หุ้นที่แรงดีที่ไม่ตก

ZIGA ที่มีดีมานด์มากกว่าซัพพลายในประเทศ ทำให้กลายเป็นขาขึ้นที่ร้อนแรงไม่มีตกตลอดทั้งปี ขณะที่ราคาหุ้นที่บวกขึ้นมากว่า 80%


ราคาเหล็กรูปพรรณกัลวาไนซ์ของบริษัท ZIGA ที่มีดีมานด์มากกว่าซัพพลายในประเทศ ทำให้งบการเงินของบริษัทนี้ กลายเป็นขาขึ้นที่ร้อนแรงไม่มีตกตลอดทั้งปี ขณะที่ราคาหุ้นที่บวกขึ้นมากว่า 80% จากปลายปีก่อนยังไม่ร้อนแรงเท่ากับกำไรที่เกิดขึ้น ทำให้นักวิเคราะห์ที่เคยเมินมองหุ้นกลุ่มเหล็ก จำต้องปรับราคาหุ้นขึ้นและทำการวิเคราะห์มากขึ้นจริงจัง

ราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ที่ระดับ 7.50 บาท ยังไม่เคยถึงเป้าหมายเลยในขณะที่วอร์แรนต์ตัวแรกที่ออกมาด้วยเงื่อนไขดีเหลือหลายเพราะราคาแปลงสิทธิ์อย่างแค่ 1.00 บาท ทำให้ราคาวอร์แรนต์ต่ำกว่าราคาจริงตามทฤษฎีถึงเกือบ 1.00 บาทน่าสนใจมากมาย

ยิ่งผลประกอบการที่ดีในไตรมาสสามที่ออกมาแล้วทำได้สูงสุดในประวัติการณ์ก็ยิ่งทำให้ราคาหุ้นที่ระดับใต้ 4.50 บาท น่าสนใจเก็บเข้าพอร์ตมากขึ้น แม้ว่านักลงทุนจำนวนไม่น้อยยังกังวลกับ “กลัวเหล็กหล่นทับ” ก็ตาม

ZIGA รายงานผลประกอบการไตรมาสสามในสัปดาห์นี้ดีเกินคาดอย่างมากโดยมีกำไรสุทธิกว่า 73.23 ล้านบาท หรือหุ้นละ 0.15 บาท สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า อยู่ที่ 59 ล้านบาทยังผลให้กำไรสุทธิ งวด 9 เดือนแรกอยู่ที่ 153.93 ล้านบาทหรือต่อหุ้นที่ 0.31 บาท

กำไรสุทธิที่งดงามไม่ได้เกิดจากความบังเอิญด้านราคาอย่างเดียว แต่เกิดจากฝีมือทางด้านการบริหารจัดการด้วยการตั้งจุดขายทั้งในแง่สาขาและแฟรนไชส์สำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งในรูปค้าส่ง (B2B) และค้าปลีก (B2C) ที่ได้ทั้งการเพิ่มปริมาณขายและกำไรที่สูงขึ้นทำให้คำแนะนำซื้อสะสมในขณะที่ราคายังต่ำเพระค่าพี/อีต่ำสุดในรอบหลายปี มีความสมเหตุสมผล

ความสามารถสร้างรายได้และกำไรรายไตรมาสจากผลิตภัณฑ์เหล็ก Pre-zinc ที่เป็นสินค้า ทดแทนเหล็กเดิม ๆ ส่วนในไตรมาสสุดท้ายจะมีรายได้เสริมจากธุรกิจกัญชงเข้ามาใหม่ทำให้คาดเดาทางบวกเกี่ยวกับราคาที่ยังมี upside 35% สำหรับหุ้นสามัญ และZiIGA-W1 ที่ยังต่ำกว่าราคาทางทฤษฏี 17% และมีโอกาสขึ้นอีกได้ไกลมากหากราคาหุ้นแม่เดินเข้าสู่ราคาเป้าหมาย

ราคาหุ้นแม่ที่ว่าสวย แต่ราคาหุ้นลูกสวยกว่า ยังคงใช้การได้ต่อไป

หากเราเชื่อในคำพูดของผู้บริหารที่บอกว่า สินค้าใหม่มาร์จิ้นสูงเช่นท่อน้ำ Pre-zinc (แบรนด์ Daiwa) ก็เริ่มมีบทบาทมากขึ้นและการขาดทุน จากอัตราแลกเปลี่ยนถึง 9.6 ลบ. ในไตรมาสก่อน ผู้บริหารเผยได้บริหารความผันผวนนี้อย่าง เข้มงวดมากขึ้น โดยใช้เครื่องมือทางการเงินครอบคลุมธุรกรรมส่วนใหญ่แล้ว ทำให้รายการ ขาดทุนดังกล่าวลดลงมากในไตรมาสนี้ไตรมาสสี่นี้ น่าจะส่งผลให้กำไรสุทธิงวดสิ้นปีสวยงามมากขึ้น

แม้ว่ากำไรสะสมของบริษัทจะยังต่ำแค่เกือบ 200 ล้านบาทน่าจะทำให้ตัวเลขปันผลเป็นเงินสดทำได้จำกัดจำเขี่ย อาจจะมีวิศวกรรมการเงินเข้ามาช่วยที่ไม่กระทบต่อการเพิ่มทุนระลอกใหม่ และมูลค่าของผู้ถือหุ้น ก็ยังเป็นเรื่องต้องลุ้นกันต่อไป

การเริ่มทยอยเริ่มรับรู้รายได้จากการขายแฟรนไชส์ ทำให้สถานการณ์ ที่เหลือในปีนี้ และปีหน้าของ ZIGA ราบรื่นเสมือนโรยด้วยดอกกุหลาบมากขึ้น ไม่หวือหวาเหมือนหุ้นเหล็กอื่น ๆ เป็นโมเดลธุรกิจที่แปลกใหม่น่าสนใจ

ข้อดีของการที่ราคาขึ้นน้อยกว่ากำไรสุทธิ ทำให้เกิดข้อดีมากมายรออยู่ข้างหน้า คำถามคือ ข้อดีที่ว่ามา ซ่อนหรืออำพรางจุดอ่อนอะไรไว้…คำตอบคือไม่รู้จริง ๆ

หรือว่าเป็นเพราะอคติบังตา…ก็ต้องจับตากันต่อไป

Back to top button