สังคมข่าวหุ้น

วันนี้ SET จะรีบาวด์ทางเทคนิค มีแนวต้าน 1,640-1,650 จุด แต่ก็ต้องดูดาวโจนส์เมื่อคืนนี้ด้วยว่า ยังหัวทิ่มหัวตำต่อหรือเปล่า


วันนี้ SET จะรีบาวด์ทางเทคนิค มีแนวต้าน 1,640-1,650 จุด แต่ก็ต้องดูดาวโจนส์เมื่อคืนนี้ด้วยว่า ยังหัวทิ่มหัวตำต่อหรือเปล่า หากยังลงหนักอีก วันนี้เปิดตลาดดัชนีอาจบวกแค่ชั่วครู่ แล้วน่าจะดิ่งต่อ ใครซื้อหุ้นไว้ มีกำไร 2-3 ช่อง รีบหนีออกจะดีที่สุด

หลังจากหุ้นกลุ่มกัญชง-กัญชา พาเหรดกันขึ้นมา NRF GUNKUL ZIGA ฯลฯ พอมีปัจจัยลบเข้ามา กลุ่มพวกนี้จะถูกขายทำกำไร หรือลงนำตลาดฯ มาก่อนเพื่อน เพราะราคานั้นมาไกลมาก ใครที่เพิ่งเข้าไปจึงต้องระวัง เพราะไม้แรก ๆ ต้นทุนเขาต่ำ จึงมีโอกาสถูกสาดใส่ได้ ส่วนกลุ่มคริปโตฯ นี่ก็ร่วงเหมือนกัน หลังทั้ง ธปท. ก.ล.ต. ทำเฮียริ่ง เรื่องไม่ให้มีการนำเหรียญมาใช้ชำระสินค้าและบริการ เว้นแต่จะนำมาใช้เฉพาะในกลุ่มธุรกิจตัวเองเท่านั้น

CGH บมจ.คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ราคากำลังมาสวย ๆ แต่ก่อนหน้านี้ถูกทุบร่วง ผสมกับมีเรื่องคริปโตฯ ถูกกำกับอย่างเข้มงวดจากทางการอีก ราคาเลยดิ่งพสุธา อย่างเมื่อวานนี้ลงมาต่ำสุด 1.60 บาท เท่ากับที่ “คาเฟอีน” เคยบอกไว้แล้วว่า ราคาจะลงมาประมาณนี้แหละ แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ก่อนที่ในช่วงปิดตลาดราคาจะกลับมาปิด 1.70 บาท ไม่เปลี่ยน หากถามว่าราคาจะลงอีกไหม คำตอบคือ “มีโอกาส” และหากหลุด 1.60 บาท ให้ไปปูเสื่อรอที่ 1.30 บาทเลย และเชื่อว่าไม่น่าหลุดที่ระดับนี้ (1.30 บาท) แล้วล่ะ เพราะทุน “เจ้ามือ” ที่เป็นไม้แรก ๆ จะอยู่ที่ 1.00-1.10 บาท

PLANB กับ AQUA ทำธุรกรรมร่วมกัน แต่ราคาหุ้นร่วงทั้งคู่ หลังจากมีการแจ้งออกมาเป็นทางการวันก่อนหน้านี้ แต่พอเข้าไปดูกราฟ ดูราคาหุ้น จะพบว่า เช่น AQUA ราคาวิ่งขึ้นมานอนรอก่อนแล้ว พอประกาศดีลปุ๊บ มีการขายทำกำไรปั๊บ นี่ก็เป็นอีกตัวที่ราคาอาจจะลงได้อีก ใครอยากจะเข้าเล่นรอบ ให้ไปรอบริเวณ 0.58 บาท โน่นเลย อย่ามาเคาะขวาแถว ๆ 0.65-0.70 บาท มีโอกาสดอยสูงมาก ๆ ส่วนแพลนบี น่าจะมีโอกาสที่ราคาฟื้นตัวได้เร็วกว่า แต่ระดับ 8.00-8.10 บาท ยังเป็นแนวต้านสำคัญ นักลงทุนติดหุ้นที่ราคานี้ค่อนข้างเยอะ (หากยังไม่ถัวเฉลี่ย)

CIVIL บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) ราคาไอพีโอ 4.60 บาท เปิดตลาดฯ 5.25 บาท และเป็นระดับสูงสุด ก่อนจะย่อตัวลงมาเล่นรอบกันในกรอบ 4.65-5.00 บาท แต่ช่วงใกล้ปิดตลาด ราคาถูกทุบอีกครั้งมาอยู่บริเวณ 4.62 บาท ก่อนจะมาปิดที่ 4.50 บาท ต่ำกว่าไอพีโอ 4.60 บาท ต่ำกว่าราคาจองซะเฉย!! โดยราคาที่ 4.50 บาท นี้มีการเข้ามาซื้อขายกันถึง 17.7 ล้านหุ้น ส่วนที่ขนมาขายได้นั้น อธิบายให้แบบเข้าใจง่าย ๆ เลยนะ ก็คือ คนที่มีต้นทุนต่ำกว่าราคาไอพีโอนั่นแหละ จบปึ้ง!!

ว่าจะไม่เขียนถึงแล้วนะ สำหรับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่มี ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เป็นเลขาฯ เพราะเท่าที่ติดตามมาตลอด คืองานแบบ “ตามกระแส” มาอ้างต้องดูและประชาชน ฟังแล้วคันหูจริง ๆ ขอแนะนำแบบนี้นะ ไปดูวิธีการทำงานของแบงก์ชาติ ของสำนักงาน ก.ล.ต. กันนะ ว่าเขามีวิธีดูแล “ผู้ประกอบการ” ควบคู่ไปกับการดูแล “นักลงทุน” และ “ประชาชน” กันอย่างไร และขอบอกตามตรงเลยว่า นักกฎหมายมือเซียน ๆ เนี่ย เลือกที่จะมาทำงานกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น คปภ. นั้นมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ไปทำอยู่กับเอกชนหมด

.ธรัฐพร เตชะกิจขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM บอกว่าอยู่ระหว่างหารือกับสถาบันการเงิน 2-3 ราย ทั้งธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อจัดตั้งกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ หรือ JV AMC ซึ่งมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่จะสรุปผลการเจรจากับธนาคารพาณิชย์ขนาดกลาง 1  แห่งได้ภายในปีนี้

Back to top button