ADVANC ยามเมื่อลมพัดหวน.!

ก็งั้น ๆ แหละ...ไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไร..!! เมื่อค่ายมือถือสีเขียวอย่าง AIS ประกาศงบไตรมาส 4/64 เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์หลายสำนักคาดการณ์ไว้...


ก็งั้น ๆ แหละ…ไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไร..!! เมื่อค่ายมือถือสีเขียวอย่าง AIS หรือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ประกาศงบไตรมาส 4/2564 ออกมา มีกำไรสุทธิ 6,863 ล้านบาท ลดลง 4.2% จากไตรมาส 4/2563 ที่มีกำไรสุทธิ 7,164 ล้านบาท ขณะที่งบงวดปี 2564 มีกำไรสุทธิ 26,922 ล้านบาท ลดลง 1.9% จากปีก่อนที่ทำได้ 27,434 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์หลายสำนักคาดการณ์ไว้…

แต่จุดที่เซอร์ไพรส์ ก็ตรงที่ ADVANC เล่นใหญ่ไฟกระพริบ…ประกาศจ่ายปันผลในงวดครึ่งปีหลังที่ 4.24 บาท ต่างหากล่ะ..!? เพราะการจ่ายปันผลที่ 4.24 บาท คิดเป็น 95% ของกำไรสุทธิในช่วงครึ่งหลังปี 2564 เชียวนะ…

สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับนักลงทุนได้ไม่น้อย..!? เพราะในงวดครึ่งปีแรก ADVANC จ่ายปันผลที่ 3.45 บาท คิดเป็น 85% ของกำไรสุทธิเท่านั้น

พอเกิดเคสแบบนี้ ทำให้ถูกมองว่า จะเกิดปรากฏการณ์เมื่อลมพัดหวนกับ ADVANC กลับมาจ่ายปันผลเกิน 95% ของกำไรสุทธิทั้งปีหรือเปล่า..? อันนี้น่าคิด…ซึ่งถูกคาดหมายกันไว้เยอะ…

แม้ผู้บริหารไม่ฟันธงจะกลับมาจ่ายปันผลที่ระดับ 85–90% หรือเปล่า..? แต่ก็ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า มีโอกาสที่ ADVANC จะกลับไปจ่ายปันผล 100% ของกำไรสุทธิได้นะ

ปรากฏการณ์แบบนี้น่าสนใจ การจ่ายปันผลเยอะ ๆ ของ ADVANC มันเป็นสัญญาณจะคืนสู่หุ้นไฮ-ดิวิเดนด์ยีลด์หรือเปล่า..!? หลังจากเมื่อปี 2560 มีการปรับนโยบายจ่ายเงินปันผลเหลือไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิ

ที่จริงตั้งแต่ปี 2549 หลังจากกลุ่มสิงเทลฯ กลุ่มทุนจากสิงคโปร์เข้ามาถือหุ้นใหญ่ในบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH และ ADVANC ก็มีการจ่ายปันผลเกือบ 100% ของกำไรสุทธิมาโดยตลอด

เรียกว่า มีกำไรเท่าไหร่…ก็จ่ายปันผลซะจนเกือบหมดเกลี้ยง..!!

แต่ไม่รู้มีอะไรไปดลจิตดลใจกลุ่มสิงเทลฯ เมื่ออยู่ ๆ ช่วงปี 2560 ก็มีการปรับนโยบายจ่ายเงินปันผลของ INTUCH กับ ADVANC เหลือไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิซะงั้น…

แต่ตอนนี้เห็นสัญญาณชัดเจน แม้จะไม่มีการป่าวประกาศอย่างเป็นทางการ แต่การจ่ายปันผลแต่ละครั้งในช่วงปี 2564 ที่อยู่ระดับ 85-95% ก็เท่ากับว่า ADVANC จะหวนกลับมาเป็นหุ้นไฮ-ดิวิเดนด์ยีลด์อีกครั้งแหง ๆ..!!

ส่วนเหตุผลของการที่ ADVANC จะขยับอัตราการจ่ายปันผลให้สูงขึ้น มีที่มาจากการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH (ซึ่งเป็นแม่ของ ADVANC) ที่มีบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เข้ามาถือหุ้นใหญ่ 42.25% ด้วยการประกาศทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ เมื่อช่วงกลางปี 2564 ซึ่งทำให้ GULF ต้องไปกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน…

ดังนั้น การที่ ADVANC จ่ายปันผลมากขึ้น INTUCH ก็มีโอกาสจ่ายปันผลมากขึ้นตามไปด้วย นั่นหมายถึง ผู้ถือหุ้นของ INTUCH ก็จะได้รับเงินปันผลที่มากขึ้น ผู้ถือหุ้นก็แฮปปี้กันถ้วนหน้า โดยเฉพาะ GULF ของ “เสี่ยสารัชถ์ รัตนาวะดี” ที่เข้ามาปลดแอก INTUCH ให้กลับมาเป็นของคนไทยอีกครั้ง หลังจากตกไปอยู่ในมือกลุ่มทุนสิงคโปร์มายาวนานกว่า 15 ปี…แต่ก็ต้องแลกมาด้วยต้นทุนทางการเงิน

เมื่อ ADVANC จ่ายปันผลมาก…INTUCH ก็ปันผลมากขึ้น…GULF ก็ได้รับเงินปันผลมากขึ้น ก็นำไปสู่การจ่ายหนี้ เพื่อลดภาระทางการเงิน…

ซึ่งก็มีเหตุมีผลที่ทำให้ ADVANC หวนกลับมาจ่ายปันผล 100% อีกครั้งก็เป็นได้…

เรื่องนี้คนที่รู้ดีสุดจะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “เสี่ยสารัชถ์”…ใช่ปะคะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button