SUPER เพิ่มมิตร…ลดเสี่ยง

ผ่านอาถรรพ์หมายเลข 1 ไม่ได้สักที สำหรับหุ้น SUPER ของ “เฮียจอมทรัพย์” แม้มีความเพียรพยายามไต่ระดับไปแตะ 1 บาท แต่สุดท้ายก็โดนเททุกครั้ง


ไม่รู้เป็นไรอาถรรพ์หมายเลข 1 ผ่านไม่ได้สักที..!! สำหรับหุ้นบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER ของ “เฮียจอมทรัพย์ โลจายะ” แม้มีความเพียรพยายามไต่ระดับไปแตะ 1 บาท แต่สุดท้ายก็โดนเทครัวทุกครั้ง…เลยทำให้ SUPER ยังคงสถานะเป็นหุ้นต่ำบาทเสมอต้นเสมอปลาย…

ทั้ง ๆ ที่ผลประกอบการก็ทำได้ดีนะ อย่างงวด 9 เดือนแรกปีนี้ ตุนกำไรไว้แล้ว 2,093 ล้านบาท  มากกว่ากำไรทั้งปีของปี 2563 ที่ทำได้ 1,303 ล้านบาทเสียอีก…แถมเป็นบริษัทที่มีสตอรี่ต่อเนื่อง ทั้งการไปลงทุนเพิ่ม หรือแจ้ง COD โครงการใหม่ ๆ…

อย่างล่าสุดก็เตรียมขายหุ้น 49% ของ SOLAR NT HOLDINGS PTE. LTD. (Solar NT) ให้กับ AC ENERGY VIETNAM INVESTMENTS PTE. LTD. (ACEV) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ AC ENERGY CORPORATION (ACEN) ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานหมุนเวียนที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ มูลค่า 165 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 5,490 ล้านบาท…ก็เป็นสตอรี่ที่ดีนะ…

เอ๊ะ…ว่าแต่ทำไมอยู่ดี ๆ ก็ขายเสียล่ะ..? ในเมื่อ Solar NT มีโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนามตั้ง 9 โครงการ กำลังการผลิตรวม 837 เมกะวัตต์ ซึ่ง COD หมดแล้วทั้ง 9 โครงการ…

แว๊บ…แรกอาจมองว่า SUPER ร้อนเงินหรือเปล่า..? ซึ่งก็อาจจะใช่…

แต่ถ้าเจาะลึกลงไปจะพบว่า ความน่าสนใจของดีลนี้มีมากกว่าเรื่องตัวเงิน…เพราะไม่ได้เป็นการขายทิ้ง แต่เป็นการขายเพื่อดึงสตราติจิกพาร์ตเนอร์ (Strategic Partner) เข้ามา..!!

โอเค…แม้สัดส่วนความเป็นเจ้าของใน Solar NT ของ SUPER จะหายไป จากเดิมถือ 100% ก็เหลือแค่ 51% โดยระยะสั้นจะได้เงินก้อนเข้ามา 5,490 ล้านบาท เข้ามาเติมสภาพคล่อง…ซึ่งถ้าไปดูเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2564 ที่มีแค่ 1,584 ล้านบาท แต่มีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีสูงถึง 5,588 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหนี้สถาบันการเงิน 2,518 ล้านบาท และหุ้นกู้ 3,070 ล้านบาท

ก็น่าจะทำให้หายใจหายคอได้คล่องขึ้น…

แต่ไฮไลท์น่าจะอยู่ที่การได้ ACEN มาเป็นพันธมิตรมากกว่า..!?

เพราะถ้าดูโปรไฟล์ของ ACEN ไม่ธรรมดา เป็นหนึ่งในกลุ่ม Ayala Group (ตระกูลเก่าแก่และมั่งคั่งที่สุดในฟิลิปปินส์) ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมมากกว่า 3,000 เมกะวัตต์ ทั้งในประเทศฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย อินเดีย และออสเตรเลีย ในจำนวนนี้เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนกว่า 80% ของกำลังการผลิตรวม

ขณะที่ ACEN ตั้งเป้าจะขึ้นเป็นเบอร์ 1 ด้านพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 5,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568

ดังนั้น ในแง่ของการลงทุน มีความเป็นไปได้ที่ SUPER อาจมองไปที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของ ACEN และเป็นตลาดที่ SUPER ยังไม่มี ไม่แน่เร็ว ๆ นี้ SUPER อาจมีดีลใหญ่ในฟิลิปปินส์หรือขยับมาใกล้ ๆ บ้านเราก็ได้…ใครจะไปรู้

ที่สำคัญ หาก SUPER จะไปลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ก็ไม่ต้องแบกเองทั้งหมดอีกต่อไป…ซึ่งการไปคนเดียวจะเหนื่อย ต้องใช้เงินลงทุนสูง แต่พอมีพันธมิตรอย่าง ACEN เข้ามา ก็จะช่วยลดความเสี่ยง…มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ไอ้ส่วนของภาระหนี้สินที่เคยกดทับกำไร SUPER ก่อนหน้านี้ ก็คงหายไปบ้างไม่มากก็น้อย และคงทำให้ตัวเลขอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้น (D/E) ของ SUPER ที่ปัจจุบันสูงถึง 2.86 เท่า ดูดีขึ้น…

แต่อย่างว่า แม้จะมีข่าวดีแค่ไหน แต่หุ้น SUPER ก็ไม่หือไม่อือเอาซะเลย…

แหม๊…มันเสียของจริง ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button