CRC โล่งอก.!?

หุ้น CRC ตีปีกทันที หลังจากบริษัทแจ้งยกเลิกแผนเข้าไปลงทุนห้างหรูในยุโรป “เซลฟริดเจส” (Selfridges) ของ “ตระกูลเวสตัน” มูลค่า 4,000 ล้านปอนด์


หุ้นบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ตีปีกทันที หลังจากบริษัทแจ้งยกเลิกแผนเข้าไปลงทุนห้างหรูในยุโรป “เซลฟริดเจส” (Selfridges) ของ “ตระกูลเวสตัน” มูลค่า 4,000 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 180,000 ล้านบาท..!!

โดยราคาหุ้น CRC เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาวิ่งรับข่าวดังกล่าว ช่วงระหว่างวันปรับขึ้นไปแตะที่ 34.25 บาท ก่อนจะย่อตัวมาปิดตลาดที่ 33.50 บาท หรือปรับเพิ่มขึ้น 1.52% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นกว่า 600 ล้านบาทเลยทีเดียว…

แหม๊…ช่างแตกต่างจากตอนแจ้งศึกษาจะเข้าไปลงทุนซะจริง ซึ่งตอนนั้นราคาตอบรับในเชิงลบ เพราะทันทีที่ปรากฏเป็นข่าว (เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2564) ราคาร่วง 4 วันติดต่อกัน รวมแล้วเกือบ 8% เรียกว่าร่วงส่งท้ายปีทีเดียว ขณะที่มูลค่าการซื้อขาย จากเดิมหลักร้อยล้านบาท ก็กลายเป็นหลักพันล้านบาท…

กลายเป็นว่า นักลงทุนหนีตายจากหุ้น CRC กันจ้าละหวั่น..!?

แต่พอ CRC แจ้งว่า ถอยดีกว่า…ไม่เอาดีกว่า…(เอ๊ะ.!! คุ้น ๆ เหมือนช่วงนี้เป็นเพลงที่หลาย ๆ คนอยากจะเปิดให้ใครบางคนฟังนะเนี่ย) ราคาวิ่งสวนตลาดซะงั้น..!?

โดยก่อนหน้านี้ สิ่งที่นักลงทุนกังวล 1) เรื่องการเพิ่มทุน เพราะถ้า CRC จะซื้อห้างเซลฟริดเจสจริง หนีไม่พ้นต้องเพิ่มทุนแน่ ๆ…ครั้นจะไปกู้เงินจากสถาบันการเงิน คงต้องแบกรับภาระต้นทุนการเงินค่อนข้างสูง อาจทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้น (D/E) ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3.55 เท่า

ที่สำคัญด้วยสไตล์ของกลุ่มเซ็นทรัล คงไม่ควักเงินในกระเป๋าตัวเองซื้อหรอก ต้องเอาเงินจากกระเป๋าชาวบ้านนี่แหละ…ซึ่งถ้า CRC ต้องเพิ่มทุน บริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาทเมนท์สโตร์ จำกัด ฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ในนามของกลุ่มเซ็นทรัล ก็ใส่เงินเข้ามาตามสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งไม่เยอะแค่ 35.06% ส่วนที่เหลือก็จะเป็นเงินจากกระเป๋านักลงทุน…

และ 2 ) ด้วยมูลค่าที่สูงราว 180,000 ล้านบาท ก็ถูกมองว่าเกินตัวไปหรือเปล่า..?

ประกอบกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในยุโรปก็ยังไม่ฟื้น ยังถูกกดดันจากการระบาดระลอกใหม่จากโอมิครอน ถ้า CRC ซื้อห้างเซลฟริดเจสจริง งานนี้คงเหนื่อย แทนที่จะมาช่วยหนุน จะกลายเป็นบ่วงฉุดซะงั้น….พอไม่ซื้อ ก็เลยโล่งอกไปตาม ๆ กัน..!!

เอาเป็นว่า แม้ CRC ถอย แต่กลุ่มเซ็นทรัลก็คงไม่ถอยหรอกมั้ง…ก็เป็นไปได้ว่า จะให้บริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาทเมนท์สโตร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับค้าปลีกเป็นคนซื้อห้างเซลฟริดเจสแทน…โอเค แรก ๆ ก็คงเหนื่อยหน่อย ต้องแลกมาด้วยภาระหนี้ก้อนโต ปกติ ซึ่งดีลลักษณะนี้ ปกติจะใช้วิธีกู้บริดจิ้งโลน ซึ่งดอกเบี้ยจะสูง แต่สักพักก็คงตั้งกองรีทขึ้นมา แล้วขายสินทรัพย์เข้ากองรีท ได้เงินมาก็เอาไปใช้หนี้ระยะสั้น ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลถนัดเรื่องนี้อยู่แล้ว…

กลุ่มเซ็นทรัล ก็ไปถือหุ้นผ่านกองรีทแทน แถมยังได้บริหารสินทรัพย์ต่ออีกด้วย (ยังไงซะกลุ่มเซ็นทรัลก็ได้ประโยชน์อยู่ดี) ส่วนรูปเกมจะเป็นไปตามนี้หรือเปล่า..? คงเป็นช็อตที่ต้องติดตามกันต่อไป…

แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้นักลงทุนที่มีหุ้น CRC ติดอยู่ในพอร์ตคงคลายกังวล…หายใจได้ทั่วท้องมากขึ้นแล้วล่ะ..!!

…(มันแน่นอก…ก็ยกออก…ให้แบกเอาไว้ นานไป เดี๋ยวใจถลอก..ฯ)…

เอาน่า แม้เพลงจะเก่าไปสักนิด แต่ก็สะท้อนสถานการณ์หุ้น CRC ได้ตรงใจล่ะน๊า…

…อิ อิ อิ…

Back to top button