NETBAY ปันผลสวยงามอีกครั้ง

รวดเร็วทันใจ ไม่ให้ต้องรอนานกับมติคณะกรรมการ NETBAY ที่อนุมัติการจ่ายเงินปันผลประจำปี 2564 แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท


รวดเร็วทันใจ ไม่ให้ต้องรอนานกับมติคณะกรรมการ บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NETBAY ที่อนุมัติการจ่ายเงินปันผลประจำปี 2564 แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทซึ่งจะจ่ายจากกําไรสุทธิในอัตราหุ้นละ 0.7945 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 158,900,000 บาท (ขึ้นเครื่องหมาย XD หรือ วันที่ไม่มีสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 5 พฤษภาคม 2565) โดย กำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 24 พฤษภาคม 2565

การจ่ายเงินปันผลที่คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลประมาณร้อยละ 99.99 ของ กําไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการถือเป็นความใจป้ำของคณะกรรมการบริษัทอย่างมากอีกครั้ง สะท้อนให้เห็นว่า ในปีนี้ บริษัทนี้ น่าจะยังคงไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เงินสดจำนวนค่อนข้างมาก เนื่องจากยังมีความสามารถของระบบที่ยังเหลือไม่ได้ใช้งานอีกมากมาย

ที่สำคัญขึ้นไปแม้จะยังไม่ที่สุด คือการที่บริษัทมีกำไรสะสมเพียงพอมากกว่า 216 ล้านบาท และความสามารถทำกำไร วัดจากอัตรากำไรสุทธิที่สูงถึงกว่า 40% ยังสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของกิจการที่สามารถทำกำไรสุทธิได้เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะมีรายได้ถดถอยลงไปมากจากปีก่อนหน้าจากผลพวงของโควิด-19 ก็ตาม

ที่สำคัญสุดคือปี 2564 เป็นปีแรกที่บริษัทไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีและเครดิตภาษีจากการส่งเสริมการลงทุนของ BOI เสียด้วย

ราคาล่าสุดบนกระดานซื้อขายของตลาดที่ต่ำใต้ระดับ 24.00 บาทหรือค่าพี/อีแค่ 20 เท่าต่ำสุดในรอบหลายปี ทำให้หุ้นตัวนี้ นักวิเคราะห์พากันแนะให้ซื้อเข้าพอร์ตเพราะราคาเป้าหมายเกิน 35.00 บาททุกสำนัก…หากไม่เชื่อน้ำยานักวิเคราะห์ก็ควรเก็บไว้บางส่วน เนื่องจากราคาใต้ 24.00 บาทมานานนับเดือนแล้ว ถือว่าย่ำฐานแน่นเพียงพอแก่เวลาแล้ว

อย่างน้อยเก็บไว้รอกินปันผลที่สวยงามเหนือกว่าหุ้นปิโตรเคมีและน้ำมันบางรายที่จ่ายปันผลต่ำกว่านี้เห็น ๆ กันชัดเจน

กำไรสุทธิของ NETBAY ในปี 2564 ที่ระดับ 165 ล้านบาท ถือว่าเป็นกำไรสุทธิที่นิวไฮ จากการที่ครึ่งหลังของปีมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากครึ่งแรกมากถึง 95 ล้านนบาท เทียบกับครึ่งแรกของปีที่มีกำไรสุทธิต่ำกว่าที่ระดับ ล้านบาทเป็นเพราะต้นทุนค่าใบอนุญาตลดลงจากการเปลี่ยนผู้ให้บริการ

ความสามารถจากการทำกำไรเพิ่มเพราะควบคุมต้นทุนได้ดีในยามตลาดเป็นขาลง น่าจะผ่านพ้นไปแล้ว และจากนี้ไปเมื่อธุรกิจหลักเริ่มกลับมาฟื้นตัวก็ไม่น่าจะเป็นไปไม่ได้ที่ รายได้ที่เพิ่มมากขึ้นจะเกิดผลทางลบให้กำไรลดลง ยิ่งประเด็นเดียวที่เคยถ่วงรั้งกำไรคือการที่สูญเสียสิทธิประโยชน์ด้านภาษี ซึ่งเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่ส่งผลกระทบเชิงลบ

ในขณะที่โครงการใหม่สี่ด้านของ NETBAY ได้แก่โครงการ HAPYBot (หุ่นยนต์ทางการแพทย์), โครงการ FarmDeVille (ฟาร์มเกษตรอัจฉริยะ), โครงการโดรนการเกษตร ยังอยู่ในช่วงศึกษาความเป็นไปได้ โดย โครงการฟาร์มเกษตรแนวตั้ง (FarmDeVille) มีกำหนดการแล้วเสร็จกลางปี 2022นี้ น่าจะเสริมรายได้ช่วงฟื้นตัวอย่างมาก

นักวิเคราะห์พากันชื่นชมความคืบหน้าของโครงการใหม่ว่าจะให้บริษัทสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นในปลายปีนี้อีกเป็น 191 ล้านบาท หรือเติบโตอีก 5.6% และในปีหน้าจะทำกำไรเพิ่มอีกอย่างก้าวกระโดดเป็น 242 ล้านบาท (+26.7%)

การเติบโตอย่างเป็นรูปธรรมของกำไรสุทธิดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นจาก “ฟ้าประทาน” แน่นอน และหากเป็นจริง ก็จะมีผลต่อมูลค่าของบริษัททางด้านไอทีที่มีอนาคตยาวไกลนี้ เดินหน้าไปได้สวย

นี้ไม่เกี่ยวกับวิศวกรรมการเงินเลยทีเดียวนะ…จะบอกให้

สำหรับขาประจำแล้วราคาหุ้นที่ปันผลสวยงาม แต่มีขนาดไม่ใหญ่โตเทอะทะรายนี้ น่าจะช่วยทำให้การตัดสินใจเข้าซื้อเก็บทำได้สะดวกใจมากขึ้น

Back to top button