‘เซเว่นไลฟ์สด’ มาถึงจุดนี้ได้ไง.!?

การเข้าสู่สมรภูมิไลฟ์สดขายสินค้าของ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ครั้งนี้ สร้างความสะพรึงกลัวให้บรรดากลุ่มแม่ค้าไลฟ์สดขายสินค้าไม่น้อย


ทำเอาสังเวียน “ไลฟ์สดขายสินค้า” ดุเดือดเลือดพล่านขึ้นมาทันที เมื่อยักษ์ใหญ่ร้านค้าสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ภายใต้บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ก้าวสู่ไลฟ์สดขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจที่ชื่อ 7-Eleven Thailand ประเดิมวันแรก 17 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา ด้วยการขนสินค้าชุดใหญ่ ทั้งอาหาร, เครื่องดื่ม, น้ำหอม, เสื้อผ้า, นาฬิกา, จนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า มาโปรโมชั่นลด-แลก-แจก-แถม-ด้วยกลยุทธ์ครบจบที่เดียว..

แถมยังมีนาทีทองให้ร่วมลุ้นสินค้าและซื้อครบตามกำหนดส่งฟรีทุกออเดอร์ เรียกได้ว่าเอาใจผู้บริโภคแบบสุดฤทธิ์กันเลยทีเดียว..!!

ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสไวรัลกันไปอย่างกว้างขวางว่าการไลฟ์สดขายสินค้าของ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ที่เกิดขึ้น กำลังจะมาแย่งชิงพื้นที่การขายของแม่ค้าออนไลน์ และสุดท้าย “อาชีพแม่ค้าออนไลน์” คงมีจุดจบไม่ต่างจาก “ร้านขายของชำ” ที่ค่อย ๆ ล้มหายตายจากลงไป หลัง “ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น” ขยายตัวเชิงรุกตลอดช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมา

การไลฟ์สดขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊กของ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ที่ว่านี้ ไม่ได้เพิ่งเริ่มทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก ทว่าก่อนหน้านี้เคยมีการ “ไลฟ์สดขายต้นไม้” ช่วงกระแสไม้ด่างฟีเวอร์มาแล้ว เรียกว่าสร้างความฮือฮาให้แฟนเพจและบรรดาคนรักต้นไม้ได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

นับได้ว่าตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา วิกฤตโควิด-19 กลายเป็นตัวเร่งให้สินค้าแบรนด์ต่าง ๆ พยายามสร้างกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ขึ้น เพื่อทำให้ธุรกิจเดินหน้าท้าวิกฤตดังกล่าว โดยเฉพาะเรื่องการประคองธุรกิจให้อยู่รอดต่อไปหรือผลักดันรายได้ให้กลับคืนกลับสู่ปกติมากสุดเท่าที่จะทำได้

วิธีการ “ไลฟ์สดขายสินค้า” เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำตลาดช่วงวิกฤตโควิด-19 เพื่อตอบโจทย์เรื่องการสร้างยอดขายยุคที่ลูกค้าติดเงื่อนไขไม่สามารถเดินทางจับจ่ายใช้สอยตามร้านค้าหรือแหล่งจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ได้ โดยการตลาดแบบไลฟ์สดเริ่มต้นจากแบรนด์สินค้าใหม่และเป็นผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยเพียงเท่านั้น

แต่กลับกลายเป็น “เมกะเทรนด์” จนทำให้แบรนด์ขนาดใหญ่มิอาจปฏิเสธที่ต้องจะเข้ามาร่วมแบ่งพื้นที่การตลาดส่วนนี้กันมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น “ซูเปอร์สปอร์ต” หรือแม้แต่ “บีทูเอส” ต่างกระโจนเข้าสู่สมรภูมิไลฟ์สดนี้เช่นกัน..!!

จุดเด่นที่เป็นจุดขายของการไลฟ์สด นั่นคือมีการนำเสนอสินค้าให้เห็นได้ทุกตัว จนกลายเป็นแรงเร้าเพื่อให้เกิดความอยากซื้อสินค้าดังกล่าว จนบางครั้งสามารถกระตุ้นปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว

ที่สำคัญ เป็นการทำการตลาด “ต้นทุนต่ำและเกิดประสิทธิผลสูง” นั่นเอง

การเข้าสู่สมรภูมิไลฟ์สดขายสินค้าของ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ครั้งนี้ สร้างความสะพรึงกลัวให้บรรดากลุ่มแม่ค้าไลฟ์สดขายสินค้าไม่น้อย ด้วยฐานแฟนเพจ 7-Eleven Thailand กว่า 7 ล้านบัญชี ทำให้บรรลุผลการไลฟ์สดขายสินค้ามากยิ่งขึ้น

ว่าแต่การมาของ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ครั้งนี้ จะซ้ำรอยร้านขายของชำหรือไม่..ต้องรอการพิสูจน์กันต่อไป แต่ “เซเว่น อีเลฟเว่น” มาถึงจุดนี้ได้ไง..นี่สิน่าสนใจไม่แพ้กัน..??

Back to top button