JASIF เริ่มสิ้นกลิ่นหวาน.?

7 ปีก่อน (ปี 2558) ผู้ถือหุ้นบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ต่างแฮปปี้เอนดิ้งกับเงินปันผลพิเศษ


7 ปีก่อน (ปี 2558) ผู้ถือหุ้นบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ต่างแฮปปี้เอนดิ้งกับเงินปันผลพิเศษ จากการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) และมีการขายสินทรัพย์เครือข่ายไฟเบอร์ออปติกเข้า JASIF มูลค่ากว่า 5.50 หมื่นล้านบาท

ครั้งนั้น JAS ได้รับเงินสดกว่า 2.51 หมื่นล้านบาท กำไรพิเศษกว่า 1.44 หมื่นล้านบาท จนเป็นที่มาของเงินปันผลพิเศษ 1.50 บาทต่อหุ้น พร้อมเข้าถือหน่วยลงทุน JASIF สัดส่วน 33.3%

เช่นเดียวกับผู้ถือหน่วย JASIF หลังเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2558 ต่างก็มีความสุขกับอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ยปีละ 8-10%

ก็ด้วยความที่ JAS มีการวางเกมให้ JASIF เป็นกองทุนพรีเมียมปันผลชั้นยอด ด้วยการให้ 3BB เช่าใช้โครงข่ายไฟเบอร์ออปติกจาก JASIF (แต่เพียงรายเดียว) ด้วยค่าเช่าสูงโป่ง 503 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน พ่วงออปชันพิเศษค่าประกันรายได้ค่าเช่า 770 บาท (ต่างจาก DIF เก็บค่าเช่าแค่ 350 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน ไม่มีพ่วงออปชันพิเศษ)

นั่นจึงทำให้ JASIF มีกำไรงอกงาม-ปันผลเพิ่มพูน ยีลด์ 8-10% ตลอดช่วง 7 ปีที่ผ่านมา…

แต่ฝั่ง JAS ที่ดีอกดีใจกับปันผลพิเศษจากขายสินทรัพย์เข้า JASIF ไป 2 ครั้ง ล่าสุดเริ่มสะดุดกับดักตัวเอง จากสัญญาค่าเช่าราคาพรีเมียมและการทำ Sale and Lease Back (ขายและเช่ากลับ) และด้วยมาตรฐานบัญชีใหม่ TFRS 16 (สัญญาช่า) ที่ JAS บันทึกค่าเสื่อมไปด้วย

ทำให้ JAS ตกนั่งร้านบังเกิดขาดทุนทันที..เป็นเหตุให้ขาดทุนสะสมบานเบอะกว่า 11,897 ล้านบาท จ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นไม่ได้ เช่นเดียวกับ 3BB ตกที่นั่งลำบาก..เมื่อกลางปีที่แล้วต้องขอเลื่อนชำระเงินต้นและขอกู้เงินจากแบงก์กว่า 2,290 ล้านบาท เพื่อรีไฟแนนซ์เงินกู้เดิม

ที่น่าเป็นห่วงมากยิ่งขึ้น..ก็ตรงจำนวนผู้ใช้บริการ..เริ่มเห็นสัญญาณถดถอยจากจำนวนผู้ใช้บริการรวม 3.68 ล้านราย แต่มีจำนวนผู้ใช้บริการที่สามารถเก็บเงินได้ 2.42 ล้านราย รายได้เฉลี่ยต่อราย (ARPU) 596 บาทต่อเดือน

ขณะที่ สิ้นปี 2564 จำนวนผู้ใช้บริการรวม 3.65 ล้านราย แต่มีจำนวนผู้ใช้บริการที่เก็บเงินได้ 2.43 ล้านราย รายได้เฉลี่ยต่อราย (ARPU) 597 บาทต่อเดือน

อุ๊ต๊ะเข้าสู่ภาวะ “ลูกค้าเริ่มหาย..รายได้ต่อหัวเริ่มหด” แล้วนะ..!!

ดูเหมือนอาการผู้เช่า (3BB) ชักเริ่มเก็บทรงไม่อยู่..! ทำให้ JASIF มีความเสี่ยงขึ้นมาทันที เพราะด้วยค่าเช่าอัตราพรีเมียมกับลูกค้า (ที่มีเพียงรายเดียว) เริ่มอ่อนแอลงเรื่อย ๆ

แล้วแบบนี้รายได้ JASIF จะยั่งยืนต่อไปอีกแค่ไหน..ปันผลยีลด์ระดับ 8-10% จะจ่ายไปได้อีกกี่ปี..

ขืนปล่อยไปแบบนี้..เสน่ห์ปันผลอันหวานชื่นของ JASIF อาจขื่นขมในไม่ช้านี้ก็เป็นได้..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button