IP ปิดจ๊อบดรักแคร์.!

ราคาตอบรับทันที..!! กับชีวิตใหม่และการเริ่มต้นใหม่ในไตรมาส 2 ของ IP ที่ใช้ฤกษ์ดีวันพระใหญ่ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ปิดดีลซื้อหุ้น 88.67% ในบริษัท ดรักแคร์


ราคาตอบรับทันที..!! กับชีวิตใหม่และการเริ่มต้นใหม่ในไตรมาส 2 ของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP ที่ใช้ฤกษ์ดีวันพระใหญ่ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ปิดดีลซื้อหุ้น 88.67% ในบริษัท ดรักแคร์ จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ LAB PHARMACY

โดยราคาหุ้น IP วิ่งแรลลี่ 2 วันต่อเนื่อง เริ่มจากเมื่อวันศุกร์ที่ 1 เม.ย. 2565 ปรับขึ้นไป 4.21% ปิดตลาดที่ 19.80 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 43 ล้านบาท ส่วนวานนี้ (4 เม.ย.) ปรับขึ้นอีก 2.53% ปิดตลาดที่ 20.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 46.64  ล้านบาท

สาเหตุที่นักลงทุนตอบรับเชิงบวกกับดีลนี้ นั่นเป็นเพราะดรักแคร์ ถือเป็นผู้นำธุรกิจร้านขายยา โดยปัจจุบันมีร้าน LAB PHARMACY จำนวน 22 สาขา กระจายอยู่ตามห้างสรรพสินค้า และมีฐานสมาชิกอีกกว่า 70,000-100,000 ราย รวมทั้งยังมีช่องทางขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Shopee, LAZADA, JD Central และ Thisshop อีกด้วย

โอเค…แม้ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานจะพลิกมาขาดทุน โดยปี 2562 ขาดทุน 16 ล้านบาท จากรายได้รวม 578 ล้านบาท ปี 2563 ขาดทุน 30 ล้านบาท จากรายได้รวม 434 ล้านบาท นั่นเป็นเพราะได้รับผลกระทบจากโควิด เนื่องจากสาขาส่วนใหญ่อยู่ในห้างฯ เมื่อมีมาตรการล็อกดาวน์สั่งปิดห้างฯ ทำให้ต้องปิดสาขาไปด้วย…

แต่จุดที่น่าสนใจ ถ้าดูยอดขายของ LAB PHARMACY ที่ก่อนโควิด เคยทำได้เกือบ 600 ล้านบาท เท่ากับว่า เมื่อโควิดคลี่คลาย ห้างฯ กลับมาเปิดปกติ และสามารถเปิดสาขาในห้างฯ ได้อีกครั้ง ก็มีโอกาสที่จะเห็นยอดขายของ LAB PHARMACY กลับมาเติบโตก้าวกระโดดนะสิ

ดังนั้น การที่ IP ปิดเกมรวบหัวรวบหาง LAB PHARMACY เข้ามาอยู่ในพอร์ตนั้น หลัก ๆ จะได้ 2 ขาด้วยกัน…

ขาแรก การรับรู้รายได้ ซึ่งปี 2565 นี้ คาดว่า LAB PHARMACY จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท และในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือในปี 2569 จะมีรายได้แตะ 2,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 39% ของพอร์ตรายได้รวมของ IP ที่คาดว่าจะแตะ 5,054 ล้านบาท เลยทีเดียว

และขาที่สอง เป็นการเพิ่มช่องทางขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ด้วย IP เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ขณะที่ก่อนหน้านี้ไปจับกับบริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN  เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับอาหารสัตว์ ภายใต้แบรนด์ “MARIA” และไปจับกับบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเสริม “C VITA” ก็สามารถต่อยอดนำสินค้ามาขายผ่านร้านขายยา LAB PHARMACY หรือจะขายผ่านแพลตฟอร์ม Shopee, LAZADA, JD Central และ Thisshop ก็ได้เช่นกัน

ส่วนการได้ดรักแคร์เข้ามาอยู่ในพอร์ต จะช่วยหนุนการเติบโตให้กับ IP ได้มากน้อยแค่ไหน..? คงต้องติดตามดูกันต่อไป

แต่เบื้องต้นดูเหมือน IP จะตั้งความหวังกับดรักแคร์ไว้สูงลิ่วเชียว โดยมีเป้าหมายจะผลักดันเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ภายในปี 2568 นั่นหมายความว่า นับจากนี้เป็นวลา 3 ปีติดต่อกัน ดรักแคร์ จะต้องโชว์กำไรต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ของตลาดฯ…

ซึ่งจะทำได้หรือเปล่า..? อันนี้ไม่รู้ เพราะเป็นเรื่องของอนาคต…

แต่ที่รู้ คือ วันนี้นักลงทุนให้ค่าตีราคากับดีลนี้ไปเรียบร้อยแล้วน่ะสิ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button