัยประชุม หากไม่อยากให้มีปัญหาในการพิจารณากฎหมายสำคัญของรัฐบาลในช่วงนั้น ก็ต้องรีบปิดจ๊อบว่าด้วยตำแหน่งรัฐมนตรีที่ถูกทำให้หายไปก่อนหน้า การยืนยันว่าไม่ปรับครม.จึงถูกต้องแล้ว แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะไม่ตั้งใครเพิ่ม สองเก้าอี้เสนาบดีใหม่ที่จะเกิดขึ้นจึงเหมือนการฉายภาพเส้นทางเดินของพรรคสืบทอดอำนาจต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าว่าจะเป็นอย่างไร

Back to top button