SABUY สะบักสะบอม.!?

ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงต้นปีนี้ SABUY เป็นหนึ่งในหุ้นที่ฮอตปรอทแตก ราคาเคยทำสถิติสูงสุดขึ้นไปแตะที่ 38 บาท เลยทีเดียว...


ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงต้นปี 2565 หุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เป็นหนึ่งในหุ้นที่ฮอตปรอทแตก ราคาเคยทำสถิติสูงสุดขึ้นไปแตะที่ 38.00 บาท เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 เลยทีเดียว…

ราคาหุ้น SABUY ที่ร้อนฉ่า มาพร้อมกับสตอรี่การแตกกิ่งก้านสาขาธุรกิจไปเป็น 5 ขา ไล่มาตั้งแต่ธุรกิจ Payments ธุรกิจ Merchandising ธุรกิจ Solutions ธุรกิจ Financial Services และธุรกิจ New Economy ซึ่งครอบคลุมในธุรกิจเกี่ยวกับนวัตกรรมและสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยมุ่งเน้นการเติบโตผ่านกลยุทธ์ 7 สะดวก เพื่อชีวิตที่สบายของผู้บริโภค 7 SMART การพัฒนาเทคโนโลยีให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มพื้นที่เป้าหมาย และ 7 Rising Stars หรือ 7 ธุรกิจดาวรุ่งในปี 2565 ที่จะเข้าไปลงทุน…

ทำให้ถูกมองว่าตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป SABUY จะโตระเบิดระเบ้อ หรือโตไม่ต่ำกว่า 100% ต่อปีเชียวหนา

ขณะที่ บล.บัวหลวง ก็ออกมาสำทับว่า ในปี 2565 คาด SABUY จะมีกำไรอยู่ที่ 730-800 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 2,900-3,900 ล้านบาท ในปี 2566

แหม๊…ตัวเลขก็ดูสวยหรูอะนะ…

แต่ไหงราคาหุ้นไม่ตอบรับเอาซะเลย…กลับสาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ…จนปัจจุบันซื้อขายต่ำกว่า 18 บาทไปแล้ว

นั่นเท่ากับว่า ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น SABUY ทิ้งดิ่งไปแล้วกว่า 50% จากราคาสูงสุดที่เคยขึ้นไปแตะ 38.00 บาท

นี่ขนาดว่า “เฮียชูเกียรติ รุจนพรพจี” ผู้ถือหุ้นใหญ่เพิ่งโชว์ป๋าควักเงินกว่า 43.20 ล้านบาท เก็บหุ้น SABUY เพิ่มอีก 1.92 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 0.13% เพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนแท้ ๆ…แต่ดูเหมือนจะไม่ช่วยอะไร

ว่าแต่มันเกิดอะไรกับหุ้น SABUY…ทำไมราคา (หุ้น) จึงเริ่มไม่สบายแล้วล่ะ..?

ถ้าให้วิเคราะห์ อาจเป็นไปได้ว่ามีนักลงทุนบางกลุ่มตั้งคำถามกับการขยายตัวของ SABUY ว่าเร็วเกินไปหรือเปล่า..? และด้วยความหลากหลายของธุรกิจที่แตกแขนงไปเยอะแยะ แถมบางธุรกิจก็มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อน ทำให้คนบางกลุ่มอาจไม่เข้าใจ มองภาพไม่ออกว่าจะดีจริงหรือเปล่า..?

ที่สำคัญ SABUY จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ “เฮียชูเกียรติ” คุยโว…อุ๊ย ประกาศกร้าวว่าปีนี้รายได้จะอยู่ที่ 5,000-5,500 ล้านบาท และในปี 2566 เพิ่มเป็น 20,000 ล้านบาท ได้หรือเปล่า..? อันนี้น่าคิด

นักลงทุนเค้าเกรงว่าจะเป็นแค่ราคาคุยน่ะสิคะ “เฮียชูเกียรติ” ขาาา…

แล้วก่อนหน้านี้ก็มีการออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเตรียมสวอปหุ้น รองรับดีล M&A ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กลายเป็นแรงกังวลว่าจะคุ้มค่ากับไดลูชันเอฟเฟกต์ที่จะเกิดขึ้นหรือเปล่า..? มาซ้ำเติมอีก

เอ๊ะ…หรือปรากฏการณ์นี้จะเป็นมันนี่เกมกันนะ..!?

เพราะการที่ราคาหุ้นลงลึกสุดใจขนาดนี้ ไม่แน่อาจจะมีมือดีที่มองไม่เห็นมาทุบเอาของก็ได้นะ..ส่วนจะเป็นกลุ่มไหนทำนั้น ยังไม่ปรากฏชัด แต่ถ้าดูจากพฤติกรรมแล้ว น่าจะเป็นการทุบแล้วเก็บของ..?

เอาเป็นว่า จะเป็นมันนี่เกมหรือเปล่า..? ไม่ฟันธง…

แต่ที่ฟันธงได้ ที่ผ่านมาคงมีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่มีอาการไม่สบายเนื้อสบายตัวกับหุ้น SABUY แหละ…ดูออก..!??

ก็ต้องมาลุ้นกันว่า งบไตรมาส 2/2565 ที่จะออกมาเร็ว ๆ นี้ ถ้าออกมาดีตามที่คาดไว้ ก็คงคลายเมื่อยกันได้บ้าง…แต่ถ้าเลวร้าย งานนี้คงต้องส่งเข้าห้องไอซียูแล้วล่ะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button