สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ฉบับประจำวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558


หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ฉบับประจำวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

***ตลาดหุ้นเอเชียปั่นป่วนอีกครั้งหลังมีการคาดกันว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมนี้ เร็วกว่าที่ประเมินไว้ คือในช่วงเดือนมีนาคมปี 2559 และหากเป็นเช่นนั้นจริงๆ ก็ต้องมาลุ้นกับตลาดหุ้นไทยกันว่าจะเป็นอย่างไร เพราะแม้เงินทุนต่างชาติจะไหลออกไปค่อนข้างมากแล้ว แต่ก็ยังเป็นห่วงว่าจะมีไหลออกไปอีกจนกดดันดัชนีหุ้นไทยในช่วงปลายปีนี้ได้

*****บรรดาผู้จัดการกองทุนต่างมองว่าตัวเลขหรือเม็ดเงินจากกองทุนแอลทีเอฟ และอาร์เอ็มเอฟ ราวๆ 3 หมื่นล้านบาท ส่วนหุ้นกลุ่มที่จะอยู่ในสายตาของ 2 กองทุนนี้ก็คือ กลุ่มค้าปลีก CPALL HMPRO กลุ่มสื่อสาร ADVANC และ INTUCH นอกนั้นก็จะมีในกลุ่มธนาคารบ้าง เช่น KBANK ที่คอนนี้ดูแล้วค่อนข้างสวยสุดในกลุ่มแบงก์ใหญ่ 4 แห่ง  BBL SCB และ KTB

******ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ กำหนดราคาหุ้นไอพีโอออกมาแล้ว 12 บาทต่อหุ้น พาร์ 1 บาท หลายคนบอกว่าราคาแพงไปไหม? แต่หากดูจากจำนวนหุ้น 38 ล้านหุ้น ดูบริษัทที่เป็นเอฟเอแล้ว ทำให้มีเสียงกระซิบกระซาบว่า สงสัยได้เห็นซิลลิ่ง เพราะแม้ราคาหุ้นอาจสูงกว่าที่คาดกันไว้ แต่จำนวนหุ้นเพียง 38 ล้านหุ้นนั้น มันน้อยมากเอา 12 บาท คูณกับ 38 ล้านหุ้น เท่ากับว่าได้เงิน 456 ล้านบาท หรือหากใครจะดันหุ้น ก็ใช้เงินเท่าๆ นี้แหละ ส่วนกำหนดขายไอพีโอ 4-6 พ.ย.นี้ และเริ่มเทรด 12 พ.ย. 58 ส่วนช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะมีหุ้นไอพีโอเข้าเทรดเหลืออีก 6-7 ตัว

*****หุ้นไฟแนนซ์ทั้ง SAWAD และ  MTLS ในช่วง 1-2 อาทิตย์ก่อนหน้านี้ ราคามาแรงจริงๆ ก็เป็นไปตามคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 3/58 ว่าจะออกมาสวย กำไรสุทธิเกินกว่า 50% ด้วยกันทั้งคู่ โดยจะประกาศผลประกอบการได้ประมาณอาทิตย์หน้า ราคาหุ้นปัจจุบันยังถือว่ามีอัพไซด์ หลายโบรกฯ ต่างเชียร์“ซื้อ” ส่วนกรณี SAWAD ที่ออก SAWAD-w1 ข่าวว่านักลงทุนสนใจเยอะ

******การประมูล 4G ในระบบ 900MHz ถูกเลื่อนกลับไปที่เดิม คือวันที่ 15 ธันวาคม 2558 จากที่มีการกำหนดกันก่อนหน้านี้ 12 พฤศจิกายน 2558 หลังไม่ค่อยจะแน่ใจเกี่ยวกับข้อกฎหมายว่า หากทีโอทียื่นฟ้องขึ้นมาจริงๆ แล้ว ผลจะเป็นอย่างไร ว่าแต่ว่าเหมือนทางสหภาพฯ ทีโอทีจะไม่สนใจคำพูดของท่านประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีเลย  ส่วนบอร์ดเอง ก็คงไม่ค่อยกล้าเท่าไหร่ ด้านนักลงทุน และประชาชน พอเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ก็กุมขมับเหมือนกัน

******หุ้นรับเหมา ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มที่น่าสนใจสุดในตอนนี้หลังรัฐบาลประกาศอาจใช้มาตรา 44 เพื่อผลักดันพวกโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง หวังให้การทำงานรวดเร็วขึ้น เช่น อาจไม่ต้องทำ Environmental Health Impact Assessment หรือ EHIA ที่กระบวนการต้องใช้เวลากว่า 1-2 ปี แต่คอยดูกันนะว่าต้องมีกลุ่มเอ็นจีโอออกเย้วๆ

*****THAI หรือการบินไทย ถูกโบรกฯ คาดการณ์กันว่า ไตรมาส 3 น่าจะเจ๊งอีก 1.1-1.23 หมื่นล้านบาท จากที่ในงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรอยู่ประมาณ 1 พันล้านบาท ส่วนปัจจัยที่ทำให้ขาดทุนก็มาจาก ต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ส่วน Cabin Factor แม้จะดีขึ้น ทว่า Yield มันลดลงน่ะสิ และยังจากทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนอีก ส่วนปี 2559 ก็อาจจะเป็นช่วงฟ้าหลังฝน เพราะต้นทุนน้ำมันจะเข้ามาช่วยได้ หลัง hedging ราคาสูงหมดลง ใครชอบลงทุนยาวๆ ก็ซื้อได้ ถือข้ามปีกันไปเลย

******หุ้น TIPCO และ TASCO ถูกเจ้ามือลากอีกรอบ อย่างวานนี้ราคามาแรงจุงเบย….ส่วนใครบอกว่า “พี่หมอ” พอแล้ว สงสัยจะไม่ใช่แล้วล่ะ เพราะพี่หมอที่มีต้นทุนหุ้น TASCO เพียงแค่ 4-5 บาท อาจดันหุ้นไปถึง 45 บาท แต่ในแง่พื้นฐานก็ถือว่าโอเคนะสำหรับหุ้นตัวนี้ พี/อี 20 เท่า ส่วนการใช้ยางมะตอยก็ยังมีแนวโน้มสูงต่อเนื่อง แนวต้าน 43 บาท ซึ่งตอนที่เขียนต้นฉบับ ราคามาชนแนวนี้พอพี

*******หุ้นร้อนประจำวัน2 พ.ย. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) ได้แก่ บริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือNCLทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่  03 พ.ย.- 23 พ.ย. 2558

***“น้องแอน” สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. อาทิตย์ก่อนหน้านี้ออกมารโพสต์เฟสบุ๊กเกี่ยวกับคลื่น 98.5 จนกรรมการของ กสทช.ด้วยกันบอกว่า ทุกอย่างทำถูกต้อง และคุณสุภิญญาคงยังไม่ทราบเรื่องและรายละเอียด แต่งานที่เป็นส่วนของน้องแอนโดยตรง คือช่องของ “ไทยทีวี” ที่หยุดออกอากาศเอง และเป็นงานที่น้องแอนต้องรับผิดชอบโดยตรง ไม่ทราบว่าหายไปไหน กลับมาจากการประชุมตุรกีหรือยัง อย่างไรก็มาช่วยให้ข้อมูลกันเร็วๆ นะจ๊ะ

Back to top button