RT งานรุ่ง..ราคาโรย

ตั้งแต่ต้นปี 65 ดูเหมือนราคาหุ้นขุดเจาะอุโมงค์ อย่าง RT จะสาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ จากต้นปีเคยเป็นหุ้น 2 บาทเศษแท้ ๆ แต่ไหงปัจจุบันกลายเป็นหุ้นบาทเศษ


ตั้งแต่ต้นปี 2565 ดูเหมือนราคาหุ้นขุดเจาะอุโมงค์ อย่างบริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT จะสาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ จากต้นปีเคยเป็นหุ้น 2 บาทเศษแท้ ๆ แต่ไหงปัจจุบันกลายเป็นหุ้นบาทเศษ และมีสถานะเป็นหุ้นต่ำไอพีโอไปซะแล้ว (ราคาไอพีโอที่ 1.92 บาท)…

โดยวานนี้ปิดตลาดที่ 1.74 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 0.58% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.66 ล้านบาท

นั่นเท่ากับว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ราคาหุ้น RT ปรับลดลงแล้วกว่า 20%

สารตั้งต้นที่ทำให้ราคาหุ้น RT ทรง ๆ ทรุด ๆ น่าจะเป็นผลพวงมาจากผลงานงวดปี 2564 ที่ไม่ค่อยน่าอภิรมย์ เนื่องจากกำไรสุทธิลดลงฮวบฮาบเหลือแค่ 41 ล้านบาท จากปี 2563 ทำได้ 238 ล้านบาท

โอเค…ก็เข้าใจแหละว่า เป็นผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์และปิดแคมป์คนงาน เพื่อสกัดกั้นโควิด…แต่ก็ไม่น่าจะหายไปเยอะขนาดนี้…ว่าป๊ะล่ะ

ขณะที่งบไตรมาสแรกปีนี้ ถูกคาดหวังว่าจะฟื้นตัว เนื่องจากสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ มากขึ้น แต่พอเปิดงบออกมาหนักหนากว่าเดิม ถึงขนาดที่ว่าพลิกมาขาดทุน 25 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 37 ล้านบาท…เลยเกิดอาการเซ็งเป็ดไปตาม ๆ กัน

ทำให้นักลงทุนกล้า ๆ กลัว ๆ ไม่กล้าเข้าหุ้น RT พอราคาขึ้นนิดหน่อยก็เทขายกันแล้ว…ส่งผลให้ราคาถอยหลังมากกว่าเดินหน้าอย่างที่เห็น…

ทั้ง ๆ ที่ RT ถือเป็นหุ้นรับเหมาฯ เฉพาะทางที่มีความโดดเด่น โดยเฉพาะในเรื่องการขุดเจาะอุโมงค์ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เรียกว่า ถ้าเป็นเรื่องอุโมงค์ขอให้บอก RT ทำได้หมด…

ทำให้ที่ผ่านมา RT เป็นอีกบริษัทที่จัดว่างานชุก…มีงานเข้าต่อเนื่อง ประเดิม 3 เดือนแรก (ม.ค.-มี.ค.) ก็คว้างานใหม่ได้แล้ว 8 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1,896 ล้านบาท

แถมล่าสุดเพิ่งคว้างานโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว มูลค่า 2,281 ล้านบาท โดยมีระยะทางประมาณ 103 กม. มีอุโมงค์รถไฟ 2 แห่ง

ส่วนสัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทางประมาณ 132 กม. มีอุโมงค์รถไฟ 1 แห่ง และสัญญาที่ 3 เชียงราย-เชียงของ ระยะทางประมาณ 87 กม. มีอุโมงค์รถไฟ 1 แห่ง ก็มีสัญญาณที่ดีเช่นกัน…

ไม่นับรวมโครงการใหญ่อีกหลายโครงการโดยเฉพาะโครงการไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง ของบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP ที่แว่ว ๆ มาว่า RT ก็มีลุ้นที่จะได้งานอีกนะเนี่ย…

เอาเป็นว่า แค่ 5 เดือนแรกปีนี้ RT มีแบ็กล็อกตุนไว้แล้ว 6,982 ล้านบาท และที่รอเซ็นสัญญางานใหม่ภายใน 2 เดือนนี้เพิ่มอีกกว่า 764 ล้านบาท ที่จะหนุนให้แบ็กล็อกขยับขึ้นเป็น 7,747 ล้านบาท

แต่น่าเสียดาย RT จัดอยู่ในประเภทงานน่ะรุ่ง…แต่ราคาโรย (รา) ซะงั้น..!! มันเสียของจริง ๆ …

ดูแล้ววิธีที่จะกู้วิกฤตศรัทธาให้ราคาหุ้น RT กลับมาได้ คงต้องดูกันที่ผลงานในไตรมาส 2 แหละว่าจะออกมาดีหรือเปล่า..?

ซึ่งถ้าประเมินจากสถานการณ์ต่าง ๆ ณ ตอนนี้ ก็น่าจะออกมาดีอยู่นะ…

แต่ถ้าตรงกันข้าม…คงต้องบอก “ถอยดีกว่า…ไม่เอาดีกว่า” ละมั้ง..!?

…อิ อิ อิ…

X
Back to top button