PTECH ‘ตู้’ ดันกำไร.!

เอ๊ะ..จู่ๆ เห็นชื่อบริษัท พลัส เทค อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTECH โผล่มา ไม่ค่อยคุ้นตาสักเท่าใด!? จะว่าเป็นบริษัทไอพีโอน้องใหม่ก็ไม่ใช่


เอ๊ะ…จู่ ๆ เห็นชื่อบริษัท พลัส เทค อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTECH โผล่มา ไม่ค่อยคุ้นตาสักเท่าใด..!? จะว่าเป็นบริษัทไอพีโอน้องใหม่ ก็ไม่ใช่นี่หน่า…

ที่ไหนได้…เป็นชื่อใหม่ของบริษัท ทีบีเอสพี จำกัด (มหาชน) หรือ TBSP ซึ่งทำธุรกิจผลิตบัตรพลาสติกและบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลนั่นเอง…

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อช่วงกลางปีก่อน TBSP ถูกบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ของ “เฮียชูเกียรติ รุจนพรพจี” รวบหัวรวบหาง ด้วยมูลค่า 1,022 ล้านบาท จนขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นเบอร์ 1 สัดส่วน 73.54% แทนบริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นเบอร์ 2 สัดส่วน 25%…

หลังจากนั้นก็มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ ด้วยการเติมธุรกิจตู้จำหน่ายเครื่องดื่มและสินค้าอัตโนมัติ ในนามบริษัท เวนดิ้งพลัส จำกัด (VDP) เข้ามา และตามมาด้วยการเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามใหม่เป็น บริษัท พลัส เทค อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTECH ในปัจจุบัน…

จะเห็นว่าตั้งแต่ PTECH ได้ธุรกิจใหม่เข้ามาเติม ทำให้ปัจจุบันมีธุรกิจ 2 ขาด้วยกัน ขาแรก ธุรกิจผลิตบัตรพลาสติกและบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนอีกขา เป็นธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ก็เห็นถึงพัฒนาการด้านผลประกอบการอย่างมีนัยสำคัญ

โดยเฉพาะงบไตรมาส 2/2565 ที่เติบโตก้าวกระโดด มีกำไรสุทธิ 79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 143.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 32 ล้านบาท

ที่จริงในไตรมาสนี้ รายได้จากการขายและบริการลดลงนะ อยู่ที่ 261 ล้านบาท ลดลง 37.2% แบ่งเป็น รายได้จากธุรกิจบัตรและบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล ลดลง 10.6% เหลือแค่ 60 ล้านบาท ส่วนรายได้จากธุรกิจการพิมพ์เอกสารปลอดการทำเทียม ลดลงกว่า 98% เหลือแค่ 5 ล้านบาท แต่มาโป่งที่รายได้จากธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ จำนวน 195 ล้านบาท ซึ่งเป็นการรับรู้เข้ามาเต็มไตรมาส…

เท่ากับว่า PTECH ก็ได้ตู้ดันกำไรน่ะสิ.!!

อ้อ…อีกตัวที่โป่งขึ้นมา เป็นรายได้จากการขายสินทรัพย์ จำนวน 113 ล้านบาท ซึ่งก็น่าจะเป็นการขายธุรกิจสิ่งพิมพ์ และอื่น ๆ กลับคืนให้กับ TKS ตามเงื่อนไขสัญญานั่นเอง

ด้านต้นทุนจากการขายและการให้บริการ ก็ลดลง 114.4% อยู่ที่ 178 ล้านบาท…

ขณะที่งบงวด 6 เดือนแรกปีนี้ PTECH ตุนกำไรสุทธิไว้แล้ว 134 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 67 ล้านบาท

ดังนั้น ถ้า PTECH ไม่สะดุดยอดหญ้าไปเสียก่อน ปีนี้ก็น่าจะเห็นการเทิร์นอะราวด์สักที…หลังจากปล่อยให้นักลงทุนทนเห็นการขาดทุนซ้ำซาก 2 ปีซ้อน พร้อม ๆ กับการมาของโควิดนั่นแหละ โดยปี 2563 ขาดทุน 13 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,639 ล้านบาท และปี 2564 ขาดทุน 401 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,418 ล้านบาท…

ก็ภาวนาให้การปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งนี้ จะทำให้ PTECH เติบโตแข็งแกร่งตลอดไป…

และกลายเป็นเครื่องจักรผลิตกำไรป้อนให้กับแม่อย่าง SABUY ตามเป้าหมายที่ “เฮียชูเกียรติ” วาดฝันเอาไว้ละกัน..!!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button