GSC บทเรียนไอพีโอฉาว

สำหรับเจ้าของหุ้นไอพีโอของ GSC อดีตลูกในไส้ของ ACAP ล่าสุดเพิ่งไปเป็นของ “สุสิชณ์ทักษ์ อัจฉริยะสมบัติ” ซึ่งถูกคาดหวังจะลงทุนกับหุ้นตัวนี้...


เหมือนถูกหลอกมากว่า 2 ปี..!? สำหรับเจ้าของหุ้นไอพีโอของบริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GSC อดีตลูกในไส้ของบริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ACAP (ล่าสุดเพิ่งย้ายสำมะโนครัวไปเป็นลูกของ “สุสิชณ์ทักษ์ อัจฉริยะสมบัติ” ซะแล้ว…) ซึ่งถูกคาดหวังจะลงทุนกับหุ้นตัวนี้…

เนื่องจากวัตถุประสงค์การใช้เงินระดมทุน ระบุไว้ชัดเจนว่า จะนำเงินไปใช้ขยายสาขา 100 ล้านบาท ปรับปรุงและพัฒนาอุปกรณ์เทคโนโลยี 40 ล้านบาท และเป็นทุนหมุนเวียนอีก 4 ล้านบาท…ก็ถูกคาดหมายเป็นหุ้นไอพีโออีกหนึ่งตัวที่จะสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนในยุคนั้น

แต่สุดท้ายแล้ว GSC ไม่ได้นำเงินไปใช้ตามที่ระบุไว้ในไฟลิ่ง…กลับนำเงินไปปล่อยกู้ และซื้อตั๋วบี/อีของ ACAP บริษัทแม่ รวม 7 รายการ มูลค่ารวมกว่า 180 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยถู๊กถูกที่ 2% ต่อปี แถมบางรายการไม่ได้คิดดอกเบี้ยซะด้วยซ้ำ

แหม๊…ไม่ต่างจากเอาเงินที่ระดมทุนจากชาวบ้านชาวช่องไปให้แม่ใช้ฟรี ๆ เลยนะเนี่ย…ช่างเป็นลูกที่ใจกว๊างกว้างจริง ๆ เชียว…

ที่สำคัญธุรกรรมต่าง ๆ ไม่ได้ผ่านมติของผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด…ทำให้ต้องมีการขอมติการลงสัตยาบันย้อนหลัง ปรากฏว่าผู้ถือหุ้นไม่ผ่านการให้สัตยาบัน ก็เกิดความวุ่นวาย

สุดท้าย GSC ก็ต้องเรียกคืนหนี้จาก ACAP บางส่วน…

ในขณะที่บอร์ดเกินกว่าครึ่งก็ทยอยลาออก…สร้างความอื้อฉาวมายาวนาน..!!

เป็นตราบาปของหุ้นไอพีโอ..!?

ระหว่างนี้ก็ถูกเฝ้าจับตาถึงมาตรการจัดการของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง แต่เรื่องก็เงียบหายเข้ากลีบเมฆไป…

กลายเป็น 2 ปีอันเจ็บปวดรวดร้าวของผู้ถือหุ้นไอพีโอของ GSC..!!

ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษกรรมการและอดีตกรรมการและผู้บริหารของ GSC แล้วรวม 7 ราย ได้แก่ 1. ณิชารดี สุขเจริญไกรศรี (ชื่อเดิม สุกัญญา สุขเจริญไกรศรี) 2. สุดาภรณ์ กลิ่นแก้ว 3. สิริณี ฉิมบรรเทิง 4. อุดมพร เอี่ยมจ้อย 5. ณิชาภา ทองตัด 6. ธัญพิสิษฐ์ ทรัพย์รอด และ 7. เมตตา โพธิ์กิ่ง ฐานความผิดปฏิบัติผิดหน้าที่ ทุจริต และแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ทำให้ GSC เสียหาย…

โดย ก.ล.ต. จะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินการในขั้นต่อไป…อันนั้นก็ว่ากันไป

ส่งผลให้วานนี้ (13 ธ.ค.) นักลงทุนพากันหนีตายจากหุ้น GSC กันจ้าละหวั่น ทำให้ราคาทรุดไป 8.17% ปิดตลาดที่ 3.82 บาท

แต่ช้าแต่…ประเด็นที่น่าจับตาของ GSC ไม่หมดแค่นี้ เพราะในช่วงที่รอหน่วยงานรัฐง้างดาบเชือดนั้น…หุ้น GSC ถูกเปลี่ยนมือไปแล้ว 2 ครั้ง เริ่มจากช่วงกลางปี 2563 ACAP ขายล้างพอร์ต 64% ให้กับ “ประยูร อัสสกาญจน์” ซึ่งถือได้แค่ปีเศษ ๆ ล่าสุด “ประยูร” ขายทิ้งให้กับกลุ่มทุนใหม่ไปแล้ว นำโดย “สุสิชณ์ทักษ์ อัจฉริยะสมบัติ” ที่เข้ามาถือ 13%

ในขณะที่บอร์ดก็เปลี่ยนบ๊อยบ่อย เข้า ๆ ออก ๆ เป็นว่าเล่น…ยังกะเล่นเก้าอี้ดนตรี..!?

เอ๊ะ…มันอะไร..? ยังไงกันละเนี่ย…

เอาเป็นว่า กรณีของ GSC ถือเป็นบทเรียนไอพีโอฉาว..!? เป็นการหลอกตาผู้ถือหุ้น ซึ่งในไฟลิ่งเขียนไว้อย่างนี้ แต่เอาเงินไปใช้อีกอย่างหนึ่ง ที่ขอเน้นย้ำว่า ไอพีโอตัวต่อ ๆ ไป ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะคะคุ๊ณ

…อิ อิ อิ…

Back to top button