GLORY นิยายอาหารเสริม

ดูเหมือนปรากฏการณ์ Sell in May จะเกิดขึ้นกับหุ้นนิยาย GLORY ซะแล้วละมั้ง เพราะนับก้าวย่างเข้าเดือน พ.ค. มาแค่ 3 วันทำการ ก็ถูกกระหน่ำขายไม่ยั้ง


ดูเหมือนปรากฏการณ์ Sell in May จะเกิดขึ้นกับหุ้นนิยาย บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) หรือ GLORY ซะแล้วละมั้ง…เพราะนับก้าวย่างเข้าเดือน พ.ค. มาแค่ 3 วันทำการ ก็ถูกกระหน่ำขายไม่ยั้งทุกวัน จนราคาทิ้งดิ่งไปแล้วกว่า 10% ส่วนมูลค่าซื้อขายก็ไม่เบา เฉลี่ยวันละ 2-3 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่น้อยสำหรับหุ้นตัวเล็กอย่างนี้…

อ้อ…เพิ่งจะมีวานนี้ (9 พ.ค.) ที่ราคาเริ่มฟื้นขึ้นมา 1.75% ปิดตลาดที่ 3.48 บาท

ขณะที่ GLORY เป็นหุ้นแพลตฟอร์มขายวรรณกรรมออนไลน์ นิยาย การ์ตูน และหนังสือ ผ่านเว็บไซต์ Kawebook.com และแอปพลิเคชัน Kawebook ที่เพิ่งเข้าตลาดมาเมื่อปลายปีที่แล้ว (วันที่ 25 ต.ค. 2564)…ก็ถือเป็นหุ้นไอพีโอตัวหนึ่งที่ไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง เพราะปิดเทรดวันแรก 7.60 บาท เหนือจองตั้ง 171.43% จากราคาไอพีโอที่ 2.80 บาท

แต่หลังจากนั้นมา ราคาก็สาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ อย่างที่เห็น…

โอเค…แม้ราคาปัจจุบันยังยืนสูงกว่าราคาไอพีโอ แต่ดูจากเค้าลางแล้ว ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า นิยายเรื่องนี้จะจบแฮปปี้เอนดิ้งอ๊ะป่าว..?

แถมถ้าดูจากงบไตรมาสแรกปีนี้ที่ออกมาก็เฉย ๆ เติบโตไม่มากนัก กำไรโตแค่ 500,000 บาท อยู่ที่ 3.52 ล้านบาท จากเดิมเคยทำได้ 3.01 ล้านบาท ในขณะที่รายได้จากการขายและบริการลดลง เหลือแค่ 21.61 ล้านบาท…สาเหตุมาจากแพลตฟอร์มใหม่ Jinovel เปิดตัวเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้หญิง และการจำหน่ายวรรณกรรมในหมวดรักอยู่ในระยะการปล่อยตอนฟรีให้แก่นักอ่านเพื่อสร้างฐานลูกค้า จึงยังไม่ก่อให้เกิดรายได้อย่างชัดเจน

แต่จุดที่น่าสนใจมากกว่างบไตรมาส 1/2565 เห็นจะเป็นสองธุรกิจใหม่เอี่ยมอ่องของ GLORY นี่แหล่ะ จากมติบอร์ดเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2565 ไฟเขียวให้ซื้อหุ้นสัดส่วน 40% ในบริษัท อินฟินิตี้ ทู อินฟินิตี้ จำกัด มูลค่า 20 ล้านบาท ซึ่งทำธุรกิจไอทีด้านความปลอดภัยของข้อมูลคอมพิวเตอร์

และซื้อหุ้นสัดส่วน 99.60% ในบริษัท ดีดี-ทวินวัน จำกัด มูลค่า 4.98 ล้านบาท ทำธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เช่น อาหารเสริมช่วยในการนอนหลับ หรืออาหารเสริมที่ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญของร่างกาย เป็นต้น

โดยเฉพาะการเข้าไปลงทุนในธุรกิจอาหารเสริมที่ผลประกอบการยังขาดทุน โดยในปี 2563 บริษัท ดีดี-ทวินวัน มีตัวเลขขาดทุน 14,753 บาท ขณะที่บริษัท อินฟินิตี้ ทู อินฟินิตี้ เป็นบริษัทป้ายแดง เพิ่งก่อตั้งสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2565 นี่เอง (ก็ไม่รู้ว่าจัดตั้งขึ้นมาเพื่อการนี้หรือเปล่าน้อ..?)

ก็น่าสนใจ GLORY กำลังจะเขียนนิยายธุรกิจเรื่องใหม่ป๊ะเนี่ย..?

แต่ถ้าดูจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของ GLORY ซึ่งเป็น “กลุ่มบุญยัง” ที่ถือหุ้นในนามบริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด สัดส่วน 37.78%…บริษัทนี้เป็นผู้พัฒนาที่อยู่อาศัย ภายใต้แบรนด์ “ไอลีฟ” มีรายได้ปี ๆ หนึ่งไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และมีกำไรเฉลี่ยอยู่ที่ 200 กว่าล้านบาท

แหม๊…ผู้ถือหุ้นใหญ่กำไรอู้ฟู่ซะขนาดนี้…แต่น่าแปลก พอจะให้ GLORY ที่อยู่ในตลาดฯ ลงทุนธุรกิจใหม่ ก็น่าจะให้ซื้อบริษัทที่ซื้อปุ๊บ…มีกำไรปั๊บเลยสิ…?

ผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ และนักลงทุนจะได้ไม่ต้องมานั่งลุ้นให้เมื่อยตุ้มว่า บริษัทใหม่จะมีกำไรเมื่อไหร่..?

ก็ไหนบอกว่า ต้องการกระจายความเสี่ยงธุรกิจไงล่ะ…เกรงว่า แบบนี้จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงเสียมากกว่าล่ะมั้ง…

เดี๋ยวจากนิยายน้ำดี…จะกลายเป็นนิยายน้ำเน่าไป…ไม่รู้ด้วยนะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button