MORE กำไรพรางตา.!

สาเหตุที่หุ้น MORE ขึ้นเช้า - ลงบ่ายนั้น มาจากตอนแรกเห็นตัวเลขพลิกมามีกำไรสุทธิตั้ง 1,158 ล้านบาท จากปี 2563 ที่ขาดทุนสุทธิ 47 ล้านบาท


แว๊บแรก..!! ที่บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ของ “เฮียม๊อ” – อมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ ประกาศงบปี 2564 ออกมาช่วงเช้าวันจันทร์ (28 ก.พ.) ที่ผ่านมา หุ้น MORE เกิดอาการดี๊ด๊ากันใหญ่ ราคาปรับขึ้นไปเกือบแตะ 2 บาท แต่ตอนท้ายกลับติดลบซะงั้น โดยในวันนั้นปิดตลาดที่ 1.62 บาท ปรับลดลง 0.15 บาท หรือลดลง 8.47% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่สูงกว่า 1,190 ล้านบาท

สาเหตุที่หุ้น MORE ขึ้นเช้า – ลงบ่ายนั้น มาจากตอนแรกเห็นตัวเลขพลิกมามีกำไรสุทธิตั้ง 1,158 ล้านบาท จากปี 2563 ที่ขาดทุนสุทธิ 47 ล้านบาท ก็ใส่กันใหญ่ แต่พอดูงบชัด ๆ อีกที อ้าว…ไม่ใช่กำไรจากการดำเนินงานนี่หน่า..!? แล้วเป็นกำไรจากอะไรกันละเนี่ย

อ้อ…ที่แท้ก็เป็นกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนในบริษัทย่อยนั่นเอง โดยธุรกรรมดังกล่าว MORE ได้รับหุ้นแทนการชำระด้วยเงินสด ทำให้เมื่อตีเป็นมูลค่าจะมีกำไร 1,054 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายการพิเศษที่เกิดขึ้นครั้งเดียว…

เท่ากับว่า ถ้าหักรายการนี้ออกไป จะเหลือกำไรสุทธิจากการดำเนินงานแค่ 104 ล้านบาทเท่านั้นเองนะเธอ..!!

กลายเป็นกำไรพรางตานักลงทุนซะงั้น..!?

ดังนั้น ถ้าจะบอกว่า MORE เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก…

โอเค…แม้รายได้จากการขายและบริการรวมเพิ่มขึ้น 362% มาอยู่ที่ 127.72 ล้านบาท จากปี 2563 ที่รายได้จากการขายและบริการรวม 27.62 ล้านบาท แต่ถ้าไล่ดูแต่ละธุรกิจ ยังมีรายได้แค่หลักสิบล้านบาทเองนะ โดยธุรกิจให้บริการด้านบุคลากรมีรายได้ 65.41 ล้านบาท ธุรกิจจำหน่ายน้ำประปามีรายได้ 23.17 ล้านบาท และธุรกิจจําหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรมีรายได้ 9.62 ล้านบาท (ล่าสุดก็ได้ขายทิ้งไปแล้ว)

ในขณะที่ราคาหุ้น MORE ในกระดานกลับวิ่งไปไกลแซงหน้าผลการดำเนินงานไปไกลโขแล้ว…

เอ๊ะ…ว่าแต่ MORE ขายเงินลงทุนอะไรกันนะเนี่ย..? ทำไมมีกำไรตั้งพันกว่าล้าน..?

เพราะถ้าย้อนไปดูข้อมูลข่าวสารที่ MORE แจ้งในตลาดหลักทรัพย์นั้น มีแค่ขายเงินลงทุนใน 2 บริษัทเท่านั้น ได้แก่ ขายบริษัท มอร์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (PROP) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้กับ “ศิวพร ตั้งจิตตพร” มูลค่า 250 ล้านบาท

ตามมาด้วยการขายบริษัท มอร์ เมดดิคัล จํากัด (MMD) ทำธุรกิจผลิตและจําหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ให้กับบริษัท เฮลท์ เอ็มไพร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ HEMP มูลค่า 200 ล้านบาท

ถ้าดูจาก 2 ธุรกรรมดังกล่าว มูลค่ารวมไม่ถึง 500 ล้านบาทด้วยซ้ำ แล้ว MORE ไปเอากำไรพิเศษมาจากไหนกันป่ะเนี่ย..? ตรงนี้น่าแปลก..!!

เอ๊ะ…หรือ MORE จะขายอะไรไปโดยที่ไม่แจ้งให้ทราบหรือเปล่าน้อ…

ขณะที่ถ้าย้อนดูประวัติของหุ้น MORE ซึ่งแปลงร่างมาจากบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ DNA ก็ไม่ธรรมดา ถือเป็นหุ้นอีกตัวหนึ่งที่มีประวัติโชกเลือด…อุ๊ย โชกโชนเลยแหล่ะ ย้อนไปตั้งแต่สมัยยังเป็นหุ้น DNA ก็มักถูกหยิบมาเก็งกำไร ไล่ราคากันเมามันส์แบบ No สน No แคร์ ปัจจัยพื้นฐาน…

สุดท้ายก็พาคนไปตายกันเป็นเบือ โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย..!!

ก็ไม่รู้ว่า ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยอีกหรือเปล่าน้อ..?

มันอดคิดไม่ได้จริง ๆ นะเนี่ย..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button