STPI เสรีกัญชาเพื่อหนู.!?

“เสรีกัญชา” เป็นนโยบายหลักของพรรคภูมิใจไทยที่ทำให้บรรดาสายเขียวออกอาการดี๊ด๊า ช่วยเรียกคะแนนเสียงได้ไม่น้อย


“เสรีกัญชา” เป็นนโยบายหลักของพรรคภูมิใจไทยที่ทำให้บรรดาสายเขียวออกอาการดี๊ด๊า ช่วยเรียกคะแนนเสียงได้ไม่น้อย และกลายเป็นพรรคที่มีอิทธิพลต่อรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เห็นได้จากการได้นั่งในกระทรวงสำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม เป็นต้น…

แต่ที่เป็นไฮไลท์ นโยบาย “เสรีกัญชา” มีการผลักดันสุดลิ่มทิ่มประตู จนเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา มีการปลดล็อกกัญชาไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป กลายเป็น “ไทยแลนด์…สวรรค์ของสายเขียว” ทั้ง ๆ ที่มีเสียงคัดค้านจากหลายภาคส่วน หวั่นผลกระทบที่จะตามมา จากความไม่พร้อมทั้งเรื่องกฎหมายและคนในสังคม

แต่ทำไม “เสี่ยหนู”-อนุทิน ชาญวีรกูล” และพรรคภูมิใจไทย ยังดันทุรัง อุ๊ย…ดึงดันที่จะผลักดันเสรีกัญชากันนะ..? เป็นคำถามที่ค้างคาใจคนในสังคม…

สุดท้ายมาถึงบางอ้อ..!! เมื่อพบว่า บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI ซึ่งเดิมทำธุรกิจหลักงานแปรรูปและติดตั้งโครงสร้างเหล็ก ระบบท่อ โรงงานสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์เหล็กอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โรงไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมัน โรงแยกก๊าซ โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

แต่จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา งานลงทุนโครงการขนาดใหญ่มีน้อย ทำให้ช่วงหลัง ๆ มา STPI มีงานน้อยตามไปด้วย…สะท้อนได้จากผลประกอบการที่ลุ่ม ๆ ดอน ๆ ปี 2561 ขาดทุน 629 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,337 ล้านบาท พอปี 2562 พลิกมามีกำไรสูงถึง 2,089 ล้านบาท จากรายได้รวม 3,373 ล้านบาท ครั้นปี 2563 พลิกกลับมาขาดทุน 836 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,982 ล้านบาท และปี 2564 พลิกกลับมามีกำไร 320 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,617 ล้านบาท

ประจวบเหมาะกับกระแสกัญชง-กัญชาฟีเวอร์ เลยเป็นที่มาของมติบอร์ดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2564 ไฟเขียวให้จัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า บริษัท แคนนาธอรี่ จำกัด ในวันที่ 22 มิ.ย. 2564 โดยมีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ซึ่ง STPI ถือหุ้น 100% เพื่อลงทุนในธุรกิจกัญชง

ถือเป็นการเตรียมเนื้อเตรียมตัวก่อนที่จะมีการปลดล็อกกัญชาเสรี…

ซึ่งชัดเจนว่า STPI เป็นของกลุ่มชาญวีรกูล โดยมี “อนุทิน” ถือหุ้นใหญ่ 10.13% แม้ปัจจุบันจะฝากหุ้นไว้ที่บลจ.เกียรตินาคินภัทร ซึ่งเป็น Custodian…ก็ต้องติดตามว่า โปรดักส์จากกัญชงและกัญชาของ STPI จะออกมารูปแบบไหน..?

แต่ไม่จบแค่นั้น การเปิดเสรีกัญชาครั้งนี้ ยังถูกนำไปเชื่อมโยงกับ “ตู้เต่าบิน” ของบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด หรือ FVD ที่เป็นกระแสฮอตฮิตติดลมบนก่อนหน้านี้…เพราะพอมีเสรีกัญชาปุ๊บ…“ตู้เต่าบิน” ก็ขายเครื่องดื่มผสมกัญชาปั๊บ..!! ไม่ต่างจากเสือปืนไว…จนกลายเป็นดราม่าร้อนฉ่า สุดท้ายทนกระแสสังคมไม่ไหว ต้องยอมถอดเครื่องดื่มดังกล่าวออกไปก่อน…

จุดที่น่าสนใจ ถ้าไปดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นของฟอร์ท เวนดิ้ง นอกจากมีบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH ถือหุ้นใหญ่สุด 46.0357% และบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART ถือหุ้นรองลงมา 26.7143% แล้ว ยังพบกลุ่ม “ชิดชอบ” ร่วมถือหุ้นด้วย 5 ราย นำโดย “ซ้อต่าย”-กรุณา ชิดชอบ (ภรรยา “เนวิน ชิดชอบ” อดีตนักการเมืองชื่อดัง) ถือ 0.8036%, “ชิดชนก ชิดชอบ” ถือ 0.5357%, “ไชยชนก ชิดชอบ” ถือ 0.2679%, “ชนน์ชนก ชิดชอบ” ถือ 0.2679% และ “โชติชนก ชิดชอบ” ถือ 0.2679%

งานนี้จึงไม่แคล้วมีคำครหาว่า “เสรีกัญชา” ก็เพื่อ “เสี่ยหนู” และ “พี่เน” อ๊ะป่าว..!??

จริงเท็จประการใด อันนี้หนูไม่รู้จริงจริ๊งงง…แต่คนที่น่าจะรู้อยู่แก่ใจก็ “เสี่ยหนู” นั่นแหละ..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button